Chapter 1

120 5 2
                                    

Darren's POV

"Hey love anong niluluto mo?" tanong ko kay Andy at yinakap siya sa likod.

"Syempre our favorite miss ko na kasi yung foods sa philippines, kaya nagluto ako ng adobo." sabi niya at tinanggal ko yung yakap ko sa kanya then umupo ako sa sofa at nanood na lang ng news hanggang sa nakita ko si Kyle sa balita.

"Kyle Echarri nag-enjoy sa kanyang ika-dalawang mallshow dito sa Laguna." sabi sa news at bigla akong namutla. Artista na siya?

"Hey love bakit ka namumutla? is there something wrong? kilala mo ba yang Kyle na yun at gulat na gulat ka?" tanong Andy at umiling agad ako.

"H-Hindi hindi ko kilala yan. Sumakit lang yung ulo ko love. Sige na kain na tayo baka gutom na yung love ko." pagiiba ko ng usapan at pumunta na kami sa hapagkainan.

Siguro nagtataka kayo kung bakit hindi niya na kilala si Kyle. Sige kukwento ko ang lahat sa inyo.

*FLASHBACK*
Andy's POV

Dipress na dipress ako nung malaman ko yung totoo na hindi ako mahal ni Kyle kaya naglakad na lang ako sa highway ng tulala hanggang sa nabunggo ako ng isang kotse at nag black out na ang paningin ko.

Darren's POV

Nasa kalsada ako habang nagda drive dahil kakagaling ko lang mercury drug, bumili kasi ako ng gamot medyo masakit ulo ko kasi. Nalaglag yung phone ko sa ilalim at kinuha ko ito pag angat ko ng tingin ay may nabudol akong babae. Dali dali akong bumaba at tinignan kung sino yung babae. Pagtingin ko ay si Andy ito. Dali dali ko siyang binuhat at isinakay sa kotse ko. Duguan ang kanyang ulo. Nag drive ako papunta sa hospital at nasa ICU na siya ng tinawagan ko agad sila Tita.

Me: Hello po tita? Nandito po ako sa hospital *toot toot* nasagasaan ko po si Andy ng di sinasadya.
Tita: Sige papunta na kami diyan hintayin mo na lang kami.

Nag aalala akong maigi dahil naka kung anong mangyari sa kanya. Maya maya pa ay dumating na sila tita.

"Anong nangyari kay Andy?" tanong ni tita.

"Tulala po siya sa daan hanggang sa nabangga ko po siya." sabi ko.

"Kakagaling lang kasi niyan sa break dahil nalaman niyang kakasal na si Kyle baka dahil sa depression kaya siga nagkakaganyan. Nakakainis sana makalimutan niya na si Kyle." umiiyak na sabi ni tita.

"Shhh tahan na po tita ako na po ang bahala kay Andy." sabi ko at pinaupo siya at pinainom ng gamot.

Makalipas ang isang oras ay lumabas na din ang doctor sa ICU.

"Doc kamusta na po yung anak ko?" tanong agad ni tita.

"Tatapatin ko na po kayo. Hindi pa din siya gising hanggang ngayon. Kailangan niyang magising in just 10 hours dahil kung hindi pwedeng hindi na siya gumising." sabi ng doctor at umalis na.

"Huhuhu kasalanan ni Kyle ang lahat ng ito. Sana magising pa si Andy dahil kung hindi magbabayad siya." sabi ni tita habang yakap ko na umiiyak.

Alas-12:00 na ng madaling araw kailan bukas bago mag 10:00am ay magising si Andy.

KINABUKASAN

9:00am na at hinahantay pa din namin siyang gumising.

"Anak gumising kana nandito na si Mama hindi ka iiwan ni Mama. Gumising kana mahal na mahal kita." sabi ni tita habang hinahalikan yung kamay ni Andy. Mayamaya pa ay nakatulog si tita.

Tumabi ako kay Andy at kinausap ko ito.

"Gising kana Andy, Hihintayin ka lang namin mahal na mahal kita. Sana kayanin mo ito dahil kalahating oras na lang ang nanatira. Sana gumising kana. Nandito lang kami para sayo." sabi ko at hinalikan siya sa labi.

Maya maya ay dumilat ng dahan dahan ang kanyang mata. Nagulat ako sa milagro dahil buhay ang taong mahal ko. Salamat po diyos ko dahil binigyan mo ng pangalawang buhay ang taong mahal ko.

"Gising kana, Tita gising na siya" masayang gising ko kay tita.

"Salamat po diyos ko at binigyan niyo ng pangalawang buhay ang anak ko." umiiyak na sabi ni tita.

"Sino kayo?" nagulat kami sa tanong ni Andy.

"A-Anak ako ang iyong ina. Hindi mo ba ako natatandaan?" tanong ni tita.

"Hindi kita kilala pero ang gaan ng loob ko sa inyo." sabi ni Andy.

"Wag ka mag alala anak ipapaalala namin sayo ang lahat." sabi ni tita.

"S-Sino siya?" turo ni Andy sa akin. Sasagutin ko na sana siya kaso biglang nagsalita si tita.

"Fiance mo siya anak. Matagal na kayo mga halos 3 years na kayo at kakapropose niya lang sayo nung nakaraang buwan siya si Darren." sabi ni tita. Nagulat ako sa kanyang sinabi dahil bakit Fiance ang pagpapakilala niya sa akin.

"Oo ako yung fiance mo." sabi ko at yinakap siya.

Mayamaya ay lumabas muna kami ni tita ang nagusap.

"Tita bakit fiance ang pakilala mo sakin kay Andy?" tanong ko sa kanya.

"Para hindi niya na maalala pa si Kyle at ikaw na ang pumalit. Mas gugustuhin kita para sa anak ko. Maaalagaan mo siya ng maayos kesa kay Kyle." sabi ni tita at pumasok na ulit sa loob.

*END OF FLASHBACK*

-

Don't forget to vote, comment, & share

Fb: Que Baldovino
Ig: crissycrissybaldovino
Twttr: baldovino_anne

WITHOUT YOU Season 2 (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon