(3 years ago)Inihatid ako ni Gustav palabas ng bahay pagkatapos magbihis. Logan was there on his car. Probably waiting for me.
Bumaling ito sa aming dalawa at tiningnan ang relo nito. "It took you 25 minutes. Did you do a quickie before coming here?" Pang-aasar niya sa aming dalawa. I give him a deadly looked. Hindi naman siya pinansin ni Gustav.
Gustav opened the car door for me. Nang maka-upo na ako ay agad niyang binalingan si Logan.
"Make sure to make Rosalia safe Logan. And don't you touch here."
I blushed on what he said. Mapang-asar na tumawa si Logan.
"Wag kang mag-alala Gustav. Hinding hindi sasayad ang balat ko sa katawan ni Senyorita." He lazily said. Gustav eyed him dangerously.
"Make sure of that."
He looked at me after.
"Rosalia, take care okay?" Malambing nitong sabi sa akin.
Lito man ako ay tumango nalang ako.
Pagkatapos kong magpaalaman sa kanya ay agad na kaming bumyahe ni Logan. In the road, Logan was so silent. Naririnig ko na nga ang mumunting tinig ng aircon sa sasakyan niya.
Huminga ako ng malalim at tinanaw nalang ang labas.
Madami na ding nangyari sa loob ng dalawang linggo. Can I consider these tragic? Or just a little tragic. Kasi sa katunayan hindi naman ako lugi.
Pero bakit Rosalia? Why do I have to embrace that identity? Rosalia Guinverre? I am Malene. Malene Caliente. I daughter of a farmer and a housewife. Who's this Rosalia? Why-
Natigil ako sa pag-iisip nang biglang pumreno si Logan.
Nagkatinginan kaming dalawa.
"Malalim yata ang iyong iniisip, Senyora." Bigla nalang nitong sabi.
Gusto mo na palang makipag-usap?
"May tanong sana ako sayo."
Tumango ito at itinuon ang mata sa kalsada.
"What is it? I won't answer it if it's too sensitive." Pormal na sabi nito.
I sarcastically laughed. "Hindi naman siguro sensitibo kung tatanungin kita kung ikaw pa ang humampas sa akin?
Hindi naman yan isang security breach, hindi ba?"Humalakhak ito. "Ow, you remembered Senyora. Sorry for that."
I sarcastically smiled at him. "Apology unaccepted."
Ngumiti ito. Isang mapang-asar na ngiti. "I don't care if we're friends or not, anyway. I am not crazy over you Senyora. Unlike Senyor Gustav." He leisurely said.
Inirapan ko siya. "Next question."
"Last question." Pagtatama niya.
"Sino si Rosalia?" He froze a bit on my question.
"You are." Maikling sabi nito. I am not convinced.
"Just tell me. Who is she?" Seryoso kong sabi sa kanya.
He sighed.
"Listen. Senyor is up to some business. And since he loves you he doesn't want his Senyora to be hurt so he created a secret identity for you to keep you safe." Mabilis nitong sabi.
Napansin ko ang paghigpit ng hawak niya sa manibela."What a fairytale." Naibulalas ko.
He stayed silent.
"Mahal ka niya." Pangungumbinsi niya sa akin. But no. It sounded that he's convincing himself.
BINABASA MO ANG
A Deal With A Psycho (i did not proofread this)
Mystery / ThrillerEverything was twisted. Everything is twisted. Everything will be twisted.