Aena's POV
"Where are you?" sabi ng boses sa kabilang linya.
"Why the hell are you asking?" sagot ko naman sa kaniya.
"Oh god! Aena?! tinatanong ko lang naman kung nasaan ka dahil gabi na. Galit ka na naman, have some respect... I'm still older than you, Baby Sis."
"Okay, okay. You're exaggerating and it sucks bro. Nandito ako sa Coffee Shop namin ngayon. Don't worry, pauwi na rin ako"
"Yeah"
"Bye," tuloy-tuloy kong sabi sa kaniya. Ang kuya, OA.
"Anthony, aalis na ako ikaw na ang bahala rito sa coffee shop," sabi ko sa isang barista na pinaka pinagkakatiwalaan ko. "Yes ma'am," ayan na naman siya sa pag ma'am niya.
"Ah, one more thing Anthony I told you tigilan mo na ang pag ma'am sa akin, matanda ka pa sa akin 'di ba? If I hear you call me ma'am again, I'll fire you," sabi ko habang sinasamaan siya ng tingin.
"Uhm yes ma--- Miss Aena," sabi niya nang nakayuko. "That's better, bye," nag paalam na rin ang ibang mga employee sa akin at the same time.
Our employees always address us with "ma'am and sir" before our names siyempre ayaw naman namin noon, since they're just two years or elder than us.
By the way, that Coffee shop is owned by us-- me and my friends. Gusto na namin agad may extra income para naman hindi lahat galing sa parents namin. The money we spent for the expenses of building and establishing that coffee shop were from our own pockets, savings namin from competitions that we had joined over the past few years.
Naglalakad na ako palabas ng coffee shop and I am wearing my airpods so wala ako marinig dahil naka full volume ito nang may biglang humila rito "nakakainis naman ito! lakas ng loob," sabi ko sa isip ko at tinignan kung sino 'yon.
Ah just one of my annoying friends.
"Blythe, easy si Elsie lang ito para kang mangangain ng tao riyan," kunwari'y nakangiti niyang sabi.
"Why the hell did you do that?!"
"Eh tinatawag kita 'di mo ako naririnig eh, so hinila ko na lang. Akala ko walang bumisita dito sa coffee shop kaya ako pumunta galing kana rin pala rito so aalis na ulit ako hehe, sorry beshpren!" tuloy-tuloy niyang sabi with matching peace sign at umalis na.
She's Elsie Faith Roberts. She got the guts to tease me because she's my bestfriend. Kababata ko siya kaya alam na alam niya ugali ko, minsan nga I want to just punch her in the face, kainis eh. -_-
Kinuha ko na ang susi ng kotse ko sa aking purse. Pagsakay ko sa kotse ay agad ko itong pinaandar dahil gabi na rin at lagot ako kay mommy at daddy and of course sa aking kuya. Maybe they're eating dinner already. I sped up para mas madali akong makarating sa bahay.
The guards opened the gate for me, "salamat po," sabi ko na lang sa kanila and smiled, they nodded in return. I parked my car and stepped towards our house. Haaaaaa... what a tiring day this was.
"Oh Aena ba't ginabi ka ata?" sabi sa akin daddy.
"Ahm dumaan po ako sa coffee shop dad, kumain na po kayo?"
"Ah ganoon ba anak?" tumango ako bilang sagot. "Hindi pa kami kumakain hinihintay ka kasi namin, tara let's eat," sabi ni daddy at tumayo na sila ni mommy.
Tamang pupunta na ako sa dining are nang makita kong pababa na ang buwisit kong kuya. "Oy andito kana pala baby girllll," he said with a smile on his face.
YOU ARE READING
A Peek to Aena's Dream (On-going)
Teen FictionA dream... might somehow be strange but- a dream might also be one that is comforting... it can also be one that is the future and it may also be one's fate. AENA, a girl that had a vivid dream... a dream that lasted in her memories... FOREVER.