Reuben's POV
Reuben Derek Herman Faeler. Aena's cousin on her dad side. Her dad is the elder one between him and my dad. I am a nice person. I don't talk that much. I feel like talking is tiring. Talented, smart. I am also a model of Tito Blaise's Clothing Company and other companies like Men's Perfume, Shoes etc.
- - - - - - - - -
Nag-aayos na ako dahil 9:00 am na at 10:00 am daw kami pumunta kila Wade. Nakahanda na lahat ng dadalhin ko kaya naligo na ako at nagbihis.
Pagkatapos ko magbihis ay bumaba ako para mag breakfast. Nadatnan ko si mom and dad na kumakain na.
Kapag tulog pa kasi ako ay hindi nila ako ginigising hahayaan lang nila ako kung anong oras man ang gising ko. Minsan nga ay hindi ko na sila nasasabayan sa breakfast. Pero buti na lang ngayon at naabutan ko sila.
"Goodmorning mom, goodmorming dad, goodmorning ate and kuya," bati ko sa kanila. "Goodmorning anak," sabay na bati sa akin ni mom and dad. "Goodmorning bro," sabi ni kuya, si ate naman ni hindi ako tapunan ng tingin. Maybe she's still a little upset. Kahapon kasi ay nagpapasama siya sa 'kin magshopping eh the timing did not go on her way kasi tinamad ako, all I wanted to do was read that is why I wasn't able to go with her.
"Ate, sorry na. Next time na lang kita sasamahan. I promise," sabi ko sa kay ate habang nakangiti. Lumingon siya sa akin at sinuklian din ako ng ngiti.
"Okay na Derek, hahaha. Effective pala ang drama ko, sige na kumain ka na," she said while holding her laugh. May padrama-drama pa kasi. ~_~
After our meal ay umakyat na ako sa kwarto ko. I took all the things that I will bring with me. 1 suitcase and 1 backpack only. Pagbaba ko naman ay nandoon sila mommy hinihintay na ako.
"Reuben Derek, mag-iiingat kayo sa Vietnam ha? Update any of us when you arrived there, okay?" bilin sa 'kin ni dad. "Yes dad, bye bro and sis, bye mom" I kissed my sister and mom's cheeks as a goodbye and gave my brother and dad a hug.
Lumabas na ako at kinuha ng driver namin ang mga gamit ko at isinakay sa sasakyan. Pumasok na ako sa kotse and placed myself comfortably on the passenger seat.
"Ser, saan po kita ihahatid?" Kuya Bert asked. He's our family driver.
"Kina Wade po kuya, alam niyo po ba 'yon?"
"Aba opo naman ser. Lahat po ata ng bahay ng mga kaibigan ninyo, alam ko na," tatawa-tawang sabi ni Kuya Bert.
"O sige po kuya tara na" sabi ko at pinaandar na niya ang sasakyan.
"Salamat po, Kuya Bert," sabi ko sa kanya pagkababa ko ng sasakyan.
"O sige ho, ser. Mag-iingat po kayo roon ha, bye ser," he then drove away.
"Bro! Dito ka na rin pala," I was welcomed by Hayes greeting. Huli ko na napansin na hila-hila na niya nag suitcase ko. "Yeah, bago lang, tara pasok tayo baka nandiyan na sila sa loob," sabi ko sa kanya. I pushed the doorbell button.
Pinagbuksan kami ng kasambahay nina Wade. "Mga ser pasok po kayo. Nandiyan na rin po ang iba ninyong mga kaibigan sa loob, sa living room ho," sabi ni manang sa amin. "Sige po, salamat po manang," Hayes replied a thank you to Wade's helper.
Pagkarating namin sa living room nina Wade ay nandito na si Roiza, Jennah, Elsie, Harlee, Ollie at siyempre si Wade.
"O eto na pala 'yong dalawa e. Si madame Aena na lang ang hinihintay natin," sabi ni Ollie at nagtawanan sila.
YOU ARE READING
A Peek to Aena's Dream (On-going)
Ficção AdolescenteA dream... might somehow be strange but- a dream might also be one that is comforting... it can also be one that is the future and it may also be one's fate. AENA, a girl that had a vivid dream... a dream that lasted in her memories... FOREVER.