Chapter 10
KEILLA'S POV
oh yeah. im done na sa project, and bukas na nga diba yung pasahan. grabe, halos 3 hours nadin ako dito since nung umalis si Jake para sa phone nya. last Friday of the month narin. bale PhotoJournalism nadin. nagaayos na ko ng books sa locker nung biglang namatay sunod sunod mga ilaw sa corridor. edi shempre dumilim. so ano nanaman to, seen sa Coming Soon? Shomba ganon? pero di ako natakot, brave kid ata to. baka brownout, short-circuit, etc lang. or maybe pinagtitripan ako ni Jake. naglakad ako arrow guides papuntang exit, then i saw this luminous light or something. ah! clock sya. then SHOOT! 7:43 pm na! malolock ako sa loob ng campus!!! this is the scary part, i heard a sound from a group of men. nagtatawanan sila, and boses twenties or ewan. i did what a normal teenage girl would do, nagtago ako in between the set of lockers. then i heard them coming this way, but first of all. pano sila nakapasok dito?
Guy 1: Pare, ayos to aa!
Guy 2: oh shempre ako pa.
Guy 1: sabi sa inyo ee, magaling talaga tong si Derek.
Guy 3: oh ano pang hinihintay nyo, maghanap na kayo ng mga pedeng kunin dyan
Guy 1: pare teka, kilala mo ba to, Jacob Santos?
Guy 3: alin pare? yung crush ng gf netong si Derek?
Guy 2: pare, wag nyo na idamay si Sara sa usapan. tsaka tapos na kami (So bale si Derek ang guy 2, palit palit,) tsaka may oras din sakin yan si Jacob Santos na yan
Guy 1: eto pare oh, kasama sa contest. last day daw ng praydey.
Guy 3: loko Tim, bukas na yon!
Guy 1: anong loko dun. Denis tignan mo to (bale Tim si 1, Denis si 3, galing ko talaga. YES!)
NO! shit! nasiko ko yung locker.
Tim: pare ano yun?
Denis: may tao ata
Derek: anong hinihintay nyo, tignan nyo.
Shit shit shit! tanga tanga mo Kei. darn, they're close..
Tim: pare sino yun?
okay binabawi ko na tong brave kid na sinasabi ko. and oo stupid ako, idiot, moron or kung ano man gusto nyo itawag sakin kase tumakbo ako. hinabol nila ako malamang! dahil nga madilim, di ko alam kung san ako pupunta, and dahil nga eng eng ako sumigaw pa ko ng help which made things even worse.
Denis: pare ayun sya!
Tim: babae pre, ayos!
etong horror, may biglang humila sakin.
???: shhhh! (okay, kinda muscular so boy to.)
me: Jake, ikaw ba yan?
???: Shhhh! andyan pa sila
me: bat andto ka pa?
???: I'll explain everything later.
me: andyan pa ba?
???: quite please (ang hina)
me: anong sabi mo??
???: f*ck
then nawala sya, *boogsh!* nakikipagsuntukan ang loko.
me: JAKE!!!!!!
*boogsh!* *POW* *boogsh* *boogsh!*
----- A/N: paki-imagine nalang po ang sound effects. hahaha -----
Tim: wala pala to pare eh!
Denis: gago ka pala eh! kala ko ba babae
Tim: Sorry pre, mukang nakapalda ee
me: tigilan nyo na si Jacob, Jake!
Derek: Jacob?
me: (ambobo langs? bat ko sinabi yun)
Derek: tangna pare! Si Santos pala yan ee!
then lalo nilang nilakasan at dinamihan ang suntok kay Jake, may nagring. phone ko, may phone nga pala ako. tumatawag si Dad..
Dad: Keilla, asan ka, may pumasok daw na grupo ng kalalakihan dun sa school nyo. may nagreport, papunta na dun yung mga pulis, nasa school ka pa ba Keilla, bat late ka na umu---
me: Dad! dad! andto ako sa school. bilisan nyo.
Tim: pare, nagsumbong yung babae
Derek: kayo nang bahala dyan. akin tong si Santos
Dad: Keilla! Keilla! andyan k pa---- *tooot* *tooot*
Tim: hi ms. pede bang....
Finally, dumating na din yung mga pulis, nung narinig nung tatlo yung siren. bigla silang tumakbo, ang bilis. sana nahuli sila
Police Officer: ms. okay lang po ba kayo? nasaktan po ba kayo?
me: hindi po. okay lng po ako, si dad po?
Dad: Keilla! andto na ko. youre grounded for 2 weeks!
me: wuut?! dad, i almost died, and yet im still grounded?
Dad: but you didn't. and i told you hanggang 7:30m ka lang, and its almost 9, you havent texted, called or anything. lets go home! NOW!
ang im so pissed! pagkadatiing ko sa bahay, i went straight to my bed because i was so exhausted. obviously dahil dun sa nangyare kanina.
BINABASA MO ANG
Teenagers Nga Naman
Genç Kurgumy first story so far. okay, this is all about the life of a teenager who struggles from different trials of life trough high school experiencing true love, friendships, and sometimes rebellion. i mean between some parties. im sure mostly will relat...