I ponytailed my hair. Minsan ko lang ginagawa ito. Kaya naman nagulat ang mga classmates kong nakakita sa akin na naka ponytail.
"Yan mas gumanda ka dahil naka ponytail ka" puro ni Glen sa akin sabay ngiti. Nginiwian ko siya. May pagkamanyak kasi si Glen kaya nilalayuan ko yun.
"Anyare? Moving on?" Bungad sakin ni Jessica.
"Maniit Jessica, yun lang" inilapag ko ang bag ko sa upuan ko at inilabas ang folder na dadalhin ko sa office.
"Ligawan mo nalang siya support pa kita" si Jessica sabay taas baba niya ng kilay niya.
"Ewan ko sayo. Office lang ako" ako
ANG malaking ngisi ni Jeremy ang bumungad sa akin pagpasok ko sa office. Pati si Dolly at Kim nakangisi. As usual minding his own work si Chase. Wala pa si Kayne at iba pang staff.
"Problema mo?" Singhal ko kay Jeremy
"Wala ang ganda mo ngayon" tss.
"Anong meron Aya? Inlove? Blooming ka teh!" Sabi ni Kim habang nililinisan niya ang dslr niya tapos malaki rin ang ngiti.
Pumunta ako sa table ko at nakita kong may bouquet ng bulaklak. Hindi bago ang may magbigay sa akin ng flowers pero noong maraming nagbibigay ng bulaklak sa akin last year, tinapon ko lahat sa basurahan. Simula nun wala nang nagtangkang magbigay ng bulaklak.
"So sino ang muling nagpatibok" intriga ni Dolly sabay pose na parang handang makinig sa kwento. Ganun din ang iba.
"Wala. Di ko nga alam kung kanino galing" natatawa kong sabi kasi sa itsura nila.
"Ang tapang naman niyan baka baguhan at hindi alam ang nagyari noon" si Jeremy tapos umiling-iling pa.
"Go back to your work" biglang saad ni Chase kaya nagsibalikan sila sa mga desk nila.
Elegante ang bulaklak. Ngayon palang ako nakatanggap ng ganito. Well I don't underestimate those flowers I received before but this is really beautiful and not cheap. Napangiti ako.
May note na nakaipit sa mga flowers.
Good day
-CCNapatil ako sa pagngiti. Isa lang ang alam kung may acronym ng CC. Napatingin ako kay Chase. Nagulat ako dahil nakangitin pala siya sa akin. Nag iwas siya ng tingin.
Omygosh! What's the meaning of this?! Maybe naawa lang siya sa akin dahil wala nang nag bibigay ng flowers. But OMG, I can't believe it.
Wala akong maintindihan sa mga pinagsasabi ni Dolly. Inintriga ako ni Jessica dahil sa nakita niyang bulaklak sa mesa ko. Hindi ko nga namalayan na pumasok na pala ang buong broadcasting team.
Abala ang lahat sa paghanap ng bagong script writer para sa broadcasting team. Ako, hindi parin makapaniwala at nawawala sa sarili
"Ok para sa akin si Grace or Joy. What do you think Aya?" Tanong ni Dolly
"Aya?" Nag snap sa harap ko si Jeremy.
"Kanina pa namin napansin na lutang ka. Yung totoo gutom ka ba?" Tanong ni Jeremy
"No, um puyat lang" rason ko
"Kinacareer mo kasi yang pagiging author sa wattpad. Yan tuloy" sabat ni Jessica. Pinandilatan ko siya.
"What?! Really?! Anong username mo?" Tanong ulit ni Jeremy
"Yung AyaDF" nakangiting sagot ni Jessica.
BINABASA MO ANG
Paper Hearts
Novela JuvenilStory of a journalist News Writer trying hard to create story..