Dahan dahan akong lumabas ng bahay at kinuha ko ang aking cellphone para mag FB, gabi gabi ko ito ginagawa hindi manlang kasi ako payagan nang mama't papa ko sa pag e FB kasi maaadik daw ako"yes! Nakalabas nanaman ako nang hindi nila nalalaman" nakangiti kong sabi, agad kong binuksan ang aking CP para mag facebook laking taka kolang na bakit ayaw nito mabuhay.
"bakit ayaw nito mabuhay? Chinarge ko naman to kanina eh! Na full panga eh!" sinubukan ko nang sinubukan pero ayaw talaga mabuhay, lakung gulat ko nalang nang biglang nag salita si Mama.
"Pano mo mabubuksan yan! Kinuha ko yung Battery nyan"
"Ma! Kahit ngayon lang!"pinilit ko nang pinilit si Mama kaso matigas talaga eh hindi talaga ako pinapayagan.
"anong ngayon lang! Araw-araw mo nga ata ginagawa yan."sigaw ni Mama"hindi naman araw-araw eh! Gabi-gabi" bulong kong sabi
"anong sabi mo?"
"wala ma!"
Aakyat na sana ako sa kwarto ko nang bigla akong tinanong ni Mama."sino ba yung ka chat mo at gustong gusto mo mag FB?"seryosong tanong ni Mama
"ah-eh! Ma! K-kaklase k-ko lang p-po!"
Utal utal kong sabi"kaklase oh jowa?"
Tanong nanaman ni Mama."grabi naman yang mga tanong mo Ma"
"sagutin moko!"
Sigaw nito."eh! Wele pe po ekeng jewe!"
Kinikilig kong sabi"umayos-ayos ka! Mag aral kang mabuti, hmm baka isumbong kita sa Papa mo!"galit na sabi nito.
Nagulat ako kay Mama kasi mukha talagang seryoso siya sa mga sinasabi niya saka takot ako kay Papa kasi grabi magalit yon mag kaka world war talaga dito sa bahay.
(Jessie P.O.V)
Ako si Jessie isang simpleng babae na nangangarap maging isang mayamang negosyante kaso alam ko na malabong mangyari pero hindi naman ako sa nang iinggit na okay lang na mahirap kami at least maganda ako maputi kaso hindi nga lang ako maka pag-ayos sa sarili ko kasi wala akong pambili nang make upGabi-gabi akong lumalabas nang bahay namin para mag FB kasi meron akong hinihintay na mag chat sa akin, ang nag iisa kolang naman na kaklase pero crush ko talaga siya,,,, nako kinikilig talaga ako, napaka pogi nya matangkad, maputi matalino kaso snober hindi manlang ako mapansin-pansin saka nasa kanya na ang lahat mayaman kasi siya, yun yung iniiwasan ko na malaman ni Mama kasi baka maisumbong ako kay Papa
21 y-old na ako ngayon college na kami, ewan koba bakit sa dinami dami nang malalaki at mayayamang school dito sa amin bakit sa school panamin siya nag aral nag tataka lang ako.
(Back to story)
Kina umagahan nang magising ako nagulat ako dahil 8:02 na at ang oras na nag sasara ang gate ay 9:00 agad ako bumangon dahil ayoko ma late at ayokong umabsent kasi gusto ko tuwing umaga nakikita ko si Andrew Deleon ang Crush ko marami din ang nag kaka crush sa kanya kaso di niya pinapansin.
"Ma! Bat di nyo manlang ako ginising!''
Hindi kona inantay ang kaniyang sagot dahil agad ako nangaripas nang takbo papunta sa CR at para maligo."Ma alis napo ako!"
"mag ingat ka anak"
Tumango nalang ako kay Mama dahil sa kamamadali ko.
"hala bat walang mga sasakyan ngayon ma le late nako 8:45 na!"
Nag aalala ako na baka ma late ako kayat tumakbo nalang ako papunta sa school"makaka pasok ako makaka pasok ako!!!"
Sigaw ko habang tumatakbo para lumakas manlang yung loob ko.(=TING TING=)
Tunog nang bellNang marinig ko ang Bell lalo akong nag madali kaka takbo dahil malapit na mag simula ang klase at natatanaw kona ang school namin
"hooo! Malapit na konti nalang....." magsasara nasana ang gate pero naka abot pa ako.
"yess!"
Dali dali akong nag punta sa room namin kahit pawisan ako ay hindi kona iyon pinansin at sabay na umupo sa upuan"umabot pako wala pa teacher namin, pero teka asan si Andrew bat wala siya sa upuan niya" nag tataka ako kung bakit wala siya hindi kona natiis kayat nag tanong ako kay Grace ang kaklase ko.
"Grace! Mag tatanong lang sana! Nasan pala si Andrew?"
Kahit hinihingal pako dali dali kong tinanong iyon."absent"
Sabi nito."annnooo!"
Sa isip-isip ko nag madali pa naman ako pumasok tapos absent si Andrew.
BINABASA MO ANG
My CrushMates
Romancepano kung yung crush mo ay pinag laruan kalang? hahayaan molang ba na pag laruan ka dahil mahal mo siya? ano kaya ang magiging takbo nang storyang ito kung dumating ang isang guy na una nya palang naging First Crush!? pano kaya lalampasan ni Jessie...