Chapter 10: STRANDED ( part 1.1 )

0 0 0
                                    

   Chazpter 10: STRANDED ( part 1.1 )

Mike's POV

    Andito kami ngayon sa isang bench kung saan makikita namin sa dagat ang sunset .. Kumain pa kasi kami kanina sa restaurant na sinsabi niya!! Malapit nga maubos ang perang dala ko dahil mahal ang mga pagkain doon.. Pero Hindi naman ako nanghihinayang.. Basta kasama ko siya...

Sa liit ng panahon na pinagsama namin parang siya na ata ang gusto Kong makasama habang buhay.. Kahit madaldal at . Mataray .. Natutuwa ako sa kanya! Ewan ko ba.. At pag nasa bahay ako! Nababaliw akong kakaisip sa kanya.. Kong ano nang ginagawa niya.. Kung kumain na ba siya.. Kung okay ba siya?? Basta ang hirap e explain!!

Napansin Kong wala na pala ang sunset... At parang uulan ah?? Ang lalim ng iniisip ko Hindi ko tuloy namalayan!

" mike.. Bakit mo kilala si Lia..? "

Nakatingin pa rin ako sa nawala na sunset.. Bakit ko nga ba kilala si Lia?? Ang hirap ipaliwanag sa kanya.. Baka malaman niya na may na-------

" shit!!.. Halika pasok tayo sa kotse! "

Hay! Salamat buti umulan ng malakas kung Hindi nako!! Hindi ko Alam ang sasabihin ko sa kanya!!

" mike.. Ang lakas ng ulan paano tayo makakauwi..? "

" Hindi ko Alam Jane.. Pero try natin hintayin na huminto ang ulan!! "

Malayo layo na kasi ang napuntahan namin kaya.. Mukhang Malabo kaming makauwi ng buhay pag nagmaneho pa ako pauwi!!

Eh??? ..

pamilyar ang bahay na yun ah? Kay auntie Cynthia ba yun??

Mukhang may kamag anak kami dito ah???

ako lang pala!

Sandali?? 

Oo... Yung kaapilyedo ni papa na close niya.. Nakapunta na rin kasi ako dito noong last last last month pa!! Kasama si mama at papa!!

" ah.. Jane dito ka lang a? Mukhang may kamag anak kasi ako dito .. Try ko lang kong papayag ba silang mag over night tayo sa kanila!! "

" sige.. Balik ka agad ah..? "

" oo naman.. Sandali lang ako.. "

Tumakbo ako papuntang bahay nila uncle Richard at aunte Cynthia

tOK! TOK! TOK!

TOK!

mukhang Walang tao ah??

TOK! TOK!

" tao po? "

TOK! TOK!

" tao po? "

Bat Walang tao?? Bad timing naman oh?

" ah! Eho Walang tao diyan isang linggo  na ang nakalipas ang balita ko nag outing kasama pamilya nila.. May importante ka bang sasabihin sa kanila?"

Nakita ko si lola na  hawak ng payong!

" ah, Lola may Alam ba kayong bahay na pwedeng ma overnight o kaya marerentahan kahit ngayong gabi lang.? malayo pa kasi ang bahay namin eh!! May kasama rin po ako! "

" meron eho! May bakante naman sa likod ng bahay naman .. Wala namang nakatira doon kasi nag migrate na ang anak ko! Doon nalang kayo.. "

" nako.. Maraming salamat po Lola salamat po talaga .. Sandali lang po ah? Tatawagin ko lang po ang kasama ko! "

" sige eho! "

-------

" Jane! Halika "

" bakit?? "

" basta .. Sumunod ka nalang mamaya ko na ipaliwanag.. "

" sige "..

Sumunod sa akin si Jane .. Pinuntahan ko agad si Lola

" ah Lola.. Tayo na po? "

" sige eho! "

Sinundan namin si Lola.. Hanggang sa makarating kami ng bahay nila..

May payong naman kaming dala..

" WOw"

. Sabi ni Jane.. Ang ganda kasi ng bahay nila Lola namangha rin nga ako eh..

" eho.. Eha.. Dito kayo matutulog .. Kung nagugutom rin kayo.. Kumuha lang kayo sa reef may pagkain naman diyan.. "

" sige po! Maraming salamat po Lola.. Magbabayad nalang po kami promise.. Sa ngayon kasi wala kaming matutuluyan eh.. Pero lola--- "

Sabi ni Jane.. Ang daldal niya talaga ah?? No wonder pinutol ni Lola ang mga salita niya.. Dal dal kasi!! Pero okay lang.. Cute naman siya eh..

" wag na eha.. Wag ka nang magbayad linisin niyo nalang ang kalat niyo.. Sige at naghihintay na ang asawa ko doon! "

" salamat po Lola.. Inggat po! "

Sabi ko..

Pagkaalis ni Lola!

SILENCCCCCCCCCCCE!!  

MUKHANG mababasag eardrums ko sa tahimik nato ah??

" hay.. Salamat buti nakahanap tayo ng bahay na Matutuluyan.. Ang lakas pa naman ng ulan!! "

Sabi ko sa kanya.. At humiga siya sa sala…

" oo nga.. Salamat kay Lola! "

Sabi niya .. buti naman at nagsalita na siya..

Pumunta ako ng kusina nila Lola..

" Jane.. Magluluto muna ako! Diyan ka lang! "

" sige! "

Pagkarating ko ng kusina Nila??

" WOW?? grabe naman tong bahay na to..  may nagmigrate ba? parang Walang nabawas dito ah?? "

Ang kumpleto kasi ng gamit dito.. Lahat ata ng mga sangkap at gamit pang luto jump let I na..

Pag tingin ko sa reef ni Lola.

" WOw?? Grabe mangha na talaga ako "

Kumpleto rin kasi .. May mga can goods! Manok.. Baboy.. Isda.. At may mga drinks

din.. Grabe naman bahay to! Parang may bagyo na darating ah? At kumpleto ang gamit!

Wag ka munang mamangha diyan mike! Magluto ka muna! * sabi ko sa sarili ko *

Magluluto .. Ako ng panghaponan namin ano ba lulutuin ko??

Isip..

Isip..

Isip..

Isip..

Hay ano bang lulutuin ko?? Kainis!

***

Vote??

you're noisy and i like it!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon