PROLOGUE

4K 36 3
                                    

Aminin mo man o sa hindi, pag napapasaya ka nung tao, hindi mo maiiwasang mahulog. Aminin mo man o sa hindi, nasasaktan ka kahit walang kayo.

Aminin mo na.

Nahulog ka sakaniya.

Nahulog ka kahit alam mong lahat ng ginagawa niya ay laro lang para sakaniya. Nagtatanong ka kung bakit? Sinabayan mo ang panloloko niyang malupit. Pinatulan mo yung mga pangagago niya uli. Pang-gagago niya noon sa iba at ngayon ay ikaw na. Ikaw na yung bago niyang biktima. Dahil sa panahon ngayon, iilan nalang ang mag seseryoso sa pagmamahal mo.

'May seryoso pa ba talaga?'

May seryoso pag gusto ka talaga niyang makita.

Paano?

Wag mo siyang mahalin sa chat.

Wag mo siyang mahalin dahil sa kaibigan.

Wag mong mahalin pag alam mong mali.

Wag kang mag padala.

Wag kang sumabay.

Wag mong sabayan.

Dahil kahit sabihin mong hindi ka mahuhulog sakaniya, mangyayari at mangyayaring masasaktan ka dahil nahulog ka na talaga.

Miski sarili mo gagawin mong sinungaling. Pati sarili mo, niloloko mo. Paano mo paniniwalaan ang ibang tao kung miski ang sarili mo hindi mo maintindihan?

Wag kang mag kunyaring masaya.

Maging masaya ka sa kung ano ka talaga!

Maging masaya ka kahit hindi ikaw ang para sakaniya! Maging masaya ka kahit talo ka.

Sa laro niya, wala siyang pinipiling panget o maganda. Pag nahulog ka, mistulang panalo siya. Pag minahal mo siya, hindi mo alam kung yung pinararamdam niya sayo ay tunay ba.

Sila ang mga taong ginagawa kang laruan. Sila ang mga taong ang habol lang sayo ay katawan at hindi ang iyong tunay na pagmamahal. Sila ang mga taong ipaparamdam sayo na espesyal ka pero pag nahulog ka iiwan ka ng basta basta.

Ito ang kwento ni Tala.

Sila...

Sila ang mga...

"PAFALL."

END OF PROLOGUE

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

PROLOGUE
CHAPTER 1-10
EPILOGUE
SPECIAL CHAPTER

PAFALLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon