Capitulo Dos : The Priestess of Suzaku

43 6 0
                                    

:The Priestess of Suzaku:

Si Miaka Yuki ay isang Senior Highschool student, Kasama niya ang kaniyang Kaibigan na si Yui Hongo, Napunta si Miaka sa National Library sa kadahilanang sinundan niya ang malapantasiyang ibon na kaniyang nakita noong pinulot niya ang kaniyang perang nahulog.

Noong sinundan niya ito at nakarating na sa Loob ng National Library na iyon, sumunod naman ang kaibigan niya rito. Si Miaka Yuki ay may natuklasang kakaibang libro at ito'y kaniyang binuksan, Ng kaniya itong binuksan , Lahat ng pangkaraniwang kaganapan ay nangyari.

Dumating naman ang kaibigan niya rito at sabay silang nakapasok sa Librong Puno Ng pantasya, Na Kung tatawagin ay ang "The Universe of the Four Gods".

Ng sila ay makarating rito, silang dalawa ay nakahandusay sa ilalim ng Puno , Na Kung Saan pinagdiskitahan sila Ng mga Hindi makilalang lalaki roon sa lugar na iyon.

Nagising si Miaka at ginising din niya si Yui, Para sabay nilang harapin Kung ano ba talaga ang nangyayari doon.

Muntik na lamang silang masaktan Ng Dalawang lalaking yaon, Ngunit may dumating na lalaking may tatak na halimaw na mala-tsina ang sulat sa kaniyang Noo na ang ibig sabihin ay "Ogre" Siya ay isa sa Suzaku seven , Niligtas niya sina Miaka Yuki at Yui Hongo, ngunit Ng maglaon ay nawala naman ang kaibigan ni Miaka kaya pinagbintangan niya ang lalaking nagligtas sakanila.

Ng nawala si Yui, Hindi na niya matawag at malakasan pa ang boses para Sana ay tawagin si Miaka, Ngunit Siya ay bumalik at ipinabalik Ng pulang ilaw na humahatak sakaniya pabababa.

Si Miaka Yuki ay sinundan at hinanap ang lalaking iyon, At Doon na lamang nagsimula ang Lahat...

•••••••••••••••••••

Yui's PoV

"Miaka! Miaka, Nasaan Ka!? " Ang sambit ni Yui habang hinahanap niya si Miaka , Halos mairita at matakot na sa kakahanap niya rito.

Miaka? Miaka, Totoo ba iyon! Nasa libro pa din si Miaka at ako ay nakabalik? Hindi maaari, Kailangang may gawin ako!

Binuksan ko ulit ang librong iyon, at binasa kung ano na ang nangyayari roon.

Ng kaniyang binuksan Ito, Nakasakay si Miaka sa isang Carriage, at kaniya na itong binasa.

Sinundan ng Priestess Ng Suzaku ang nagligtas sakanila kanina at upang mapabilis ay sumakay Ito sa Carriage....

End of PoV

Miaka's PoV

"Hmmp! Kailangan kong mahanap ang Lalaking iyon, Tutal nakababa na ako sa Carriage na Ito. Saan Kaya ako magsisimula?" Ang pagbababa ni Miaka sa Carriage at pagdedesisyong hanapin ang lalaking yaon.

Habang naglalakad ang nagiisa na si Miaka, Pinagtitinginan Siya Ng ibang tao roon, Dahil na rin sa pangkaraniwang kasuotan at kagamitan.

Napunta si Miaka sa Taisho Era na kung saan doon ang Lahat Ng Labanan, Sigawan at Kahit ano pa man. Kaya sila ay nagsugo ng Priestess at namili upang mabago at mahiling ang lahat Ng iyon.

The Universe of the Four Gods (Fushigi Yuugi)Where stories live. Discover now