Hi! :) Try ko po tagalog lahat ang isusulat ko. Medyo english, din. Hehe :) Please tell me po kung english or tagalog or taglish ang preferred niyo when I write. Salamat po!
Much love,
TGFanfiction
■ ■ ■ ■
Napapadalas na ang pagbisita ni Sam kay Toni, at napapansin din yun ng mga tao na lagi na lang nila kasama sa trabaho. Every Sunday, laging binbisita ni Sam at dinadalhan ng pagkain si Toni sa dressing room. Lagi silang sabay kumain at minsan nagsusubuan.
Kung tanungin man sila kung may namumuo mg pagmamahalan sa kanilang dalawa ang sagot nila ay, "Wala po, mabait lang po talaga si Sam sa akin" sabi ni Toni. "We're just getting closer again as friends, ulit. Namiss namin ang isa't isa" pangiting sabi ni Sam.
■ ■ ■ ■
Kasama ngayon ni Toni ang kanyang kaibigan na si Bianca sa bahay nito.
"Buti naman naka-punta ka, ang tagal mo ng hindi nag-sleepover dito" Sabi ni Toni kay Bianca na nag-unpack ng mga gamit niya.
"Oo nga. Tagal na natin hindi nag-bonding!" Sinabi ni Bianca, ikakasal na si Bianca sa kanyang boyfriend na si JC Intal.
"Kumusta pagiging engaged?" Tinaning ni Toni habang siya ang kumukuha ng snacks at drinks nila.
"Parehas pa din... Ngayon lang, I have a ring on my finger" Tumahimik si Bianca, habang tinignan niya si Toni.
"Bakit, B?"
"Alam mo, akala ikaw ang mauuna. Ikaw muna ikakasal, kasi ang tagal niyo na Paul, akala ko talaga kayo na"
Biglang napatawa si Toni, "Maraming namamatay sa maling akala"
"Eh, si Sam?"
"Bakit naman napunta tayo kay Sam?" Tinanong ni Toni habang ang dalawa niyang kamay ay nasa hips niya.
Ginaya ni Bianca ang gesture ni Toni, "Kasi Tin, para kayong mag-jowa!"
"Anong mag-jowa?"
Kinuha ni Bianca ang cellphone niya sa bag niya at pinakita niya kay Toni ang mga stolen moments pictures nila ni Sam, "Magpaliwanag ka!" Patawang sabi ni Bianca.
"San mo 'to nakuha??!" Tanong ni Toni at kinuha niya ang cellphone galing kay Bianca.
"Girl, nasa Instagram at Twitter lahat yan! Mga post nila Macy yan. At saka mga nag-wowork with Sam" Sabi ni Bianca.
Umupo si Toni sa kama niya, "Wala 'tong ibig sabihin! Pramis!"
"Siguradi ka? Kasi kami ni JC ganyan, sweet kami sa isa't isa, minsan may pikunan. Parang kayo--
Biglang na-block out ni Toni ang sinasabi ni Bianca, "Kasi naman minsan para pa ring bata si Sam eh. Makulit. Pero aaminin ko sweet siya. Malambing. Celsetine!!! Kaka-break mo lang kay Paul. Move on muna! Wag mong gawing rebound si Sam, kaibigan mo siya"
"Hoy! Tin! Nakikinig ka pa rin ba sa sinasabi ko?"
"Huh?"
"Si Sam iniisip mo no?" Pabirong sabi ni Bianca.
Biglang namula ang mga pisngi ni Toni, "Hindi ah!"
"Eh bakit ang mukha mo namumula?"
Toni pouted, "Di pa ako nakaka-move on. Kung magsimula man ako ng relasyon ulit. Ayoko maging rebound yung guy"
"You mean si Sam?" Tanong ni Bianca, showing a little smirk.
"Sana" pangiting sabi ni Toni na abot tenga.
"Kung may gusto ka sa kanya, wag mong pigilin. Sa tingin, isa siya mga nagpapabalik ng ngiti mo. Yung totoo mong ngiti" Bianca smiled as she hugged her best friend.
"Salamat Bianca, lagi kang anjan para sa akin"
"Ikaw din naman, ilang heart breaks din naman nadama ko. Pero anjan ka, helping me to be happy again"
■ ■ ■ ■
Sabay pumasok sa trabaho si Toni at Bianca, since na kila Toni naman si Bianca. They both got ready to go to ABS for PBB.
"B, may kailanga ka pa ba?" Toni asked, always being accommodating of her friends.
"Wala na. Thank you, Tin"
"Ano ba kasi meeting natin? Tungkol saan?"
Bianca shrugged, "Di ko alam. Pero kinakabahan ka ba?" Tanong ni Bianca kay Toni.
"Oo, kanina pa nga eh. Sinca pagtawag sa atin ni Lolo (Direk Lauren)"
They both hopped in Toni's van and headed to ABS.
Finally, they've arrived at the building and Direk Lauren was there to greet Toni and Bianca, "Good morning" he smiled.
"Good morning, Lolo. Ano ba yung meeting?" Tanong kaagad ni Toni.
"Tungkol saan?" Dagdag ni Bianca.
"Toni, Bianca. Pupunta tayo sa PBB house kasi andun na lahat ng staff and crew. You'll both find out there" sabi ni Direk Lauren, lalo ng kumaba sila Toni at Bianca.
Direk Lauren had a van for them to drive to PBB, "Lolo di ka sasama?" Bianca noticed as Direk Lauten didn't get in the van with them.
"I'll see you there." He said in a serious tone.
"Lolo!" Bianca and Toni called as Direk Lauren waved goodbye.
■ ■ ■ ■
They finally arrived at the PBB house, "Toni, Bianca" a voice said.
"Kuya, bakit kami naka-blindfold?" Toni whined.
"Pwede niyo ng tanggalin ang blindfold ninyo" Kuya told.
"Kuya bakit kami nasa confession room?" Bianca asked as they both wandered around.
Tumayo si Toni, dahil di siya mapakali. At si Bianca chose to sit still waiting for an answer, "Toni, maupo ka"
"Kuya--" Toni whined as she sat next to her best friend.
"Toni, muli kang titira sa bahay ko" Kuya anniunced which shocked both Toni and Bianca, "Bianca, ikaw naman ay mananatili din sa bahay ko"
"Kuya! Engaged na si Bianca. Paano si JC?" Toni asked Bianca.
"Di ko nga alam, eh. Alam ba niya Kuya? Na I'm staying here at your house?" Bianca asked.
"Alam niya"
"Kailan kami lalabas ulit? Di pa tapos magplan ng wedding si Bianca, Kuya!" Toni said.
"Alam ko. Pero nasa outside world naman si JC"
"Kuya, please 'wag mo papasukin si JC sa bahay mo. Ako na lang, wag siya" Bianca pouted, becoming teary eyed.
Toni soother and hugged her, "Kuya, kailan kami lalabas?"
"Kakapasok niyo pa lang, gusto niyo na kaagad lumabas"
"Busy kami e, may mga commitments kami" Toni explained.
"Sa takdang panahon" Kuya said.
Toni and Bianca got up, "Ang mga gamit niyo ay nasa storage room. Welcome, house guests Toni and Bianca" he announced as the two ladies gathered their things.
BINABASA MO ANG
To Love Again
Fiksi PenggemarA more dramatic short story of SamTin. Keep the faith, always. ALL FICTION.