Chapter 5: Damage
NAPABALIKWAS ako ng bangon dahil sa isang ingay, urgh! What was that?
Lumabas ako ng dorm at doon nakita ko ang early birds na estudyante, nag-aaway?
May lumapit na isang teacher sa kanila, parehong nanlaki ang mga mata nito. Agad namang nag-bow silang dalawa at parang takot na takot sa teacher.
Hay, aga nila mambulabog ah? Masakit ang ulo ko, paano alas dos na kami natapos sa kapapanood ni Chad kagabi.
Pumasok na ulit ako sa loob ng dorm, wala naman na akong magagawa–
"Uhh, Ms. Froan?" May nakatayong lalaki sa labas.
I stare at him, siya iyong lalaki na butler. Lumapit ako ng kaonti sa pinto at sumagot, "Why?"
"The Headmasters wants to see you now." Headmasters?
"Why? Importante ba 'yan?" Okay fine, I'm rude.
"Uhm, it's for you to find out, Ms. Froan, for now the Headmasters will be giving you 1 hour to be there." Nakangiting aniya bago nawala.
Ako naman ay agad kumilos, okay weird. Akala ko ay si Tito Lau lang ang Headmaster ng Academy, well I guess I'm wrong. Ilan kaya sila? Masungit ba sila?
It was 7:40 am in the morning, naligo't nagbihis lang ako ng simple. Tch, kailangan ba pag kaharap sila naka-dress or what? Sorry to tell them, never ako nagsuot ng gano'n.
While walking, may nakita akong dalawang estudyante na naghaharutan, fuck, get a room niggas!
Headmaster's Office
Pinapasok ako ng mga bantay at may nag-guide sa'kin kung nasaan ang mga Headmasters. Binuksan ng babae ang isang vintage na pinto at pinapasok ako sa loob, and there I saw, them.
"Good morning, Ms. Froan." Nakangiting bati sa'kin ng isang matandang lalaki.
"Good morning too, Mr?"
"Mr. Yryom, Delatorx Yryom is the name, young lady." I accepted his hands.
What a nice name.
"Deaji Froan." Tawag naman ng isang babae sa'kin, I think mid 30's.
"Nice to meet you, Miss Aczi Smith–Flear." I said then smiled.
"Oh, dear. You already know who am I?" She asked.
"Uh, not really, Miss. Nabasa ko lang iyong pangalan mo sa libro, by the way you're Chad's mother, right?"