Chapter 11

245 3 0
                                    

Venz's P.O.V

- Venz's House-

Mama ni Venz: Venz anak halika na. Kain na! Sabihin mo din sa papa mo.

Venz: Opo ma. Wait lang po nagbibihis pa ako. 

- At the dining table-

Venz: Ulalam! Sarap ng ulam.

Papa ni Venz: Venz u lead the prayer.

Venz: (Praying)

.

.

.

-After dinner-

Venz: Tapos na po ako ma, pa. Homework lang muna ako.

Papa ni Venz: Sige nak para ikaw ang maging 1st honor sa inyo.

Venz: Hahaha. Ako po magiging 1st honor? Tsk Tsk . Malabo !

Mama: Oo naman anak basta pagbutihin mo lang ang iyong pag-aaral at wag muna mag GF ha.    -Haaiist  Gf na naman. Tss.-

Venz: Sige na nga ma punta muna ako sa kwarto ko.

- Sa kwarto ni Venz-

Hmmmp. Assignment. Tingnan ko muna sa notebook ko. But first pa-music muna sa Cp. 

( Music playing sabay check-up ng assignments sa notebook)

Venz: Haaaaaaaaa!!..

-Nag wala naman sa part ng music ang pag tawa ng malaking boses ah. Pero may narinig talaga ako. Hindi ako pwedeng magkamali. Ang suspect na namatay ba yun?

Ano ba?! Gulong-gulo na ako sa mga nangyayari ngayon. Parang yung

yung

parang may sumabay na tawa ng malaking boses sa music. Hmmm. Naguguluhan ako.

(Day at School)

Papunta ako sa classroom namin ng masalubong ko ang aking mga kabarkada. Nagmamadali ako para masabi ko ang nagyari kagabi.

Venz: Guys! Guys!

Nice: Si Venz yun ahh.

Mae: Oh ano na?

Liah: Ba't parang nagmamadali ka?

Venz: May update ako sa inyo. Kagabi lang nangyari.

Trick: Upo muna tayo.

Venz: Kasi kagabi habang chineck ko ang mga notebooks for the assignments, nagpa-music ako, then pagkatapos sa music, may parang sumabay na malaking boses ng lalaking tumatawa. Diba sa ********** na music walang tumatawa?

Trick: Oo wala nga. Hala ka Venz baka minumulto ka na ng namatay chuchpect. Hala u! Baka sinabi na nun na nangenge-alam na tayo.

O_________O

Wag naman sana! 

Venz: Hess. wag ka ngang magbiro. Baka magalit na sa atin yun mga ???? kasi hanggang ngayon hindi parin natin natutupad ang ating pangako na mabigyan sila ng hustisya. Pero ang pinagtatakahan ko lang kung sino yung tumawa ng malakas.

Dey: I think tama si Patrick. Baka mumultuhin tayo isa-isa.

Mae: Wag naman sana.

Kringggggggggggggggggg..

Venz: Tara na time na.

-At classroom-

Nag usap usap lang kami ng barkada ng tumunog yung phone ko . May nagtext . Hmm . Sino kaya to?

Venz: May nag-text , baka si mama.

0____________________________0

Laking gulat ko sa nabasa ko . 

Venz: Gu-Guys. 

Liah : Oh Ano? Sino nagtext ? 

Ibinigay ko sa kanila yung phone ko , di pa rin ako makapaniwala. 

From: *******                  

Mga pakialamero pakialamera . Humanda kayo sakin.

Venz: HAAAAAAAA ! 

Liah: Venz minimize your voice.!

Mae: Ano ba kasi?  Buti na lang wala dito si Sir ********.

Kinuha ni Liah yung cellphone ko . 

Venz: Y-yung text ! 

Trick: Yun lang?

Nice: OA mo kaya.

Leen: Pakinggan nalang natin si Venz . Okay ?  Sige Venz ano na?

Venz: Li-liah , ikaw na magsabi !

Mukha ni Mae at Liah : 0____________________0

Sila pa lang yung nakabasa. 

Liah : Ayoko nga ! 

Binigay nya ulit sakin cellphone ko . No Choice.  Ako magsasabi .

Venz: Nah-nag teh- teh- text sa akin ang lalaki . Sabi nya pa mga pakialamero da-daw tayo.

Leen: Gosh!

Trick:  Ano na?

Naging speechless kaming lahat . 

Mae's POV

Balik na naman sa simula. Hayy. Ang takot , bumabalik na naman! Bakit ba kasi nagagalit yung lalaking pumatay sa mga babae, eh kasalanan naman nya eh. Ano kaya kung sasabihin na namin ang totoo sa mga babae ? Paano kaya namin maso-solve ang misteryo? Mangenge-alam ba kami o papabayaan na lang namin ang 3 studyante .

.............................................................................................................................

School BuildingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon