Dinner
After i baked, i realize that i just have received the gift that seth gave to me. I opened it then i was so shocked that it was a nice dress after all, simple red dress yet it looks like it was expensive.
I took a bath, because it was already 6 in the evening. I received a call from seth then followed by trish.
*kringgggggggg*kringgggg*
"Uhmmm... hello?". It was me.
"Hi max! Are you all dress up now?" He asked.
"Uhmm..yahh" medyo pabebe na ata boses ko dito hehe.
"Mom said that i have to fetch you, 'di sila pumayag na ikaw ang pumunta dito mag-isa, so samahan nalang kita para sa kung ano man ang sasabihin mo sakanila, if it is okay with you?". Sabi nya"Yahh sure, nako mukhang maabala pa ata kita. Okay lang din ba sayo na sunduin pa ko dito?". Medyo nahihiya kong tanong.
"Oo naman max, just wait me there huh?medyo maaga pa naman, punta na rin ako dyan para batiin sila tita and tito".then the other line went off.
*kringggggg*kringggg*
I thought it was seth ulit.
"Yes?". It was me.
"Hoy max dela fuente?what's with the mahinahon na boses huh?".natatawa nyang' sabi."Ah eh... i'm sorry trish i thought you are seth kasi hehe".explain ko.
"What?did you mean nagkakausap kayo sa telepono?hmmm bakit pa nga ba 'ko magugulat diba, it's normal don't worry haha".pang-asar na sabi nya.
"Napatawag ako kasi itatanong ko lang kung natanggap mo na ba yung regalo?"tanong nya.
"Ah... yes yesss!and alam mo bang 'di pa ko nakakapag thankyou,mamaya nalang siguro sa dinner".sabi ko.
"Sige couz, enjoyyyy huh!marami kang utang na chika sakin between the two of you hehe okay,i have to hang up. Loveyouuu".
"Okay loveyo..."then the other line went off.
Mukhang ayan na ata si seth narinig ko na kasi yung busina ng sasakyan nya. So i went down para tignan kung tama ba 'ko and to my surprise andun na sya sa sala namin, together with my mom and dad mukhang tapos na din ata magkamustahan.
"Oh anak, ayan na pala ang sundo mo. Yung cake na nasa ref kanina ay pinalagay ko na sa sasakyan ni seth. Mag-iingat kayo ha?hindi kami makakasama ng dad mo sa dinner ng family nila set because of the company medyo busy kami ngayon pero nasabi ko na naman kila clemente ". Bumeso na sakin si mommy.
"Iha, mag-iingat ka huh?mauna na kami ng mommy mo dahil mahaba ba ang byahe, baka gabihin na rin kayo iloveyou anak". Kiniss na ko ni daddy sa noo.
"Ako na po bahala kay max, tita and tito. Before 10 po siguro ay nandito na sya sa bahay". Si seth.
Tuluyan na kaming umalis sa bahay dahil mukhang matatraffic pa ata kami, malapit na kami sa bahay ng mga buenaventura ngunit iba yung nafifeel ko,kinakabahan ba ko dahil ang rude ko kila tita celeste?or kinakabahan ako kasi dinaig ko pa jowa na ipapakilala sa mga parents haha.
"Oh iha, it was nice seeing you tonight".sabi ni tita clemente.
"Hi... uhmmm... tita? Good evening po, i baked some cake po for you and tito victorino. Medyo naging rude po ako sainyo nung nagdinner tayo, kaya i just wanted to say sorry po kung ganon yung inact ko". Bumeso na ko kay tito and tita.
"It's okay iha, we understand since 'di naman namin naipaliwanag sayo ng maayos kaya it's natural na ganon yung action mo". Sabi ni tito victorino.
"Iha, since hindi namin alam kung dito ba dapat tayo magdinner sa bahay or mag restaurant nagdecide nalang kami ng tito mo na sa resort nalang namin tayo mag hapunan if it's okay with you?".tanong ni tita clemente.
"No problem tita" medyo nahihiya pa talaga ako makipag interact sakanila.
"Iho, sa sasakyan mo na kayo sumakay ni max, then kami ng mommy mo ay magpapahatid nalang sa driver, bye son!". Tito bid goodbyes to ours.
Eto yung situation na sobrang awkward talaga, at 'di mo na gugustuhin na sumakay na kasama sya. For all people na pedeng makasama 'bat sya pa?!
Kung hindi lang talaga ako nag walkout nung dinner last week edi sana wala ako dito ngayon, kung hindi ako nag-inarte edi sana maayos ang buhay hehe. Kung 'di lang din ako nahihiya kila tita at tito edi sana walang ganto na ganap.Hindi mo rin talaga masasabi kung kelan dadating ang mga bagay bagay, 'di mo alam sinusurpresa ka na pala. Kaya may mga katanungan pa rin na wala pang nakukuhang sagot.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED LOVE
Teen FictionHave you ever think that love is really that unexpected? That love is also full of surprises? And full of un answered questions that you wanna find out with yourself alone? Well, this story will help you. So join me us i wrote those unexpected,surp...