Mr. Suplado is my Mr. Right (Short Story)

624 7 0
                                    

"Please Jamaica... I love you, I'm sorry i left you... I'm sorry i did not fight for us... For you."

Why? Why does he need to come back? Why now when everything between me and Patrick is going fine? Why?

(sob...sob...)

Nandito ako ngayon sa room ko iniisip ang mga sinabi sa akon ni Nathan kanina.

Ang sakit kaya. Yung makita mo yung lalaking minahal mo ng lubusan pero pinili kang iwan dahil hindi ka niya kayang ipaglaban. DAMN HIM!

****************

Today is my first day at work.

I am very much excited about this; this is my dream job, and I can't believe that I am actually inside this humungous building.

I look at every person who passes in front of me. Goodness, they all have a high sense of fashion; both men and women are well-dressed.

I was asked to sit and wait for the Department head here in the waiting area.

Sa totoo lang hindi ko pa siya nakikita kaya hindi ko alam kung babae ba siya o lalake. Kasi nung natanggap ako dito, ang naginterview sa akin ay si Sir Migs (na ubod ng gwapo), isa sa mga big bosses dahil wala daw yung dapat na mag-iinterview sa akin. Hindi naman nabanggit sa akin ang gender niya at hindi rin naman ako nagtanong.

Tinignan ko ang orasan ko, "ang tagal naman", bulong ko sa sarili ko.

"Ehemmm..." nagitla ako nang marinig ko na may sumamid sa may gilid ko.

Tinignan ko siya ng mataray at hindi ko siya pinansin.

"Good morning sir Nathan"

Shit! Shit! Shit! Oh, em sir Nathan?

No he can't be the department head? Is he?

"Mmmmm... Miss Franco, can you show this lady over here my office, she seems to be in a hurry." Ang lamig at puno ng awtoridad niyang sabi.

Hihimatayin na ata ako sa sobrang hiya ko. Bakit naman kasi pinaandar ko na naman ang pagiging suplada ko! At worst sa boss ko pa.

"Ms. Santos please follow me." malumanay na sabi ng sekretarya niya.

Habang naglalakad kami papunta sa opisina ni Sir Nathan, tinanong ko na kung siya na nga ba ang dept. head.

"Ms.Franco.... Mmmmm.."

"Call me Yvette"

"Yvette... Siya ba yung department head natin?"

"Yep, si sir Nathan Rodriguez. Dela Rosa Group of Company- Finance Department Head. Kababalik lang niya galing sa isang business trip abroad. Mukhang hindi ata maganda ang unaga niya, suplado na naman kasi eh."

Mr. Suplado is my Mr. Right (Short Story/Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon