Trina's POV

  Pumasok ako sa opisina ni Dave ng walang paalam. Para saan pa? Papapasukin nya din naman ako.

"What the---?!" Gulat na saad ko ng makita ko si Iryne na nakaupo San mga hita ni Dave.

They're making out.

Agad kong sinarado ang pinto at awkward na naglakad paalis.

Now that is...weird? Bihira ko lang kaseng makitang lumandi si Dave at kay Iryne pa.

Meldave told me na kaya siya sumabay sa akin ay upang mabantayan na din si Iryne. And yeah, for those years, he tries to really court her but busted.

Umiling ako sa sarili ko. I shouldn't meddle with someone's business. Tumunog  ang cellphone ko kaya agad ko itong kinuha ang sinagot agad ang tawag.

"Hello..."

" I actually not sure if you're going to pick it up but you did..."

Katulad ng isang ito...

"And why are you calling me?" I asked

"Nothing. But I'm at your condominium to get your things..."

"What? Why?"

"I am your fiancée. It's normal to live in the same roof..."

"What? No... That's----"

"Doc, your patient is calling you..." Napatingin ako sa nurse na mukhang papunta say opisina ni Dave.

"Oh. Too bad. Doctor duty calls. Bye. I'll wait for yah~"

Bago pa ako makasagot ay pinatayan na niya ako ng tawag.  I sighed and nodded at the nurse at saka nagpunta sa room ng pasyente ko.

.
.
.

"You're not Tricia...." Bungad sa akin ng pasyente kong si Ibarra pagkabukas ko ng pinto. Pumunta ako sa tabihan niya ng hindi inaalis ang tingin sa kanya.

"The last time I checked, yes. I am not her. And never will be..." Sagot ko sa kanya

He glared at me. Well. Wala naman akong pakialam sa kanya. I am a surgeon pero sa akin inatasan ang lalaking ito. I should live with it.

"Why are you here?" Tanong niya sa akin.

I sighed. This guy...

" I am a doctor. Where do you think I should be? That's right. To a patient's room also known as your room." Sagot ko sa kanya.

"And there she goes....being sarcastic again..." Saad niya sa akin.

"Why..thank you..." Nakangisi kong ganti sa kanya atsaka  siya kinunan ng data for observation.

I stood there and keep in staring at him.

"What are you doing?" He asked

"Observing your behavior..." Sagot ko sa kanya

"I am not a  guinea pig..." Saad niya

"Not saying anything though..." Saad ko sa kanya.

Bumuntong hininga ako nang makaramdam ako ng pagkainip. I contacted the nurse and told her to bring a wheelchair and take Ibarra to at least around in this area. I'm sure bored na din siya sa buhay niya.

"Please,guide him to the rooftop. I think he needs some fresh air or at the garden...I need to go somewhere...." Saad ko sa nurse na nagdala ng wheel chair. The nurse nodded.

Tumingin ako kay Ibarra na ngayon ay nagtataka dahil sa wheelchair.

"Hey, old man. I know you're bored so...let this nurse ease your boredom..." Saad ko sa kanya

"Okay. First, what the f?! I am not old. Second, what's with the wheelchair? Third, where are you going?. Fourth, Don't answer it. Don't actually care 'bout you..."Saad niya.

Ngumiti ako para naman mas lalo siyang mainis.

"See you...later." Saad ko atsaka ako bumalik sa opisina ko para magbihis at asikasuhin ang isa ko pang pasyente na wala sa hospital.

Travis.

.
.
.
"So, what are you doing here?" Tanong ko sa kanya. Nakaupo siya sa couch ngayon na para bang bisita kahit sa totoo lang,hindi.

"Can you speak Tagalog? Nasa Pilipinas ka..." Saad niya sa akin.

I rolled my eyes at him.

"So what if I don't want to. It's my life not yours..." Saad ko sa kanya

"Yeah. But it irritates me in some ways..." Travis stated

"Kailangan ba lagi na lang ako ang maga-adjust?" Tanong ko sa kanya

He smiled but then became blank when he realized what I just said.

"Did your bitterness just came out...?" Hindi makapaniwalang saad sa akin ni Travis.

"Did your attitude left you out? Can you get it back please. The 'I-don't-give-a-shit' Travis... I badly need him..." Sarkastikong saad ko sa kanya na mukha namang sineryoso niya.

"Oh...fine then..." Travis stood up kaya naman nag-panic ako. He's going to my room and I don't know why but I am not surprised when he actually knew it. Well. I'll blame it to one guy. Dave-nget.

"What the hell are you doing with my things?" Saad ko sa kanya ng makita kong inilalabas niya lahat ng damit ko sa closet.

"Doing my job, obviously..." He deadpanned

"What?" He looked at me with his familar expression. Completely blank at all.

"You are my wife." He said

"Actually, it's fiancée for yah~" Saad ko pero tiningnan niya lang ako ng masama.

"Stop being stubborn,will you?!" Naiinis na saad niya sa akin

"Stop pretending to care about me,will you?!" Pabalik kong saad na kanyang ikinatahimik.

Good. In this debate, I guess, I wi--.

What the heck?!
.
.
.

Third Person's POV
   
     Pagod. Puyat. Isama pa ang mga utos na galing sa nakakataas. Mahirap maging isang Captain para kay Travis pero nagawa niyang matapos lahat ng iyon.

    He's dead,inside and out. Nagmumukhang na siyang panda dahil sa mga eyebags nito.

"Captain... don't worry. Isa sa mga asset mo iyang eyebags mo...Bumabagay sayo..." Saad ng isa niyang katrabaho na si Jiroh.

Buwisit na Jiroh.

Kaya hindi mo masisisi kung bakit ganun na lang ang ginawang aksyon ni Travis para lang mapatahimik ang asa--- soon-to-be wife niyang si Trina.

Isang malakas na sampal ang dinig na dinig sa loob ng condominium. Travis expected less about Trina's reaction. May pagka-amazona talaga si Trina at alam niya iyon. The kiss didn't even last for 10 seconds. Travis wish to, at least get it longer...

But she's Trina ,all right. Hindi lang basta kung sinu-sinong babae na marupok. Porque gwapo, go agad!

" Bastos!" Saad ni Trina bago lumabas ng kwarto nito.

   Travis chuckles at her reaction. Nagsalita na naman kase ng Tagalog.

Well, I guess...I don't want to go back to being myself years ago then...

.
.
.

Muwah!😘😘

Heartbeat of the Cold HeartbreakerWhere stories live. Discover now