Trina's POV

    The fact that I am here in front of the village where Harry and Collin lives had me goosebumps.  Bakit ko nakalimutan ang isang importanteng bagay sa buhay kong ito? I've been trying to avoid them after Collin gaves birth to her youngest. Bakit? Hindi ko din alam. My father told me to avoid my friends those times I want to come back and visit them. That is why I can  only communicate with them with the power of technology.

I sighed. Kinuha ko ang cellphone ko atsaka tinawagan si Travis. I informed him that I am here at the entrance of the village and the guard won't let me in without permission coming from the inside. 

Hmm. Improving na ang security. Well. Good for them.

Wala pang sampung minuto at dumating na si Travis. The guard let me in as soon as Travis informed him.

Sakay ng sasakyan ko, nakasunod ako kay Travis papunta sa bahay niya. Niya.

"You can visit Harry and Collin if you want..." Saad nito pagkapasok ko pa lang ng bahay niya.

"No.Thank you." Saad ko sa kanya
Tahimik lang kaming pareho na napagdesisyon kong magtanong.

"Where's my room?" Tanong ko habang iniikot ko ang paningin sa  salas niya.

"Upstairs. One way. Right one." Sagot nito.

Tumango ako atsaka umakyat.  Is it bad that I can understand what he wants to say? Nah.

If you are wondering why I am here is because of my things. Tinulungan ko na sa pagaayos dahil wala na din naman akong magagawa. It's my parents ,we're talking about here. They don't take "No" as an answer. Or at least my step father is.

Kinuha ko ang damit ko atsaka ako nagpalit sa loob ng banyo. My doctor duty ended and I guess..I can visit Harry's family.

Paglabas ko ay saka  ko lang napansin ang ibinigay sa akin ni Ibarra na key pendant at lock bracelet.

"Help me..." Napakunot ang noo ko nang sabihin niya iyon sa akin.

Mukhang napansin niya iyon kaya agad siyang umayos.

"I need a favor." Saad niya. That is new but the way he asks, that's more like him.

"What?" I asked him.

Inalis niya ang key pendant at lock bracelet niya atsaka iniabot ito sa akin.

"Please, keep it and don't ever, ever lose it...." Saad niya.

"Are you sick?" Tanong ko sa kanya pero sinamaan lang niya ako ng tingin.

"Oh, I don't know, am I?" Sarkastikong balik na tanong niya sa akin.

"Haha. Funny." Saad ko sa kanya atsaka inilagay ang binigay niyang pendant at bracelet sa coat ko.

"Bye for now. I need to go somewhere." Paalam ko dito atsaka ako umalis.

This must be very important for him. Itinago ko ito sa isang maliit na box atsaka ko inilagay sa hidden compartment ng suit case ko atsaka ko ibinalik sa ilalim ng kama.

.
.
.

"WHAT are you doing here?" Tanong ko sa kay  Travis.

"This is where I am going to sleep." Saad niya sa akin

"What?!" Inis na tanong ko sa kanya

"You heard me." Saad niya atsaka humiga sa kama ko.

"You have your own room. Why don't you just sleep in there?" Saad ko sa kanya

"Because we're engaged..." Sagot niya.

I sighed. There's no point of arguing with the guy like him. He's persistent. Kung ano ang gusto niya ay siyang masusunod.

I rolled my eyes atsaka humiga na. There's a pillow between us. Just to make sure he'll never crossed the line.

Hindi na naman siya nagsalita. Mabuti naman kung ganun dahil mapapalayas ko talaga siya sa kama kapag nagreklamo pa siya.

I sighed atsaka natulog....

.
.
.
Okay. Turns out that I can't sleep. Hindi ako komportable sa lagay ko ngayon. I looked at Travis who's peacefully sleeping on the other side facing the direction opposite of mine.
I stood up atsaka lumabas at pumuntang kusina.

I need a milk. Chocolate milk. Nakaugalian ko na uminom ng chocolate milk kapag hindi ako makatulog. I can't sleep because I am homesick when I'm at Hongkong. I used to bother Dave just to told him I need milk. He always go out just to buy me a box of chocolate milk. Tapos halos gabi-gabi akong hindi makatulog ng ayos kaya bumili na lang siya ng  chocolate milk powder para siyang ipangtitimpla niya kapag hindi ako makatulog.

I sighed when I see no chocolate milk nor powder. Mukhang kailangan ko pang lumabas para bumili.

And it's already 11:30 p.m. I hope bukas pa iyong convenient store na malapit dito.

Ipinuyod ko ang magulo kong buhok atsaka lumabas dala ang cellphone at wallet ko. Nagpunta ako sa convenient store and luckily bukas pa siya.

While I am at the Milk Area, nakadinig ako ng mga pag-uusap.

"Daddy. I want chocolate milk."

"Sure. Go,get one."

I shook my head. Bakit  pakiramdam ko magiging chismosa na ako? Tsk! Kasalanan ito ni Dave. Kinuha ko ang isang box ng chocolate milk at papunta na sa cashier para magbayad nang may nakabungo sa akin.

I looked down only to find out that a boy is looking back at me. Hinihimas nito ang kanyang ulo pero hindi naman  ito umiiyak. And his eyes look so familiar....

Oh,crap!

His eyes looked at me in wonder na para bang kinikilala ako. Tumingin din siya sa hawak ko at sa estante ng mga chocolate milk.

"Ninang..." Hades stated

"H--hi..." Kinakabahan kong saad pabalik.

I will visit them alright. But not now nor tomorrow. Maybe the next other day?

"Can you get that for me?" Tanong nito sa akin atsaka itinuro ang isang box ng chocolate milk. Kumuha ako ng isa at iniabot ito sa kanya.

"Thanks..."Saad nito atsaka tahimik na bumalik sa ama niya.

"Oh...sapat na ba iyan sayo?" Nadinig kong tanong ni Harry sa anak.

Tumango ng tahimik si Hades atsaka sila nagbayad sa cashier at umalis. I sighed. Pumunta ako sa cashier para magbayad atsaka naglakad pabalik sa bahay.

At nadatnan ang  madilim na pagmumukha ni Travis na nakaupo ngayon sa sofa.

Masama niya akong tiningnan pagkapasok ko sa loob ng bahay.

"I will explain...?" I said

"You should..." Travis stated while he's still glaring at me.

Oh,crap!

.
.
.
.

Would you rather kill or be killed?



Heartbeat of the Cold HeartbreakerWhere stories live. Discover now