Chapter 12

215 5 1
                                    

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

-SEMBREAK-

(Patrick's house)

Venz: Anong game yan?

Liah: Temple run. Haist. Venz naman.

Venz: Eh cellphone ko hindi android. Mabuti yung sa inyo kasi lahat Apple. Eh sakin, may cam nga, hindi nman gumagana. Tsaka music and messages lang nandito. Pero okay na basta maka communicate kay Papa .

Mae: Bwhahaha. Magpabili ka na kasi sa mommy mo. Kahit galaxy s3 man lang.

Venz: Pera mo. Pera mo.

Liah: Pera ko gamitin mo. Utang. Hahaha jk.

Venz: Uy trick, dabarkadz.. tawa tayong lahat.. HA ! - HA ! - HA !

Liah: Tss. Makapaglaro na nga.  -_-

Nice: Uyy Liah kanina ka lang laro ng laro.. It's my turn now

Liah: Eh pano lowbat phone ko. Wait muna!

Nice: Ay dinala ko pala ipad ko. Wag na lang. Laro ka na lang diyan.

Liah: Eh nag-sawa na ako.

Nice: Bigay mo na lang kay Leen.

Liah: Okay. Leen! Leen !

Leen: hm?

Liah: Sayo muna tong iphone ni Trick .

Leen: Nagbabasa pa aq nang novel. Ibigay mo na lang kay Trick!

Liah: Ay !  Pasa dito . Pasa doon. Naman talaga! Oh Mae sayo muna.

Mae: Busy po!

Liah: Trick! Trick! Oh eto na yung iphone mo.

Trick: Ilagay mo na lang sa mesa.

Liah: Opo!

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

-The next day-

(Mae's house)

-Mae's POV-

Kami lang ni Liah ang tao sa bahay kasi lahat ng mga yaya namin dito sa bahay day off nila at sina mommy't daddy nag out of country for the seminar. Ay nakalimutan ko pala, nandito lang ang 1 naming yaya pero nakipag date sa bf niya. Pinayagan ko na lang kasi nakaka-awa, siya lang ang walang day off at tsaka hindi naman daw siya magtatagal and the point na andito si Liah sa bahay. Hindi nga pala nakapunta dito ang mga kurungkong best friend namin kasi speaking of sembreak! Okay lang naman kasi nandito best friend kong si Liah.

Mae: Uy Liah balita ko, may nagka-CRUSH sayo sa campus. sabi ko sa kanya ng pabiro. Biro lang eh.

Liah: Tss. Alam ko ang style mong bulok , kapag nabo-bore ka, bobolahin mo ako at kapag naniwala naman ako, pagtatawanan mo. Tss.

Mae: Che! Noon lang yun, di na ngayon no. Pero seriously meron talaga. Ewan ko lang kung sino.

*BLAAAAAMPPPPPPPPPPP*

Liah and Mae: Ano yun? -sabay kami-

Mae: Ewan ko baka pinggan nahulog ni yaya. Pabayaan mo na !

Liah: But...

Mae: Shh. Laro muna ako temple run.

Liah: Pero tot,  just-

*BOOOOOOOOOOOOOOM*

Mae: Yaya, ano ba? Kanina pinggan, ngayon baso? Ya, dahan-dahan lang! -sigaw ko-

Liah: Mae!! Listen to me!

Mae: Ba't mo ko sinigawan?

Liah: Eh kasi TAYO LANG ANG TAO DITO SA BAHAY NIYO. Day off ng mga maid nyo at yung isa may date.

Mae: Ahh. Okay!  ANOOOOOOOOOO 'ka mo?

Liah: Sabi ko -----

Mae: WAAAAAAAAAA, TAKBOOOOOOOOOOOOO!

Nung papa-labas na kami ng bahay, sumara ang mga windows at ang door at ang ilaw nagsi-off. Si Liah, bumitaw saking kamay at tumakbo paroon sa ilalim ng table at magtatago. Pagka-iwan ko, sumigaw ako at may parang sumabay na  nagsasabing "HINDI KA MAKAKATAKAS"

Mae: Liahhh ! Liah ! Ang dilim di kita makita. Liah!!!!! - sigaw ko -

Liah: Nandito ako sa ilalim ng mesa.

Tumakbo ako sa mesa at doon nagtago kami.

Ako na ba ang susunod? Nakakatakot na siya. Ayoko nang magpa-iwan sa bahay. Nato-trauma parin akon sa nangyari. Mabuti na lang dumating yung security guard at pagdating nya, ang mga ilaw um-on at ang windows at ang lahat ng door nagsi-openan. Whooo! Sana manahimik na sila. Eh katakot na eh,

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

School BuildingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon