Sorry medyo matagal mag UP.. busy sa school eh. sorry din ang ikli ng UP ko ngayon. antok na kasi eh. kakauwi ko lang from school. :)
thank you sa mga nag add sa library ng story ko..
comment, vote and recommend. thank you po.
Happy reading
Clancy's POV
First time ko niyaya si Alex mag dinner.. at sobra akong naiinis dahil tinanggihan nya ako. never ever ko na talaga syang yayayain. lalo pa akong nainis nung malaman ko na magdidinner sila ni Sam at baka sagutin na na sya. hindi ko alam pero naiinis ako. alam kong wala lang tong nararamdaman ko pero nakakainis talaga.. biglang tumunog yung phone ko. nagtext si Wensy.
>WEnsy: Dra. Franca. can I ask some favor..? (agad ko syang nireplyan.
>Lance: Sure ano yun?
>Wensy: pwede mo po bang puntahan si Alex, sorry pero ikaw nalang kasi yung taong alam kong makakatulong sa kanya eh. nagtataka ako. hindi ko alam ano bang nangyari. tsaka bakit ako ang tinext ni Wensy.
>Lance:where is she?
>Wensy: actually hindi ko talaga alam kung nasaan sya pero im sure andtio lang yun sa MOA. please. She need someone right now. and I think you can help her.
wala akong alam sa mga nangyayari pero hindi ko alam kung bakit nagmamadaling umalis itong mga paa ko. hindi na nga ako nakapag paalam sa Consultant namen eh. pakiramdam ko kasi merong hindi magandang nangyari eh.
Wala akong idea kung saan ko ba makikita ang unggoy na yun. hello ang laki kaya ng MOA. tinry kong hanapin sya sa madalas nameng kinakainan. hinanap ko din sya sa Sinehan, department store, sa mga Shop kung saan saan. pero wala.wala akong nakitang alex. napapagod na ako. kanina pa ako lakad ng lakad. Siguro nakauwi na yun, anong oras na din kasi 9pm na. babalik nalang siguro ako sa Hospital.
Nasa parking lot na ako. PArking lot sa may IMAX na side.tumingin ako sa paligid, nakita ko yung Ferris wheel. naalala ko yung sinabi nya....
FLASH BACK
nasa parking lot kame tapat ng SMX at tapat din ng Ferris wheel.
"bakit ba lagi ka dito nagpapark, eh ang layo layo ng mga kainan dito. nakakapagod maglakad." sabi ko sa kanya.
"alam mo ba sa lahat ng parking dito sa MOA eto yung may pinaka may magandang view. para sa akin eto yung my pinaka romantic na view."
tumingin ako sa paligid.
"tignan mo yang ferris wheel, sobrang bagal ng takbo. tignan mo din yung mga ilaw nya.. tapos pakinggan mo yung paligid." tingitigan ko yung ferris wheel.
"ang ganda" yun lang ang tangi kong nasabi.
"di ba?? ang ganda? at dito lang tahimik. nakakarelax, nakakawala ng pagod. kaya gusto ko dito. ano nasagot na ba yang tanong mo???" sabi nya.. ako naiwan nakatingin sa ferris wheel.
END OF FLASHBACK>
Agad akong sumakay ng kotse ko at pumunta sa kabilang parking. BINGO!!! ayun sya nakaupo. inilawan ko sya, nakita ko na nasinag sya sa headlight ko. nagpark muna ako at nilapitan sya.
"kanina pa kita hinahanap andito ka lang pala." hindi sya sumagot. tinabihan ko sya. sa may bato lang kame nakaupo.
"anong ginagawa mo dito?" tanong ko. pero hindi pa din sya sumagot.
"may problema ba?" tanong ko. pero hindi pa din sya sumasagot.
tumayo ako at humarap sa kanya. pero nagulat ako sa nakita ko. may pasa sya sa may gilid ng bibig at kita din na may natuyong dugo. pinilit nya yung itago.
"anong nangyari? bakit may sugat ka?" hinawakan ko ang muka nya. pero iniiwas nya yun. agad akong nagpunta sa kotse ko at kinuha yung first aid kit ko.
"amen na gagamutin natin yang sugat mo." pero iniiwas nya ang muka nya.
"alam mo kung hindi mo ipapagamot yang muka mo............. lalo kang magmumukang unggoy." wala akong maisip na sabihin eh. tiningnan nya ako. yung tingin nya parang naasar.hehe ang kyut nya.
ginamot ko yung sugat nya.
"ARAY" ang lakas ng pagkakasabi nya
"Talagang masakit kaya tiisin mo." nakatingin lang sya sa akin. ayan nanaman yung titig nya. haixt.
"oh ayan tapos na."sabi ko. hindi nanaman sya sumagot.
"sino ba kasing gumawa nyan sayo, bakit hinayaan mong masaktan ka?"
tumingin lang sya sa akin..
"tara na," tumayo sya at agad na sumakay ng kotse ko.
ang tahimik, nakakabingi. hanggang maihatid ko sya sa Condo nya hindi pa rin sya nagsasalita. kitang kita ko sa mga mata nya na meron syang problema, na meorng nangyari na hindi maganda. pero ayaw ko naman syang kulitin para lang sabihin sa akin. hinayaan ko lang syang manahimik kahit na hindi ako sanay.
.......................................................................................................................................................
Tatlong araw na ang nakalipas simula nung pangyayari na yon. at simula din nun hindi ko na nakikita si Alex. at tatlong araw na rin sya absent sa trabaho nya. ganoon sya naapektuhan ng nangyari noong araw na yon.
Sa tatlong araw na yun. lagi ko syang tinetext kung kamusta na sya at pinilit ko din syang pumasok sa trabaho nya pero hindi ko sya napilit. mas gusto nya daw magpahinga.
Oo sa tatlong araw na yun hindi nawala sa isip ko si ALEx,, curious lang ako kung anong nangyari at bakit sya nagkaganon bigla wala na yung ibang ibig sabihin. pero kahit ganon ayoko pa rin sya makitang nagmumukmok sa condo nya. kaya naman naisipan ko syang itext..
>Lance: monkey, lets eat dinner tom. bawal ka tumanggi kaya papasok ka sa trabaho mo bukas.
>Alex: sapilitang dinner??
>LAnce: it's not just dinner. basta pumasok ka sa trabaho mo bukas dahil susunduin kita doon.
>Alex:niyaya mo ba akong mag date huh?
>_< kainis toh, hindi naman yun date eh. pero sige sabihin nanating date yun. gagawin ko lang toh para maging okay na ulit sya.
>Lance: yeah, its a date. kaya pumasok ka. maswerte ka dahil maidedate mo ko. Evil lough
>Alex: if I know matagal mo na akong gusto idate.. harhar.
kapal talaga ng face ng unggoy na toh.tsssii..
>LAnce: asa ka. tomorrow.5pm okay?
>Alex: 4pm ang labas ko, magaantay nanaman ba ako ng matagal?
oo nga pala. 4pm ang labas ng unggoy na toh.
>LAnce: ah basta. mag antay ka. have something to do na. bye monkey.
Walang ibig sabihin lang toh. gusto ko lang sya tulungan yun lang yon. :)
next na yung first date nila :) abangan nyo po.