Chapter 1:Element World
(Dela Vega Sisters)
.
.
.
.
.
***Third Person's PoV***
.
Nag tungo si Fire sa banyo ng paaralan nila. Mayaman ang mga ito kaya nasa maganda at pribadong paaralan sila napasok.
.
Namatay ang magulang nila ilang buwan na ang nakaraan. Nasa last will ng magulang nila na kailangang makapag tapos muna sila ng pag aaral bago mapapunta ang ari arian at lahat ng assets ng magulang nila.
.
Inihabilin ang mga pamana sa tiyahin nila. Minamaltrato sila pero ni minsan di nya magalaw si Fire. Kung saktan man ng tiyahin sina light at rain ay patago lamang para di nya makita. May kung ano kasi kay fire na natatakot sya.
Nag pasya sila na tumakas mamayang gabi.
.
Si Fire Cassandra G. Dela Vega ang panganay o naunang ipanganak sa kanila. Maganda or perfect sya. Kahit maraming nag sasabi nobody's perfect. Sya ang nag papatunay nito.
Halos lahat ng lalaki sa school nila ay nag kakagusto sa kanya pero hindi magawang manligaw dahil may kung ano sa kanya. Sa inosenteng mukha nito, may kung ano dito ang nakakatakot. Walang bumabangga sa kanya dahil lahat nakabantay sa kanya.
.
Fire Cassandra
Likes: mystery books, eyeglasses, instruments, sport, and hand made
Dislikes: mataray, Nang baback stab, sinungaling.
.
Si fire yung taong walang mababasang emosyon pero mabait. Sentimental syang tao kaya mahilig sya sa hand made kasi natutuwa sya sa effort ng mga ito. Malalim syang mag tagalog. Madalas lang syang magsalita ng ibang lenggwahe. Madalas din syang mag salita.
.
.
Si Light Alexandra G. Dela Vega. Ang Party is life ng mag kakapatid. Laging nag babar pero di sya playgirl. Lagi pa syang brokenhearted dahil it's either may gusto ang mga 'to kay fire o sa iba.
Minsan nag seselos na sya dito pero nawawala din dahil sa mga advice nito sa kanya.
.
Likes: shoes, sun glasses, make up, clothes, perfume
Dislikes: insects, chismosa at malandi
.
.
Si Rain Danica Dela Vega ang bunso. Pinaka hypher at pinaka makulit. Kung maganda ang dalwang kapatid nya sya naman ang pinaka cute. Dumagdag pa ang dalwabg dimple sa mag kabilang pisngi nya. Ayaw nyang masasabihan na maganda kasi cute daw sya. Mahilig sa fashion like light and Cars.
.
Likes: candy, cars, make up, teddy bear, marshmallows,
Dislikes: calling her pretty, masira car nya, plastic people, another cute person.
.
.
So back to the reality, ito na nga si Fire ay nasa banyo sya at pumasok ng cubicle.
.
"That girl fire. How dare she flirt with our prince" wika ng isang babae na pumasok din sa banyo.
.
"Yeah! Flirt with james! Duhh shes not the type of james! Im pretty sure that she is ugly"-girl2
.
"Lumalabas ang tunay na ugali"- girl3
.
"Hindi nyo kilala si fire?"- gulat na tanong ni girl4
.
"Why would we? She's not kind of girl to be popular" girl 1
.
Kinuha nung girl 4 ang cp nya. May pic sya ni fire at pinakita ito.
Stolen shot ito. Naka halumbaba ito habang nakatingin sa notebook nya sa lamesa nya.
Kita dito ang mata nya na kung saan nag iiba ang kulay.
.
Nagulat ang tatlo kasi di nila inakalang ganito ka perpekto ang makikita nila. Talo pa ang mga artista dahil sa mala mukhang anghel na mukha nito kahit walang kabuhay buhay ang mata nito.
.
"Stilk the same. She's still a flirt" girl 1
.
"Popular sya sa lahat lalo na dito sa loob ng University natin. Kaya nag tataka ako kung bakit di nyo sya kilala. Mabait pati sya at hindi ganoong klaseng tao" girl 4
.
"Are you with us?!! Shes flirt with our prince then your against us. How stupid! We are your friend and shes not"-girl1
.
"Ganyan ata pinalaki ng magulang si fire, malandi"-girl3
.
"Yeah!"- girl 1&2
.
Lumabas na ng cubicle si fire kaya gulat na tumingin yung apat.
.
Nag hugas ng kamay si fire at tumingin sa apat.
.
Na star struck pa nga ata sila eh. Di nila akalain na mas maganda pa sya kesa sa pic na ipinakita. Kahit yung girl 4 na star struck din kasi ngayon nya lang nakita si fire dela vega. Minsan lang ito makita dahil parang biglang nag lalaho ito at di na makita. Minsan din ito makipag usap kaya pag kinausap ka big deal sa kanila yun.
.
"Hmmm? Magandang usapan. Magandang makipaglaban. Ngunit................ Hindi patas. Makipag laban kapag ang kalaban ay hindi nakaharap at patalikod kung lumaban." Sabi ni fire na walang kagana gana
.
Namangha pa sila dahil ang kata nito mag tagalog ngunit natauhan ang tatlo na kalaban nila ito. Si girl4 naman nakatunganga pa din dahil nag salita ito sa kanila at ngayon nya lang nalaman na purong tagalog ito mag salita hindi tulad nitong kasama nya. Gusto nya talagang humiwalay dito ngunit alam nya pag didiskitihan sya nito.
.
"And the hell are you?!!! You are flirt with james, our prince"-girl1
.
"Wala akong panahon para sa kalandian. Eh kung kayo nga nag mumukhang tag hirap sapagkat damit palang basehan na. Mga kinulang sa tela ang damit na suot. Tsaka, sino kayo para sabihang malandi ako. Tama sya, siya yung lumalapit sa akin at kelanman hindi ko ginawang pansinin yun. Ngayon, nag seselos ba kayo dahil hindi kayo pinapansin kasi ako ang napapansin at kayo......nag papapansin. Mag pasalamat kayo dahil wala pa kuko ng paa ko ang galit ko dahil sa mga pinag sasabi nyo sa magulang ko. At mag pasalamat kayo dahil binigyan ko kayo ng oras"-fire
.
Boom! Sa isip ni girl 4
.
"We dont care and please. English! Tss.......like your born on 18's. And were pretty to be papansin duhhh"-gurl1
.
"Hindi mo mababatay ang iyong kagandahan sa mukhang kinalabasan lalo na't sa walang kaalaman. Walang kaalaman sa lengwaheng kinagisnan, dahil sa isang tulad nyong kababaihan. Walang batayan ang kagandahan kung tulad nyo ang pag pipilian."-fire
.
Namangha na naman yung apat. Tumula ba yun sa isip nung apat.
.
Bago pa tuluyang lumisan si fire hinarap nya yung babae na magaganda ang sinasabi tungkol sa kanya.
.
"Pumili ka ng kaibigan at kakaibiganin. Dahil ngayon di lang kasiyahan ang dala pati kasamaan at...............kaplastikan."-fire
.
Tuluyan ng umalis si fire sa banyo at pumunta na sa sunod na asignatura.
.
*asignatura- subject*
.
"Argghh! Teach me how to speak tagalog. Damn. She's cool at tagalog!!"-girl1
.
"Wahhh! Mapost nga to sa forum" girl 4
.
"Our perfect girl talk to me. She's awesome by her pure tagalog and er advice to me "Pumili ka ng kaibigan at kakaibiganin. Dahil ngayon di lang kasiyahan ang dala pati kasamaan at kaplastikan." OMG she's damn cool. So tamaan na kayo jannnn..... Mga plastik!" In forum.
.
"Bye na. Tama nga si fire." Umalis ng tuluyan si girl 4 at iniwan ang apat ng bruha na nang gagaliiti sa galit.
.
.
.
.
.