Author's Note.
Sorry ngayon lang nakaUD sweeties. Busy kasi masiado, Finals na, Fighthing! Thanks po sa Vote and Comments niyo sweeties. I really Appreciate it. Lablab
---------------------------------------
Priscilla
7 am na, Jusko malelate na kami sa Flight namin ni Ivan.
Teka, asan nga pala ako? Asan ang mga damit ko? Tinignan ko ang phone ko.
12 missed calls
25 messages
Sheeeeem, Si Sir!
I would like to remind you Priscilla and Jon, This 1 pm will be our flight to Singapore. So we must check in at exactly 11 am. See you there. God bless!
"Gising kana pala, So here's your Maleta. Pinuntahan ko Si Ate Lina ( Yaya ni Priscilla ) Kasi alam kong late ka magigising. Halika na sa baba Ready na breakfast natin" Ivan
"Te-thank you bes. Maasahan ka talaga. Osige sunod nako mag aayos lang ako" Sabi ko kay Ivan.
Oo nga pala, kahapon pumunta ako sa Coffee shop nakipagkita kay Jon para magpaalam, kaso nauwi lahat yun sa away imbes na gusto kong magkailiwanagan kami. Tapos naglakad lakad ako kasi di ko dala Kotse ko. Di ako sumakay ng Taxi kasi maraming modus lalo na pag iisa ka lang na pasahero at babae pa talaga, halos 30 minutes akong naglakad lakad, wala na akong alam na pupuntahan, habang kasing naglalakad ako. Hinablot yung Pouch ko. Buti nalang di gaanong maraming lamang pera yun, at buti di hinablot yung Phone ko.
Ay oo, tinawagan ko nga pala si Bes kagabi, nagpasundo ako. Pero ano nang nangyari? Basta kagabi nagising nalang ako na nakita kong magkalapit ang mukha namin ni ivan, pero natulog din ako agad.
Agad agad akong nagayos ng sarili ko, naligo at nagbihis na rin ako.
" Im coming Ivan! " Priscilla
" wow, grabe ang dami naman ata ng niluto mo? At talagang yung mga paborito ko pa talaga. " Priscilla
" Bisita ka dito Bes e, kaya kailangan paghandaan. " Ivan
Marunong pala talaga tong si Ivan magluto, mukti tasking!
" Teka bes, ano nga palang nangyari kagabi? " Priscilla
" Nakita kita sa may Kanto tapos yun, pagod na pagod ka, nung tinawag kita sakto nahimatay ka, after mong banggitin pangalan ko." Ivan
So? Dito niya pala talaga ako dinala, at binihisan niya pa ako. Nakakahiya! Gosssh!
" pinunasan na kita kagabi, alam ko namang di ka nakakatulog kung madumi ka, ang dugyot mo kaya kagabi, parang batang yagit" asar ni Ivan
" Che! Hinablot kasi yung pouch ko kagabi bes " Priscilla
" Huh? Bakit di mo sinabi?! Buti wlanag nangyaring masama sayo! Wag ka manlalaban, ibigay mo nalang. Kaysa masaktan ka " Ivan
" Teka Easy, Calm down. Kaya nga tinawagan na kita kagabi " Priscilla
" Simula ngayon, wag kang umalis hanggang di mo ako kasama! " Ivan
Jusme parang magulang ko lang. Ok na rin yun, masaya naman ako pag lagi ko siyang kasama.
One new message
" We're on our way to airport. See you there guys! "
----------------------
Nagempaka na muna si Ivan, samantalang si Priscilla ay nagayos na muna sa sarili. Long weekeng end kasi nila ngayon dahil sunod sunod ang activities.
"Pupunta kaya mamaya si Jon sa Airport?" tanong sa Isip ni Priscilla
"Pero tekaaaa, bakit ko naman yun iisipin pagkatapos ng ginawa niya saakin kagabi!" Priscilla, pagbabagong mood niya nang maalala niya ang nangyari kagabi.
Ivan
Nageempake na ako, maya-maya kasi aalis na kami papuntang Singapore. Naka pants ako na kulay Brown at naka Polo Denim, Sabay suot ng Ray ban na shades.
Bumaba na ako sa sala nakita ko naman si Priscilla na naka fited na dress, na kulay black. Mas lalong napansin ang hubog ng katawan niya at litaw na litaw siya sa damit niya dahil sobrang puti niya, naka heels din siya kaya naman para talagang isang Koreana at International na international ang dating. Mas lalo pa siyang gumanda dahil sa Red lipstick niya. Wala siya masiadong arte sa mukha maliban sa lipstick at kilay. Ok lang, kahit di mo naman siya ayusan ang ganda niya parin.
" So tara na? " Ivan.
" Sige tara na " Priscilla
Masayang naguusap ang dalawa habang nasa byahe sila papuntang Aiport. Sobrang excited kasi talaga nilang pumunta sa Singapore ang matagal na nilang pangarap. Marami silang planong puntahan, kaya naman sinimulan na nila itong ilista.
Priscilla
" Teka bes, daan tayo sa bangko, gaya ng sabi ko wala akong pera " Priscilla
" Don't worry bes, Nagwithdraw na ako kahapon " Ivan
" Huh? So?.... " Priscilla
" Oo bes, sagot ko. " Ivan
" Pero hindi bes, nakakahiya. Utang ko nalang muna yan. " Priscilla
Di ko ba nabanggit sainyo na si Ivan ang kaisa isang anak ng nagmamay ari ng pinaka sikat at pinakamalaking Hospital sa Europe? Kaya naman Gusto ng tatay na na mag proceed siya as Doctor. Kaya naman wala lang sakanya ang mga gastos na yan.
Kababata ko si Ivan, laki kaming Manila. Kaso noong High School kami, kinuha siya ng mga magulang niya. 2 years yata kaming nagkahiwalay. Pero may communication parin kami, lagi kaming magkaskype. Kaya naman hindi ko rin siya masiadong, at gaanong namiss. In fact para akong nabalian noon nung nawala siya. Kasi naman, pagpasok sabay kami, break, lunch break at uwian, miski nagrereview magkasama kami. Hindi kami mapaghiwalay noon.
Maraming nagkakagusto kay Ivan, maliban sa pagiging gwapo at mabait, matalini kasi talaga siya. Tsiaka kung may gusto mang pumorma saakin, di nakakalapit kasi nga andyan si Ivan. Takot kasi sila kay Ivan haha nakakatawa nga e, pero pagdating saamin. Kung anong sasabihin ko, gagawin niya. Grabe ko no? Haha kaya mahal na mahal ko si Ivan. Para ko narin siyang kapatid e. Haaay, pano ba anan kasi pareho kaming Only child.
Pagdating sa pagkain, magkaiba kami ng taste, siya gusto niya ng spicy, ako naman Sweet. Ewan ba, pero mas prefer ko ang sweet kesa sa Spicy. Pero pagdating sa Gimik pareho kami. Dancer kasi siya, and yun ang pastime namin if not Strolling. At Favorite Subject namin ang Chemistry. Ewan ko rin bakit maraming mag ayaw sa Chem, pero mahal na mahal namin ang Chemistry. I really do. Hindi naman siya mahirap, kung mamahalin mo lang yung ginagawa mo.
Pagdating naman sa Pagibig. Di siya masiadong nagoopen. Ewan, mahiyain ata. Ni ideal niya di ko alam. Miski Crush niya. Malihim tong si Ivan pagdating sa Love. Siguro na o-akward'n siya. Baka naman Bakla tong si Ivan?! Kaya siguro walang Crush, tsiaka parang di seryoso sa mga babae.
Tekaaaaa. Parang?! Kaya rin siguro parang madalas silang parang may private na pinaguuspaan ng tropa niya? Baka naman tama ang hinala ko, kasi halos lahat ng gamit ko, mga pabango ko. Lisptick ko, brand at color alam niya. Tekaaaaa, Baka nga tama tong hinala ko?
******************************
Bakla nga kaya si Ivan? Haha. Sayang Gwapo pa naman tapos bakla lang. Pero uso na yan ngayon. Hehe
Keep Reading and Voting my Story Sweeties. Thank you!
-Nik
BINABASA MO ANG
Predict & Balance
Novela JuvenilPrologue How can I balance my life before and Now? How can I predict the things that would happen today? Is somebody can tell me? Predicting and balancing is quite Difficult but then I was able to conquer it. This is my story. It is not just an o...