Chapter 5 "She is..."

14 1 0
                                    

*Bridget's POV*

"Hmm!!"

"Aahh, pasensya ka na Chris nakatulog ako, pasensya na talaga"

Pag-open ko kasi ng mata ko nakita kung nakalean na pala yung ulo ko sa balikat niya, nakakahiya tuloy. Baka maturn-off siya sa akin, baka humihilik ako ng malakas i nakanganga. Oh my, kailangan ko pala siyang iwasan at lumayo sa kanya.

Hindi rin naman mahirap yun kasi hindi pa nahuhulog yung loob ko sa kanya.

"Ano ka ba, okay lang 'yon basta--" Hindi ko na siya pinatapis na magsalita pa kasi tumakbo na ako sa room since uwian na. Bahala na kung anong magiging reaksyon niya sa ginawa.

*bzzzt* *bzzzt* (vibrate po pala yan ^_^)

From: 09061111111

Hello Bridget! okay ka na ba?

Hmm, sino naman kaya to. Makareply na nga lang buti unli ako ngayon.

To:09061111111

Yes, im fine but do i know you?

Pagkatapos kung masend yun nagreply siya kaagad.

-Si Chris to, buti naman at okay ka na.

Si Chris lang pala.

What?

Si Chris to, buti naman at okay ka na.

S- s- si Chris?

Natural, wala namang ibang nakakaalam na umiyak ako maliban nalang kung may pinagsabihan siya.

Pero, akalain niyo yun siguro nag-effort siyang kunin ang number ko since sa mga malapit lang talaga sa akin ko binibigay.

But still kailangan kong umiwas sa gulo. Kahit ayaw ko kailangan kong gawin to.

-Chris, can I ask you a favor?

-Yes, what is it?

-Can you please ignore me or act as if im not around? and please dont bother to call or text me again. thanks

*send*

Haay!, lupit talaga ng buhay no? Crush ko pa nga lang ang sakit na pano nalang kaya kung-- haay ewan.

Tinapon ko sa bed ko yung phone, ayoko ko minang ientertain yung questions niya ngayon.

*bzzzt* *bzzzt*

Huwag mo nang tingan. Huwag mo ng tingnan. Sige na nga!

I was expecting na it would be Chris but a different one pop out. The opposite one.

From: 09151111111

Kumusta ka na FLIRT? landi mo talaga no. May paiyak-iyak ka pang nalalaman , ani ka pang -Oscars? Ang sabihin mo nilalandi mo lang si Chris. Anyways, how was the slap?

Nung mabasa ko yun, uminit bigla ang dugo ko siguro siya yung babae kanina.

-Ano bang kasalanan ko sayo?

-Kasalanan mo? Marami, una sa pagpipilitan mo sa Chris ko, pangalawa sa paglean mo sa balikat niya at higit sa lahat sa pag-aagaw mo ng atensiyon niya mula sa akin.

-Sino ka ba and why are you so affected anyway?

Sini nga naman talaga siya kasi kung angkinin niya si Chris parang mag on.

- Well, ako si Leana Rea dela Cruz ang soon to be girlfriend ng nilalandi mo.

Gi- Girl- girlfriend? I thought --

- So if ayaw mong masampal ulit, stay away from him, understand? matalino ka naman diba? diba? See you bukas FLIRT!

Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang mga luha ko. Ito ang pinakaayaw ko sa lahat, ang umiyak dahil sa lalaki.Pero crush ko pa labf naman siya ah masama ba yun?

Sana nandito nalang si Kent

Si Kent na bestfriend ko. Si Kent na malambing, caring at ang first love ko. Ewan ko ba kung puppy love o love na talaga yun basta ang alam ko gumuho yung mundo ko nung umalis siya.

Yes, umalis siya iniwan niya ako.

*Flashback*

"Bridget may sasabihin ako sayo?"

Ang seryoso naman ng mukha niya siguro ganun rin kaimportante yung sasabihin niya. Hindi niya rin kasi ako tinawag sa endearment namin. Haha, may tawagan kasi talaga.

"Sige ano ba yun kasi may sasabihin rin ako sayo"

Sasabihin ko na sa kanya yung special feelings ko.

"Aalis na kami papuntang states bukas, Im sorry"

Aalis siya? Then, a tear drop from ny eye and i started crying.

"Anong aalis, sabi mo walang iwanan"

"Kung may choice labg ako gagawin ko pero wala e. Pero promise ko sayi hindi kita kakalimutan"

He hold my hand while saying those words.

"Huwag ka na lang mangako kung hindi mo rin lang tutuparin"

Iniwan niya ako. For the first two months every week siyang tumatawag. Hanggang sa naging once every month nalang. Hanggang sa dumating yung time na hindi na siya nagpaparamdam.

Maybe that was my first heart break.

'Yan ang pinakareason kung bakit nagchange aki ng looks. If they would as a nerd hindi na sila gagawa ng effort na maging friends kayo.

Kaya if pwede nga lang iiwas ako sa mga tao kasu iiwan lang ka rin naman nila sa huli.

I hope to see you again soon.

Complex Equation of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon