...
Naramdaman ni Al ang pagkalas ni Cristine sa pagkakayakap at nang tingnan niya ito, hindi ito kumikibo at nakayuko lamang.
...
"Ano na naman ang drama nito?" nasa isip ni Al.
...
"Al?"
"Ano?"
...
"Kapag ba sinabi kong-k-ko n-na..."
"Go to the point already"
...
...
"Mahal ko!"
Nainis si Al kaya inialis na niya ang pagkakahawak kay Cristine, na ikinagutla ng dalaga ng paglalakad muli ni Albert at madilim ang mukha nito.
Niyakap agad ni Jordan ang dalaga at hinalikan sa noo na ikinapikit ni Cristine.
...
"Mahal ko, don't cry I'm here-"
"J-jordan?" bigkas ni Cristine na may pangangatog ang boses.
....
Nagutla si Al pero nakayuko pa rin ito kaya't napatigil siya ng paglalakad samantalang sina Marj at Majo ay may kapit-kapit na video camera at lahat ay nasusundan nila. nagutla din si Jordan sa narinig at inaantay lang ang dalaga na mag-usap muli.
"Mahal ko, bakit?"
"..."
....
"Jordan, I'm inlo-love with someone else"
"I don't care! But if that guy makes you cry-"
"Its part of relationship, don't worry kaya ko pa" ngiting sagot ni Cristine kahit na may luha ito sa kanyang mga mata.
...
Nagutla si Jordan nang nakakapit ang kamay ni Albert sa kanyang balikat at agad siyang....
Bog!
Nagutla sina Marj at Majo pero hindi sila kumibo at nakatingin pa rin sa maaaring mangyayari.
...
Agad kinapitan ni Albert si Cristine sa parehang balikat nito nang mahigpit.
"A-al?" nangangatog na boses ni Cristine.
No answer mula kay Al at hindi na siya pumalag nang inilalapit ni Albert ang kanyang mukha, alam ni Jordan na hindi kayang magtapat ni Albert tru words panu masyadong mataas ang pride kaya gang actions lang siya.
Nang naitinuon ni Albert ang kanyang labi sa dalaga; walang nagawa si Cristine kung hindi ang mamula at pumikit. Napadilat lang muli siya nang idinulas ni Albert ang kanyang kanang kamay sa batok niya, at itinulak pa ito kay Albert.
...
Nakangiti ang dalawang barkada ni Marj at Majo...
"Mukhang happy ending ah" sabi ni Majo.
"Hahaha, sana wala nang kumontra pa" dugtong pa ni Marj.
...
"Marj, tingnan mo si Jordan bakit nakangisi?"
"Aba, baka may balak pa ah, hindi kaya may baril siya?"
"Uso pa ba yun?"
"O kaya may kutsilyo, papatayin niya si Cristine kasi ayaw niyang mapapunta siya kay Alberto?"
"Madadaig mo pa ata yung writer ah, galing mong magtwist ng kwento nila" comment ni Majo.
Tumayo si Jordan at ipinamulsa ang kanyang kamay nang ibinigay ni Marj ang videocam kay Majo at pipigilan niya ito nang...
Click!
Napalingon si Majo sa pinagmulan ng tunog, at napahiwalay sa gutla ang dalawang naghahalikan.
...
Nakita nila na may hawak-hawak na cam si Rei at another shot pang...
Click!
"Bff?" pagtatakang tanong ni Cristine.
"I'm sorry Bff ha, me and Jordan plan this all along"
"What do you mean?"
Biglang naglakad si Jordan at niyapos niya si Rei mula sa bewang at hinalkan sa tagilirang leeg. Malamang si Albert nakakunot ang noo.
"Me and Jordan plan na magpretend na mahal ka pa niya just to make Albert got no choice but to confess, kasi naman nagplaplano na talaga siya na igive up ka? haixt so I know naman na takot ka rin magconfess saying I love you Albert or Mahalkita I needed you Albert" ibinoboses ni Rei ang boses ni Cristine.
"Since I know Albert can't tell what he feels tru words may possible na halikan ka niya kapag wala na siyang option, simple pero korni"
...
...
"So this picture of yours is patunay lang na-" kapit-kapit ni Rei ang cam at tinuturo na nasa loob yung patunay.
"Me and ate Majo got the video" ngiting singit ni Marj sa usapan.
....
Sa sobrang kahihiyan isinubsob na lang ni Cristine ang kanyang mukha sa dibdib ni Albert at walang nagawa si Albert kung hindi ang yakapin ito pabalik.
...
WAKAS
BINABASA MO ANG
The Girl I Needed Most (COMPLETED)
RomansaNung time na magtatapat na si Al sa bestfriend ni Cristine na si Rei..doon lang yung pagkakataon na iba pala ang babaeng kailangan nya sa buhay.