CHAPTER 4

0 0 0
                                    

Aldryn's POV

Shit! sinong may gawa nun kay pau. Hindi sa pagiging oa hah?  Pero kailangang managot ang may gawa sa babaeng pinakamamahal ko.

Nakabalik na ako school at dumeretso na ako sa classroom namin dahil ang alam ko ay may dalawa pa akong klase na dapat pasukan.

Puro discussion lang naman ang teacher namin. Nakakaantok dahil AP yung subject hehehe. Pati sa sumunod na subject discussion lang ang nangyare.

Ilang minuto natapos na ang klase namin. Dumeretso ako sa court at hinintay ko muna sina Marcel at Hanna.

Nakita ko rin sila at sumabay na pauwi.

"aldryn alam na namin Kung sino ang may gawa kay pau" nag-aalalang sabi ni hanna.

"sino sya? San sya makikita? Ano?"
Sunod sunod kong tanong.

"ahh ----- ehh---- si Ralph Lauren Gomez, kaklase namin syang tatlo." saad ni hanna.
Kanina ko pa napapansin na tahimik si marcel. Hindi naman sya ganon ehh ngayon lang.

"Marcel may problema ba?" tanong ko.

Bahagya itong yumuko at mabilis na tumingin sakin at nakangisi ng nakakaloko.

Pumunta muna kami sa walang taong makakarinig samin dahil utos ito ni Marcel hahah. May plano daw sya kunh pano magagantihan ang mokong na may kasalanan kay pau.

Nag-usap usap na kami at hahaha humanda sya iba rin kami gumanti.

* Kinabukasan *

Pumasok kami ng maaga mga 4:30 para walang makakita sa gagawin namin. Nasa building kami nila Pauline at itinuro ni Marcel kung saan ang locker room.

Matagal na kaming naghahanap ng locker ng gunggong na lalaking yun.

"GOTCHA!!" sigaw ni hanna at marcel na mukang nahanap na nila. Lumapit ako sa kanila at sinenyasang wag maingay.

"buksan nyo na dali" halos bulong kong sabi sa kanila. Tumango naman ang dalawang bruha na tawa ng tawa.

Kinuha namin ang lahat ng Jersey nya at ibang gamit. Binasa nung dalawa yung damit nya samantalang ako tinapon ko ang ibang gamit nya sa basurahan. Nilagay nila yung damit na basa sa mga lababo at pangbabaeng CR. 

Good luck nalang sa kanya, iba kami gumanti!!

+++++++++++++++++++++++++++++++++

Pauline's POV

"ma! Alis na po ako!!" sigaw ko kay mama dahil papasok na ako.
"ingat anak!!" sigaw ni mama na nagluluto sa kusina.

Lumabas na ako gate at sumakay na ng tricycle.

Pagdating ko sa school hindi ko nakita yung mga kaibigan kong baliw. May plano daw sila para magantihan ang may gawa sakin nito. Kilala ko narin ang may gawa nito sakin, ang kaklase kong gungong hahaha.

Pumunta muna ako sa court na nagbabakasakaling makita sila at hindi naman kami nabigo. Nakita ko yung tatlo na nakangisi. Basa ng kaunti ang blouse nila Marcel at Hanna samantalang si Aldryn parang walang ginawa.

'yung tataa? Kumilos ka ba Aldryn o yung dalwa lang?? '

"musta??" tanong ko sa kanila. Sabay sabay silang nag thumbs up at natawa nalang ako.

Bumalik kami sa class room namin at unang unang tumambad sakin ang muka ni RALPH LAUREN GOMEZ.

binigyan ko lang sya ng masamang tingin bago inirapan. Nakangisi sya habang naglalakad papunta sa upuan nya.

Recess na at may practice ng basketball sila Aldryn kaya naman manonood kami nila Hanna at Marcel.

+++++++++++++++++++++++++++++++++

Ralph's POV

kukuhanin ko na yung Jersey ko dahil may practice kami ngayon. Pero naabutan kong walang laman ang locker ko. Sakto namang nakita ko yung kaibigan ko.

"tawag ka na ni coach. Mukang galit na yun"

" James may problema ako." inis kong sabi sa kanya. "ano yu----" hindi na nya natapos ang sasabihin nya dahil bigla ko nalang kinalampag ang locker ko na nagdulot ng malakas na ingay.

"ahh alam ko na kung anong problema. Sige titingin ako kung may extra ako don" tumakbo na ito papunta sa locker nya.

Sino naman ang may gawa nito. Kakaiba!!! Ako pa hinamon nila hah?? Bumalik na si James na may dalang pamalit na ipapahiram sakin

"oh! Buti meron pa akong extra . Suotin mo na baka lalong magalit yung coach natin "

Kinuha ko na yunh damit at agad na nagbihis. "bro! Sinong may gawa nito" tanong ni james. "hindi ko alam kung sino pero isa lang ang nasa isip ko." inis kong sabi.

"sino yung babaeng pinagpaplanuhan mo? Yung binato mo ng bola kahapon? " sunod sunod nyang tanong

"oo sya nga. Maria Pauline Lim humanda ka" savi ko sa sarili ko.

Pumunta na kami at nakita ko kaagad ang mukha ni pauline na naiinis na may halong pagtataka na nakatingin sa akin.

Tinignan ko rin sya sabay ngisi.
Hindi ko alam na nasa tapat nya na ako at nasa gilid ko naman si coach na galit.

"bakit ka late?!" inis na tanung ni coach. Sasagot palang ako ng biglang sumingit si pau.

"ahh ehh coach baka nag make up pa. Alam nyo naman?! " sabi nya sabay tingin sa akin na nakangisi.

Rinig ko naman ang tawanan sa sinabi ni pauline.

"shut up your mouth!! " sabi no coach sa kanya. Hahhaha buti nga sayo. Tinignan ko naman sya.

" ikaw ba ang may gawa nun?? " inis na tanung ko sa kanya.

" I don't know? Hindi?  Maybe? " sunod sunod nyang sagot kaya nalito ako. "hahah buti may nasuot ka pa"
Dugtong nya.

"fuck-----"

"shit man" putol nya sa sinasabi ko

"SHUT UP!! " sigaw ni coach na nagpatigil samin.

To be continued.......

LiZ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon