Chapter 7

1 0 0
                                    

Sorry

Ngayon ko lang naalala yung rude actions ko towards sa parents ni seth, i mean i didn't bid some goodbyes kila tita clemente and tito victorino. So i have a plan and that is pumunta personally sa bahay nila tita, to say sorry. Pero bago yun nakatanggap na naman ako ng mensahe mula kay seth.

*1 new message*

Seth/ugok
- "Mom and dad invited you for some dinner, they say i have to fetch you to your house, is it okay with you?".

"No, you don't have to fetch me. I'm going there din naman to say something to tita and tito what exact time ba ang dinner?".

Seth/ugok
- "7 in the evening, seeyou!".

Everything went well on this afternoon, so i decided to bake some cake to tita clemente. But i have to go to the supermarket to buy stuff or ingredients so i can bake a cake. So i texted manong para masundo ako sa bahay para pumuntang mall.

To my surprise, i saw seth buying something pero 'di ko na sya pinansin, dumiretso na agad ako supermarket para mabilis ako makauwi then i received messages from trish, seth and mommy.

*"darling, go home at exactly 6:00 p.m"*-mom.

*"maxxx!did you receive the gift?"*-trish.

*"Hi max!i bought something for you :) i hope you like it, seeyou later :)"*-seth/ugok.

Hindi ako magkamayaw kung sino ba dapat ang unahin ko replyan, at ang nakakapagtaka is yung gift na sinasabi ni trish hayss I don't expect some gifts kaya medyo malabo kung ano 'man ang sinasabi ni trish. Tapos na ko mamili at ready na din ako umuwi kaya nagpakaon na ko para masimulan ko na mag bake.

Kakababa ko lang at bumungad sakin si manang para sabihin at iinform ako tungkol sa misteryosong regalo.

"Ma'am, may nagpadala po sainyo ng regalo mukhang kailangan ng pirma nyo kaya lumabas si ma'am abby para sya na ang pumirma". Sabi ng kasambahay namin.

Ohh that's why nagtext si mommy sakin na umuwi agad pagkatapos ko mamili.

"Ah sige po manang salamat po ulit, sino ho bang' nagpadala?kilala nyo ho ba?".takang tanong ko.

"Nako ma'am nakay' ma'am abby na ho iyong regalo, andun ho ata sa card kung sino ang nagpadala".sabi ni manang.

Tuluyan na kong nagpaalam kay manang esther upang puntahan si mommy sa kwarto nila ni daddy, ngunit kakatok pa lamang ako'y tinawag ni mommy sa likuran ko.

"Oh anak, itong' regalo na ito'y galing kay seth, napaka bait talaga ng batang iyon". Natutuwang sabi ni mommy.

"Uhmmm.... mommy? Gusto ko lang po sanang mag sorry towards po sa inact ko last day sa dinner, alam nyo naman po na hindi ko gusto yung idea na ireto ako kung kanikanino mommy kaya sana you'll understand kung bakit po nagawa ko yun". Paliwanag ko.

"Ayos lang anak, i just wanted to say sorry also, hindi ko manlang inisip magiging respond mo sa ganong situation, pero sana maintindihan mo din anak na para sayo naman yung ginagawa namin ng daddy mo and i hope pumapayag kana sa offer namin?".tanong pa ni mommy.

"Opo mommy, i understand you and dad. Dami ko po naging realization nung gabi po na yun, i mean you're right, hindi na kami pabata. Sooner or later magdedecide na ko on my own, magkaka family like ours. Thankyouuu mommy for letting me know that things".niyakap ko na si mommy.

Nagpaalam muna ako kay mommy, dahil nalimutan ko na yung dapat kong' gawin. Kaya dumiretso na ko sa kitchen,habang nagbebake nagpatugtog muna ako para mas special yung cake na gagawin ko.

"Red velvet ba?or chocolate moist cake nalang?". I asked myself, dahil 'di parin ako makapag decide hehe.

I prepare all the ingredients, into a bowl i pour out the all-purpose flour, then i add the sugar and cocoa and all the wet ingredients including egg,milk etc. And i mixed it well using an electric mixer then pour to the baking pan and put it in the oven. While waiting,i posted it on the instagram story, then some of my follower reply into it. So i just ignored it.

Then after i baked i put some designs,and then charannnnn!I'm doneeee!i got all the sweating drops on my forehead hehe.

UNEXPECTED LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon