A year ago...Everything went by quickly between Anya and Xavier. In less than two months ay nagpakasal sila. And he built her a gallery much like the one where she previously worked in. Mahal na mahal siya ni Xavier.
Pero hindi niya alam sa sarili niya kung kaya ba niyang suklian kaagad ang pagmamahal nito. Siguro sa paglipas ng panahon ay kaya niya. For now, she just wants to enjoy her new life. She was finally reaching her dreams and living the life she wants.
Anya was walking to her apartment building ng gabing iyon. May kukunin lang siyang ilang gamit dahil hindi pa fully naiilipat ang mga gamit niya sa bahay ni Xavier mula ng makasal sila. Ginabi siya dahil marami pang inaayos sa bago niyang gallery.
When she reached the building ay nakita niya ang isang motor na naka-park sa puno malapit sa entrance ng lobby ng apartment niya. It was Robbi's.
Ano kayang ginagawa ni Robbi dito? she asked herself. It's been weeks ng huli silang magkita. Nag-away sila sa bus stop noong paratangan siya nitong... well, a gold-digger. Nahulaan nito ang tumatakbo sa isip niya. And she was fuming mad at him... Alam niyang may bahid ng katotohanan ang iniisip nito sa kanya but she's hurt still. Pakiramdam niya ay hinuhusgahan siya nito.
And his opinion matters because he's the only friend she has. Pinadalhan pa rin niya ito ng invitation sa kasal niya but he didn't even reply or try to see her.
Dali-dali siyang umakyat ng apartment niya. She looked at her watch. 1AM na. May susi sa apartment niya si Robbi kaya sigurado siyang nasa loob ito ngayon. She quickly opened her door. Pero madilim sa loob ng apartment niya.
She clicked the switch on at tumambad sa kanya ang kaibigan na nakaupo sa may sala niya.
"Robbi," she greeted him. "Bakit ngayon ka lang nagpakita sakin?"
He was wearinga green sweater at mukhang nakainom ito. His eyes were swollen na para bang hindi ito nakatulog ng maayos ng ilang araw.
"You're here. Bakit ngayon ka lang? Pinagod ka ba niya?"
"W-What are you talking about?" nag-aalalang tanong niya at nilapitan ito. "Ayos ka lang ba?"
"I saw you. Palagi kayong magkasama pagkatapos ng trabaho mo. So, are you fucking him now for his money?" sigaw nito sa kanya.
"Ano bang pinagsasasabi mo? We're married now. I sent you an invitation," she asked in worry. Mukhang lasing nga ito dahil naaamoy niya ang alak sa suot nitong damit.
"Yeah, right. That's just a formality for him to fuck you anytime he wants. What a whore..."
At sinampal niya ito sa sinabi. "Wala kang karapatang tawagin ako niyan!"
"Why? Alam ko kung bakit mo lang talaga siyang pinakasalan. Tired of your old life, huh? And you whored yourself just to be rich enough to succeed."
Pinaghahampas niya ang braso nito. "Walanghiya ka! Wala kang karapatang sabihin sakin 'yan!"
At nakita ni Anya kung paano biglang nagdilim ang paningin nito. He grabbed her by the shoulders at itinulak siya sa mahabang couch sa maliit na salang iyon. It all happened very fast and he was instantly on top of her removing her top.
"Anong ginagawa mo! Tulong!" she screamed pero natakpan na kaagad nito ang bibig niya while he was unbuttoning her pants.
She tried to push him away but the weight of his body was pressing down on her. Halos hindi na siya makagalaw at makahinga At naiiyak na siya ng matanggal nito ang top niya. This isn't the best friend he used to know. Hinding-hindi ito magagawa ni Robbi sa kanya.
He kissed her firmly on the lips at naglakbay pa iyon pababa sa leeg niya. Mas lalo siyang nagpumiglas dahil nandidiri siya sa ginagawa nito. No one can kiss her but Xavier! She may have only married him for money... but she wants all of her just for her husband.
But all her cries and her pleas were to no avail. Hindi siya pinakinggan nito. So she gave up and stopped moving. Robbi was a different person. Hindi niya ito malalabanan sa lakas nito.
At ng akala niya ay wala ng pag-asa, she heard someone come in through the door. It was Xavier! At gulat na gulat ito sa nadatnan niya.
Robbi stood up and smiled. "I'm sorry. Hindi namin alam na darating ka," nakakalokong wika nito.
Xavier's eyes darted towards her, questioning. Pero ng makita nito ang halos hubad niyang katawan, nanlisik ang mata nito sa galit.
"Anong ginawa mo sa asawa ko?" galit na galit na sigaw nito at sinunggaban ng suntok si Robbi. Nagsuntukan ang dalawa sa harapan niya.
Anya quickly buttoned up her top again ng kahit papaano na lamang at pinilit awatin ang dalawa. Pero malakas ito pareho kaya naisipan niyang tumawag ng tulong mula sa mga kapitbahay. Pero bago pa siya makalabas, narinig niya ang isang putok ng baril.
"Don't even dare call for help, Anya. Or else, papatayin ko ang asawa mo," nakakalokong banta ni Robbi, while holding a gun at nakatutok iyon kay Xavier.
"Robbi please, tama na. Hindi ko alam kung bakit mo 'to ginagawa," she pleaded. "Don't hurt him, please..."
"Why? Bakit mo ko pinaasa, Anya, ha?" sigaw ni Robbi sa kanya.
"H-Hindi kita pinaasa. We were just friends, Robbi!" sagot niya. At nagpaputok ulit ito ng baril.
"Friends?! I was willing to give you everything, Anya. Akala ko ba mamahalin mo rin ako ulit... pero bakit? Sumama ka kagad sa lalaking ito dahil lang mayaman siya. At kaya niyang tuparin ang mga pangarap mo! You're a gold-digging whore, Anya! Alam mo ba 'yon?" sunod-sunod na sigaw nito.
Tears were streaming down her cheeks now. Totoo ang mga sinasabi ni Robbi... She's a gold-digging whore na nasilaw sa kayamanan ni Xavier.
"Drop the gun," utos ni Xavier kay Robbi. "We won't involve the police. Just surrender willingly and we will give you the help you need."
"Shut up!" sigaw ni Robbi at itinutok muli ang baril kay Xavier. "You think she married you because she loves you, bro? I'm afraid not. Pinakasalan ka niya dahil sa pera mo, okay? I hope that one is clear."
And before her very eyes, nakita niya kung paano tinakbo ni Xavier ang pagitan nila ni Robbi at inagaw ang baril dito. Robbi was still holding on it for a bit pero mabilis rin iyong nakuha ni Xavier. And when Xavier was holding the gun, he pointed it to Robbi.
Kaya dali-dali niyang dinaluhan ang kaibigan at humarang sa pagitan nito at ni Xavier. "Don't kill him, Xavier, please," pagmamakaawa niya at sinanggahan sa baril si Robbi.
"You're willing to risk yourself for that man?" manghang-manghang tanong ni Xavier.
She saw hurt and pain in his eyes. Pero bago pa niya maitama ang kung anumang tumatakbo sa isip ng asawa, dumating ang mga bodyguards nito at nang makita ang naganap ay dali-daling hinuli si Robbi at iginapos.
Kitang-kita niya kung paano nila kinaladkad si Robbi habang nagpupumiglas ito.
And Xavier threw the gun on the floor. Hindi na siya tinapunan pa ng tingin nito. He left the apartment that night. And the next thing Anya knew, nasa Singapore na ito the next day at nasampahan na nito ng kaso si Robbi on attempted murder at naipakulong.
And she was left alone, not knowing what to do. Pero ipinagpatuloy pa rin ni Xavier ang pagsuporta sa gallery na ipinapatayo nito para sa kanya. But they never had communication since. Hindi si Anya nagkaroon ng pagkakataong magpaliwanag ng parte niya. He tried to hide away from her. To escape.
Kaya hinayaan niya ito. She gave him the space he needed. Dahil kahit bali-baliktarin man nila ang mundo, totoo ang mga sinabi ni Robbi ng gabing iyon. She just married him for his money.
******
Hello all!!! COMMENT AND VOTE for this chapter kung nagustuhan ninyo. This is a quick story lang naman dahil nagpreprepare ako para sa sequel ng My Stepsister is Mine. Hihihihi!!!!!!
Follow me for more stories about love! Salamat!
BINABASA MO ANG
The Gold-Digging Goddess [Completed]
RomanceXavier fell in love with Anya while Anya fell in love with his power and money. She just wanted to reach for her dreams and be a well-known painter in the country. But she knows she needs more than talent. She needs Xavier's money and connections. S...