A's N: Re-read the prologue, mga Ambot! binago ko ung iba, lol. Comment and Vote!
Madona's POV
The first day of school, I decided to trip myself.
"mama!, I'm out of here, Goodbye!". malakas na sigaw ko kay mama habang palabas na ako ng kwarto ko para pumasok habang dumiretso kay mama na nakahiga at nagse cellphone.
"take care, Madona". paalam nito saakin.
I kissed her cheek before I go out at dumiretso sa school para pumasok and of course, gagawin ko na ang trip ko sa sarili ko.
*****
Pagkatapak ko palang sa gate ng pampublikong paaralan na ito hinanda ko na ang sarili ko. Gosh, kinakabahan ako sa balak ko.
Saktong pagtunog ng bell ay nahanap ko na ang room ko at pansin ko na may mga tumitingin din saakin.
Ganun ba talaga pag maputi ka ta's maganda, char!
Napatigil ako sandali nang makatapak ako sa pintuan at nilingon ang magiging kaklase ko sa loob ng sampung buwan. As usual, napatigil sila saakin maski ako.
Kinakabahan akong gumalaw pero dahil nga malakas ang trip ko ay bigla kong iningiwi ang labi ko na parang nai-stroke na ewan kasabay ng pagbaku bako ng body parts ko na tila isang special child.
At dito na nga nagsimula ang trip ko sa buhay. Gagawin ko lang naman ito ng limang araw. Challenge ko na din ito sa sarili ko kung kakaibiganin pa nila ako kahit na may sakit sakitan ako. Mabuti nalang at hindi ako gaano ka friendly at wala akong masasabihan ng trip ko sa buhay.
"Good morning class!". malakas na bungad ng unang teacher namin kaya agad kami--- esta sila lang para bumati.
Kamuntikan na akong mapatayo at makalimutang may sakit nga pala ako. Napansin naman ako ni ma'am dahil siguro hindi ako bumati.
"Okay, class. We have our special classmates so please treat her well". may ngiti sa labing wika ni teacher sabay tingin sa akin.
Hindi ako sumagot na tila pipe at walang emosyon.
Natatawa ako sa sarili ko pero sa isip ko lang siyempre. Trip ko lang, bakit ba.
So ayun na nga, buong subject akong parang timang. Ni sa katabi ko nga ay naiirita ako dahil tingin ng tingin saakin.
*Kring!*
Tumunog na ang bell para sa recess and actually, I'm so so so hungry na.
Saktong tatayo na ako nang maalala kong may baon nga pala akong kainin with ulam. That's why hindi na ako umalis pa sa upuan ko.
Ang kinaproproblema ko lang ngayon ay hindi rin umaalis iyong lalaki sa tabi ko na sinasabi kong tingin ng tingin saakin.
Kami lang dalawa ang natira dito sa room dahil nga puro pera ang dala ng ka-classmate ko habang itong katabi ko naman ay hindi kumikilos ni kumakain.
Mainip na ako sa kaniya kaya inalukan ko ito ng baon ko pang biscuit na dapat sanang extra ko kapag nagutong ako during class na kinatingin niya sakin na nasa special-child-act pa rin.
BINABASA MO ANG
Ang Ingleserang Mahirap
Novela JuvenilPinalaki si Madona na mahirap ng kanyang magulang ngunit pinalaki din itong marunog magsalita ng ingles. Sa squatter sila nakatira ngayon ngunit magbabago ang lahat nang makilala niya anh lalaking tutulungan siyang solusyonan ang problema nito. Kahi...