Chapter 4

9 1 0
                                    

Chapter 4: Element World
(Meet their Guide)
.
.
.
.
.
***Light's PoV***
.
Sumunod lang kami dun sa babae hanggang dun sa malaking bahay.
.
"Kaninong bahay ito?" Tanong ko
.
"Sa amin to" anang ng babae
.
"Sa amin? You mean may kasama ka pa. Magulang?" Tanong naman ni rain
.
"Hindi. Patay na magulang ko. Sa amin ng kapatid ko." Sagot naman nung babae.
.
"Ayyy sorry" rain
.
"Ok lang yun. Sanay na ako."
.
Pumasok kami dun sa bahay at may nakita akong dalwa pang babae. Yung isa nag luluto at yung isa nanunuod habang nakataas ang paa. Yung nag luluto poker face lang. Parang si Fire lang.
.
"Sino sila?" Anang nung babaeng naka upo habang nanunuod.
.
" sila na yung nakatakda" sabi nung babae naming kasama sa dalwang babae.
.
"T-talaga?" Sagot nung babaeng nanunuod. Umayos ito ng upo at tumayo sa unahan namin. Ganun din yung nag luluto at kasamahan naming babae. Bigla silang nag bow sa harap namin. Yung pang prinsesa.
.
"Nag babow kayo?"0 takang tanong ko.
.
"Maupo muna kayo bago namin sabihin." Sabi nung nag luluto kanina.
.
Tiningnan ko yung reaksyon ni Fire at Rain. Si Rain, tulad ko gulat din. Si Fire, ano pa nga ba. Edi walang emosyon nga nakatingin. Umupo kami habang yung tatlo nakatayo sa harapan namin.
.
"Ako si Burn Cass C. Dela Cruz. Ang panganay" sabi nung babaeng naka apron nga kaninang nag luluto. Burn? The heck??! Weird. Tapos naka poker face din.
.
"Ako naman si Shine Alex C. Dela Cruz" sabi nung nanunuod kanina. Unfairness ang ganda nya kasing ganda ko tasks makakasundo ko to.
.
"Ako naman si Storm Nica C. Dela Cruz. Ang bunso" sabi nung babaeng kasama namin kanina. Aba katulad nya si Rain. Ang sigla kasi having nag iintroduce.
.
Tumayo ako. "Ako si Light Alexandra G. Dela Vega. Ang pangalwa"
.
"Ako naman si Rain Danica G. Dela Vega. Ang bunso. At ito naman si Fire Cassandra G. Dela Vega. Ang panganay".
.
Umupo ulit kami ni Rain.
.
"Kaya kami nag bow kanina kasi kayo ang 3 princess"-burn
.
" 3 princess?" Takang tanong ko.
.
" ganito kasi yan. 5 years ago, namatay ang 3 anak ni Reyna Catherine. Nang mamatay sila may ginawang mahika si Reyna Catherine at ang sabi nila mabubuhay muli ang 3 prinsesa at tatalo sa kalaban. Ang panganay ang mamumuno sa lahat lahat. Ang pangany kasi ang pinaka malakas. Kami kasi ang anak ng gabay ni Reyna Catherine kaya kami ang gabay nyo". Paliwanag ni Shine.
.
"You mean reincarnate kami. Ehh bakit wala kami kapangyarihan tapos 5 years ago Nang nangyari yun ehhh 17 na kami. Ehh nauna pa nga kami ipanganak" takang tanong din ni Rain.
.
"Kasi po 18 years old kayo mag ka ka roon ng kapangyarihan. Pero kasalungat yun. Kung sino ang bunso sya ang mauuna tapos huli ang panganay. Tapos kaya naman nauna kayong nanganak kasi mas mabilis ang oras sa mundo ng tao kesa sa mundo ng elemento." storm
.
" pano kung di kami yun" ako
.
"Tama sila. Tayo yun" sabat ni fire nga kinabigla namin.
.
"Wow fire nakakapag salita ka pa pala" natatawang tanong ni storm. Hindi naman pinansin ni Fire.
.
"Hindi nyo ba napapansin" fire
.
Okay. Readers laging tandaan laging walang emosyon mag salita si fire. He he maliban na lang kung sasabihin ni author.
.
"Yung ano?" Takang tanong namin ni Rain.
.
"Si Burn Cass ang gabay ko, si Shine Alex naman kay light at kay Storm Nica ay kay rain" sabi ni fire
.
"Pano mo nasabi?" Takang tanong ko
.
"Burn Cass. Halata na sa pangalan. Ang pangalan ko'y Fire Cassandra. Ang pangalang fire at pangalang burn ay konektado sa isa't isa. Ang Cass nakuha nya sa ikalawang pangalan ko. CASSandra. Si Shine at Light naman ay konektado din. Ang ilaw ay nagsasanhi ng liwanag. Alex naman ay sa ALEXandra. Si Storm at Rain naman ay konektado rin. Kapag umuulan at pag lumakas ito, nag sasanhi ito ng bagyo. Hindi imposibleng tunay nga ang mga sinasabi nila sapagkat ang pangalan pa lang natin ay hindi pwedeng nagkataon lang."
.
" oo nga nohh...." Sambit namin ni Rain.
.
"Hala! Ang galing mo princess fire. Hindi ko naisip yun. Wala kasi sinabi ang mahal na reyna at si ina tungkol diyan. Pano mo nga pala nalaman." Sabi ni Storm. Susmiyo! May katuwang na sa kaingayan si rain.
.
"Naku alam mo. Si fire naoobserbahan nya ang isang bagay kapag pinapanuod nga. Tulad nung sa kaklase ko. Si fire kasi isa rin yan sa isa sa mga kinakatakutan sa school namin. Eh may nagtago ng notebook ko. Isa isa kong tinanong eh walang umamin, nag sumbong ako sa kanya. Kinausap nya lahat hanggang sa sinabi nya sa isa kong kaklase na sya yung nag tago. Sabi nung kaklase kong sinabihan nyang nagtago ng gamit ko. "Bakit ako? Eh di ko nga alam na nawawala ang notebook nya. Tsaka kamalayan ko sa kanya. Kung saan saan kasi nilalagay. Sa lamesa pa eh madaming nag nanakaw". Tapos sabi nya "pinag papawisan ka ngunit malakas ang ihip ng hangin sa ating kinakatayuan. Isa pa masyado kang kabado at madami kang sinasabi. Ang sabi ko lang ikaw ang kumuha tapos sari sari na ang sinasabi mo. Sa ingles 'defensive' ka. Ikaw na din ang lumaglag sa sarili mo. Paano mo nalaman na pakalat kalat ang gamit nya at nakalagay sa lamesa ito." Edi syempre suko yung kaklase ko. Pwedeng investigator na sya. Hahahaha" mahabang sabi ni rain.
.
"Hahaha naalala mo talaga yun. Parehas sila ni Burn. Pero kinaibahan hindi sya magaling mag obserba base sa pinapanuod lang ay mahahalata na kaaagad. Kapag nag salita ka dun pa lang. Tapos parehas pa sila naka poker face. Pero mas cute tayo sa kanila. -storm
.
"Oo nga noh hahahaha" sabay na sabi nung dalwa. Arghh ang sakit sa tenga
.
"Manahimik nga kayo" sabay na sigaw namin ni Shine
.
"Bakit ba?" Sabay na sagot nung dalwa
.
"Ang ingay nyo" kami ni shine
.
"Eh lagi nga kayong nasa bar eh mas maingay kaya dun" sabay na sabi ulit nina rain.
.
"Tss..." Kami ni shine
.
"Dibaaaa!!"
.
"Manahimik nga kayo" sabi ni fire habang nag babasa.
.
Edi syempre nanahimik kami.
Ibinaba ni fire yung binabasa nya at tumingin sa amin.
.
"Alam kong may mag babanta na sa atin para tayo'y mamatay"-fire
.
"Pano mo nasabi?" Kami
.
"Isipin nyo. Pinatay tayo pero di natin alam ang dahilan. May mga posibilidad na....... Dahil ito sa trono. Gusto nyang makuha ang trono dahil sya ang makaka kontrol sa EW (element World) kaya ngayon wala tayong pag sasabihan ng kahit sino maliban sa atin. Tutuklasin ko kung sino ang may pakana ng lahat ng ito. Umakto kayong normal base sa mundong ito."fire
.
"Para may malaman at matuklasan kayo. Pumasok kayo sa paaralang pinapasukan namin. Minsan may mga tinuturo silang tungkol sa aming mundo." Burn
.
"Ako ng bahal sa mga papeles."- shine
.
"Salamat!!" Kami ni rain

Element WorldWhere stories live. Discover now