:Is that totally a book?
Nandito ako ngayon nakahiga at nagmumukmok kakahintay sa malakas na boses ni mama, Hindi ko ba alam Kung bungangera o sadyang maingay itong Mama ko.
Minsan kasi hindi ko ramdam yung pagiging ina niya, Gusto kong pumasok sa paaralan na pinapangarap ko pero Ayaw niya.
"Miakaaaaaa! Gumising Ka na! Mag-aaral Ka pa, Baka malate Ka!" Ayan ang pasigaw na sambit ni Mama,Habang niluluto ang almusal namin ni Kuya, Eh akala mo naman napakalayo Ng kuwarto sa Kusina.
"Miaka, Miaka!!" Paulit-ulit na pagtatawag saakin ni Mama, Siguro tapos na ang inihain niyang Pagkain para sa almusal namin ni Kuya, Bababa na ako.
"Opo! Ma, Maghihilamos at Magbibihis Lang po ako" Sagot ko Naman Sa bungangera kong Nanay, Minsan natatawa na Lang ako sa sarili ko, Hindi ko na alam Kung anong sasabihin ko.
"Oh? Miaka! Napakabagal mo naman, Ilang oras Ka ng nasa kuwarto? Akala ko bang sabay kayo ni Yui? Bakit Hindi Ka nagmamadali?" Pagpapaalala na sinambit ni Kuya, Habang ako dito pinipigilan ang kamay na abutin at paluin siya, Nakakairita eh.
"Ayyyy! Shemmay! Oo nga Pala, I wonder kung bakit pagod na pagod ako kakatapos kong matulog, Eh nahihimbing lang Naman ako." Sagot ko Naman dito kay Kuya habang patapos Ng kumain at inaayos ang mga gamit, para hinatayin na lamang si Yui.
"May lumipad na mapula at kumikinang na ibon ilang minuto mula sangayon"
"Kuya! Hah?" Nagiisip sa sarili kung bakit may ganon at Kung bakit may biglang lumipad sa harapan ko ,Ng may Tumawag sa Pangalan ko.
"Miaka! Miaka? Hello" Pagkakatok Ng pinto ni Yui, Habang ako ay papalabas at magpapaalam na kila Mama at Kuya.
"Mama, Kuya! Alis na ho kami, paalam!!" Pagpapaalam na sambit ko kina Mama at Kuya Habang papalakad na palayo.
"Miaka? Okay Ka lang ba? Maayos ba ang kalagayan mo?" Pagsambit ni Yui na may halong pagaalala, Habang ako dito nakababa pa din ang Mukha.
"Ahhhh! Hahahahaha, Wala! Okay lang ako, Buhay pa Naman. Eh?" Ang palatawang sambit ko kay Yui na papalapit na sa aming iskuwelahan.
"Ohhh? Okay, Mas okay Kung ganon. " Ang Gumaan na ginhawang sambit ni Yui Habang papalakad na papuntang iskuwelahan, Pumasok na Kami sa aming room at kami'y naupo na.
"Nagsisimula na ang klase"
"Araling Panlipunan Class na"Cling Cling Cling Cling Cling - Mga maiingay na bell na sila ang pasimula bago dumating ang panibagong teacher.
The Universe of the Four Gods is a book full of fantasies, Hindi natin mawaware ,Kung Totoo ba talaga ang Lahat Ng istoryang nasa Loob ng librong iyon.
Isa kasi itong libro, Na Kung Saan kapag ito'y binuksan mo, Ikaw ang magiging Protagonist Ng istoryang Ito. Maraming kapahamakan ang maaaring mangyari sayo, At maaari din na masaktan ang Magbabasa nito. Lalo na't kung nakapasok din Siya, Ngunit nakalabas at Siya ang nagtuloy Ng pagbabasa nito.
"Okay that---
"Miaka? Miakaaaaaa! " Pasigaw na sambit ni Mama, Este ni Sir habang Nakita niya akong natutulog at hawak ang lamesa, na ipapalo na sakanya, Hindi ko namalayan Yun! At Akala ko Siya si Mama. Puro Bungangera at Bungangero!
"Wahhhhh! Watda?! " Nagulat na aking pananalita sa kadahilanang natamaan ko Pala ng desk ang aking Guro, Kaya pinatayo na lamang ako sa labas bilang parusa, Tutal it's already Recess na. Pero nakakahiya iyon.
YOU ARE READING
The Universe of the Four Gods (Fushigi Yuugi)
FantasyMiaka Yuuki, an average middle school student caught up in studying for exams, is sucked into an ancient Chinese novel titled "The Universe of Four Gods". There she discovers that she is in an ancient country in what is now China, Konan, and is to...