2:40pm
"Tell me, baekhyun." Napatingin sya kay Junmyeon na nakataas ang isang kilay sakanya, "Who's Park Chanyeol ba ha?! Bakit galit na galit sayo yun? Ano bang ginawa mo?" Nagtatakang tanong nya sa binata.
Hindi sumagot sya sumagot at tumingin sa kanyang kinakain.
"Baekhyun. Talk to me." Cold na sabi nito.
"Bakla, kausapin mo na itong si gramps. Ma-beast mode na naman yan." Napa-irap nalang si luhan sa sinabi at nagsimulang kumain ulit.
"I don't know, couz." Nakayukong sabi ni Baekhyun.
"Ehem. Anong wala?! Niloloko mo ba kami ha, bayot?" Sabi naman ni Jongdae.
"Promise. Wala akong ginagawa sa kanya. Ang alam ko lang gusto ko sya at--" Hindi na natuloy ni Baekhyun ang sinasabi ng biglang kalampagin ni Junmyeon ang lamesa. Napatingin tuloy ang mga kumakain dahil doon.
"What?! You like that Chanyeol guy? Baekhyun, anong nakita mo dun sa lalaki na yun? Mukang ayaw na ayaw ka nya." Galit na sabi ni gramps.
"Alam kong ayaw nya sakin." Napa-ngisi sya sa sinabi at tumingin sa apat na lalaki sa harap nya.
"Kase iba yung gusto nya at alam nyo ba kung sino?" Ngumiti ito ng malungkot at napatingin kay luhan.
"Baek." Sabi ni lu. Nagtaka naman ang tatlo sa naging sagot ni baekhyun at nang may narealize si kyungsoo.
"Wait, don't tell me si lu--" Napatango si baekhyun at ngumiti ng malungkot.
"Tama ka, kyung. Si luhan yung gusto ni chanyeol at hindi ako. Hinding hindi magiging ako dahil may gusto sya sa bestfriend ko."
Nanlaki ang mata ni Junmyeon at Jongdae sa narinig at si luhan naman ay nakatulala.
"I told you, baek. Don't tell them this confession of chanyeol to others! Ayoko ng gulo." Naiiyak na sabi nito.
"Bakit, luhan? Bakit ayaw mong malaman nila?!" Naiiyak din na sabi ni baekhyun.
"Dahil magkaibigan sila! Ayokong mag-away sila ng dahil dito! Ayokong masira yung pagkakaibigan nila ng dahil dito! Ano bang hindi mo maintindihan ha, baekhyun?!"
Magsasalita na sana sya ng biglang yakapin sya ni kyungsoo.
"Tama na, baek. Tama na." Mahinhing sabi nya at ng dahil don ay tuluyan ng umiyak si baekhyun.
"Lu, I understand. Kumalma muna kayong dalawa ni baek." Sabi naman ni Jongdae at hinagod ang likudan ni luhan.
Napatayo nalang si Junmyeon at pinagmasdan ang dalawang kaibigan na umiiyak, "Enough. Umalis na tayo dito." Masungit na sabi nito at tuluyang umalis at pumunta sa cashier para magbayad.
Nagulat naman si kyungsoo at jongdae sa naging kilos ni junmyeon dahil ibang iba ang aura nito.
"Kyungsoo, masama ang pakiramdam ko na may mangyayaring hindi maganda matapos ang usapang to. Lalong lalo na't nandito na si junmyeon." Natatakot na sabi ni Jongdae at tumingin kay kyungsoo.
(♡˙︶˙♡)
BINABASA MO ANG
E-syndrome || chanbaek
FanfictionNagkaroon ng E-syndrome si Baekhyun simula ng makilala nya si Chanyeol. Started: 072218 Finished: ¯\_(ツ)_/¯