parallel

20 1 0
                                    

"trees, stars....

ahh.....

there's no place like this before.."

parang may naaalala ako ng ganitong pangyayari din.

------------------swooosshhhh----------------------------------------

ano yun? O_O

*dumaan sa gilid*

hangin lang ba yun?

hindi.......

MULTO!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

hindi....walang multo dito...........

*naglalakad ulit*

mas maganda na pwesto dito sa malaking puno.....

di ko akalain na malawak dito

suddenly..

"UY CHIKS!!!!"  ^_^

mahabang buhok...maputi, pero d ko ganong namukhaan...

babae......................

babaeng may buntot ng aso..............

ASO?

waaaaaaaaaaaaaaaaa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

*talon sabay tumakbo ng mabilis*

waaaaaaaaa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

*panting* "imposible,,inaantok lang siguro ako....."

naeengkanto na ba ako?

"sus,,napaparanoid lang siguro ako..puno lang yun....siguro ngkataon lang n nkita kong mukhang may buntot sya  ...... "

kababaeng tao gumagala.......ayoko nang isipin yung mga nakita ko...alam ko naman na napakaimposible na magkaron ng isang babae kalhati tao, kalhati aso...ano to lokohan?kahit napakaganda ng lugar,pakiramdam ko,napakawirdo nMn ng mga tao dito....

gusto ko na bumalik!!!

OA na.....wala na rin ung babeng nakita ko kanina sa puno......

teka....

nasan na ba 'ko??

takbo!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

hindi ko alam kung san na ko papunta bsta ang alm ko dretso lang...

*panting* 

"haa.......haaa.......hndi kaya multo talaga yung babae kanina?"

*shivers*

mabuti nalang may nakita akong store malapit sa kinatatayuan ko

sakto pwedeng panregalo kay karin...

*ANTIQUE STORE*

mahilig si Karin sa mga antique na bagay...mabuti nalang hndi nagmana sa kanya.. (except kay natalie)

"ayos!!"

nakalagay:

*major credit cards accepted*

pagkapasok ko sa loob ng store,puro carvings, hand made na mga bottles, necklace, mask etc. andun...

"anu kailangan mo hijo?" matanda pala nagbabantay

"excuse me po ale pero alin po ba pinakabest na handycrafts nyo dito?"

"hijo, lahat naman eh magaganda ,depende sa storya ng bawat bagay"

"storya ng bawat bagay??"  anu yun?

"pamilyar ka ba sa mga haka haka? o kuro kuro hijo?"

o_O

"ah...nakikita kong bagong lipat ka dito...marahil hindi ka pa pamilyar sa mga kwento dito?"

ano bang meron?sabi na nga ba eh..ang cocorny at ang wiwirdo ng mga tao dito.....

"ah ale ano po bang kwento ang meron dito?"

"hijo, kumuha ka ng mga bagay na nakakaengganyo sa paningin mo,malay mo swertehn ka.."

manghuhula nman pala si manang ..kya pala

"hijo, regalo po ba ang ilan sa bibilhn mo?" ^_^

alam nyo ung feeling pag nanunuod ng wrong turn? ETO YUN EHH!!

hndi ko na inisip yun at humanap ako ng 3 items, isang bottle, statue, tapos necklace..

"hijo, alin ang sa'yo diyan?"

medyo naengganyo ako sa bote na mukhang may kulay blue, na parang may glitters tapos may mga drawing sa loob...nging "curious" tuloy ako..

"itong bote po, ano po ba meron dito..."

" ah iyan ba kamo hijo?tungkol yan sa malungkot na soro* na magisa sa isang gubat

" (*soro tawag sa fox)

"soro?bakit sya magisa?"

"hijo, isang batang soro yan,sinasabing noon may nakita syang isang batang lalaki malapit sa tinitirhan nyang bahay, sinasabing naligaw ang lalaki at natagpuan nya ito sa puno, masaya sya dahil nakita nya 'to...nangako syang pprotektahan ito at hindi iiwan..ganun din ang lalaki..pero isang araw naaksidente ang batang lalaki,umiyak ang batang soro at di na muling nagpakita.. nangako ang babaeng soro na hihintayin ang batang lalaki hanggang sa dumating ang tamang panahon..hanggang ngayon ay malungkot sya..."

"nakakalungkot naman un manang..eh ung batang lalaki po ba?"

"walang binanggit sa kwento kung ano ang nangyari sa lalaki, pero ang sabi bago ang aksidente..nangako ang lalaki na papakasalan nya ang batang soro.."

ang tragic naman ng storya

"bigo ang babaeng soro hindi ba?kaya kung papansinin mo ang ang araw dito eh makulimlim? isa sa mga dahilan ang kalungkutan ng babaeng soro ang pagkwala ng batang lalaki kung kaya't ganoon na lamang ang itsura ng kalangitan sa umaga.."

"lola,storya lang naman yan e.."

"malay mo,totoo ,hindi ba?"

napaOO nalang ako sa sinabi ni lola, pero nakakalungkot talaga ang nangyari sa babaeng yun...

nagbayad na ako (syempre gamit ko ang mahiwagang credit card!!) at umalis narin....

oo nga pala naliligaw na ako..nasan na ba ako?

pagkabalik ko...

wala na yung store??? O_O

I'm in love with a FoxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon