Dahil sa Chat - 4 Timer

268 6 0
                                    

---

“Weh? Kelan pa? Congrats ah. Ikaw ha. Di mko sinasabihan. Daya mo.” Sabi ko habang tumatakbo kasi nga hinahatak nya ako diba?

“Last week lang kami.” Sabi nya.

Habang tumatakbo kami, tumitingin ako sa paligid. Ewan ko ba kung bakit. Pero, napako ang tingin ko sa isang sulok na madilim. May isang babae at isang lalaking naghahalikan dun. Kadiri naman sila. Ang landi. Mag hahalikan na nga lang sa school pa. Tengene.  

Natapos na mag halikan yung girl and boy. Umalis na sila sa sulok..

Teka, si Alyssa yun ah?! Tapos si Kyle?! Ohhhh---em! Sila yung naghahalikan?! Nangangaliwa si Alyssa. Napaka landi talaga nun. Fudge! Kawawa naman si Andrei.

“Uyy. Nikka, ano ba yang tinitignan mo? Sabi ko gusto mo ba ng ice cream? Pahinga muna tayo.” Sabi ni Andrei habang inissnap yung fingers nya sa mukha ko. Nagstop na pala kami sa pag takbo. Dko manlang namalayan.

“Ah—eeh.. Wala wala. Tara. Ice cream tayo. Libre mo ha.” Sabay hatak sakanya. Ayoko muna sabihin saknya. Kelangan may evidence ako.

“Ang weird mo ngayon. Alam mo yun?” Sabi nya sakin. Pero, dko nalang pinansin. At nagtuloy tuloy sa paghatak saknya.

SA CANTEEN..

“Ate, pabili po ng dalawang ice cream.” Sabi ni Andrei habang bumibili. Ako? Nandto naka upo. Hinihintay sya.

“Eto na oh.” Sabi ni Andrei, sabay bigay sakin ng ice cream.

“Salamat.”

“Wala yun. Pasensya ka na nga pala kanina ha. Hinatak kita. Gusto ko lang naman kasi Makita si Alyssa e.”

“Wala yun noh. Ganun tlaga kapag mahal  mo ang isang tao.”

“Gano mo ba kamahal si Alyssa?” Tanong ko.

“Sobra.”

“Pano kung niloloko ka lang nya?”

“Hindi nya magagawa sakin yon! Malaki tiwala ko saknya. At alam ko na mahal nya ako!” Sigaw nya sakin. Sabay walk out.

Patay! Pano ko sasabihin ang totoo saknya? :(

Dahil sa ChatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon