For this Chapter you can Play the song SANA by: I Belong To The Zoo
CHAPTER TWO
-Jayson Miguel Lastimo-
IT WAS a cloudy morning when I started my day as a second year student. I saw my name printed in a bond paper that marked as a section A.
“Hey! You stared too much!” saway sakin ni Almera. Kanina pa kasi ako nakatitig sa bago naming kaklase na nag be-beat box. I was jut so amazed by his talent. This is my first time seeing a man beat boxing, and he's doing good.
“Tss! I'm just amazed by his talent. Duhh” irap ko kay Almera tska sinundot nito ang tagiliran ko. Nilakihan ko lang sya ng mata pero tatawa tawa lang ito.
Lion is in section C. Thankfully, nasa kabilang building pa yung classrooms nila, di ako madaling magugulo non.
“I saw you're current boyfriend in canteen.” I just looked Elle at binalik ko in ang attention kay Earl na nag be-beat box pa rin kasama ang dalawa pang naggagwapohang kaklase namin, Herbert and Joerge. They are laughing while singing. Ginagawa pa ni Joerge na drum yung armchair nya.
“Infairness ah, may itsura naman boyfriend mo.” patuloy ni Elle, she is my best friend when we're still in freshmen.
“Tss, I don't look for the looks Elle, I prefer the attitude. I don't care if he's not handsome. All I care is his good.” sagot ko sa kaibigan pero na kila Earl parin ang paningin.
Jayson is my current boyfriend. He's a year older than me, pero nasa freshmen pa ito.
“I heard, na may umaahas sa boyfriend mo. ”napalipat ang tingin ko kay Elle na naka upo sa malaking bato. Kasalukuyang nasa likod kami ng classroom dahil oras iyon ng gardening.
“What? Who told you that?” I automatically asked her in annoyance.
“Just chill your ass. Sinabi lang sakin ni Jenny. Diba magkaklase sila” Elle even quoted her fingers in air. Jenny is her younger sister na kaklase ni Jayson.
“Sabi ni Jen, yung kaklase daw nilang si Cherry ay palaging nilalandi neto si Jayson.” naiimbyerna syang tumayo at padabog na umupo sa bato katabi ni Elle.
Naririnig ko na rin yang isyu na yan pero diko pinapansin. Isang taon na rin kasi kami ni Jayson, dahil naging kami nito nung bakasyon. My family already knows him.
Nilinis ko ang kamay ko at sinuot ang bag na nakapatong rin sa bato. Tumayo rin si Elle at sinuot rin neto ang bag.
“San ka pupunta?” nagtatakang tanong nito sakin.
“I will just check that girl kong may ikakasa ba yan sakin.” seryoso kung sagot tsaka naglakad papunta sa building ng freshmen.
Pagtapat ko palang sa harap ng classroom nila Jayson, naririnig ko na ang bulong-bulongan ng mga kaklase nito.
‘Oh! Here she is!’
‘Diba sya yung girlfriend ni Jayson, sa section A ng sophomore? ’
‘Hala! Andito sya! Baka hinahanap si Cherry! ’
‘Oh! Here's the legal girlfriend! ’
‘Baka hinahanap si Jayson’
and so on!
“Hi Rainnette! Nasa office pa si Jayson may hinatid lang” agad na salubong ni Gio sakin. Isa ito sa mga kaibigan ni Jayson na naging kaibigan ko na rin.
BINABASA MO ANG
The Man I Had Loved-COMPLETED (UNEDITED)
Short Story"In every chapter, there's a painful scene. In every person you'll meet, there's the feeling you can't hold back. And in every love, there's a pain."