ACTION 37 - The First

372 7 0
                                    

DANIKA's POV🔫

Pagkatapos ng aming pag-kwekwentuhan nila Manang Ida at Manong Jaime, I came to also realized na mga magulang pala ni Luke yung pinapahanap ko sa kanya before at sila pala yung nasa paintings na nakita namin na sina Lolita Divine and Sid Bolton. Hindi daw ma-explain nila Manang kung gaanong humahanap si Luke ng taong magmamahal sa kanya kahit na wasak na wasak yung kanyang mga nakaraan. Tsaka namatay pa yung babaeng pinakamamahal niyang si Laura na hindi man lang niya nakuha ang matamis na 'oo' niya. I need to approach him atleast to calm him down.


Bakit ba ako concern sa taong yun?

Bahala na, butler ko naman siya dati eh. I think its my time to comfort him for a little bit.




I knock the door, walang sumagot. Binuksan ko at nakita ko si Luke na naka-upo lang sa kanyang kama na umiinom ng alak. Kanina pa ba ito umiinom?!

"Luke?"

"What?"- haysss the usual cold tone. "Can I sit next to you?"

"Suit yourself"- sabi niya so I sitted next to him, just admiring to whatever he was doing hindi man lang ako pinansin dahil busy sa pag-inom ng alak. Mga ilang shots na kaya to? Grabe, the was starring at the window for so long before he speaks. "Im frustrated"- he said and I felt his sadness to it.

"About what?"

"I thought I ended up his goddamn life 12 years ago. I am guessing that he was probably one of my enemies who wants me to be out of the list"- he said. Hindi lang naman ako nagsalita, I was just listening unto him.











"I know Im rude, mean and ruthless since I was a gang man. Pero, do I really deserve so much karma? Is the heavens foresaken me? All I ever wanted is happiness after all operations. Hindi ko man lang nakuha. I cant even recieve some love and affection from my parents who died on the day I killed my older brother. And I also wanted to catch those people who killed them that night"- he said.

"Luke, if you need me nandito naman ako eh"

"What are you saying? We agreed that after I helped you in the case of your parents and our operations, I will quit my job as your bodyguard and your butler"- huh? We agreed on that?! Bakit hindi ko naaalala??

"Wait, so youre saying na babalik kayo sa dating gawi nyo? Bilang mafias?!"

"Yes. As soon as these operations will be done, I will made an official apologized to your folks"- he was now looking at me. I felt a sudden beating on my heart the moment I look at his eyes. Kahit tingnan siyang suplado at mamamatay tao, I know he was not heartless. He was an emotional person who deserves more than anything and that is love and care.
























Hindi ko na lang alam kung bakit nag-landing yung lips niya sa akin. Mas lalong tumibok ang puso ko, ang init ng halik ni Luke, taste like the beer he drinks. I closed my eyes and just reply his kiss. Damn why am I falling for this?! Alak ang lasa ng kanyang mga labi, parang nalalasing na rin ako.

Na-aalala ko tuloy yung nasa isla kami, the time before we kissed. Not exactly na kiss pero awkward kasi pumikit ako at akala ko hahalikan niya ako hindi pala. Iba talaga to. Bakit hindi ko siya kayang pigilan?!
Naramdaman ko na lang na nakahiga na ako sa kama niya. Shoot I really need to stop him.

Right on time, tumigil siya tsaka tumingin na lang sa akin. I took the chance to immediately stand up. Akala ko na pigilan niya ako, tsaka ayun natumba na lang bigla sa kanyang kama. "Tulog na?! Wow ha, ganun ba ang epekto ng mga kiss ko?! Nakakatulog?! Kainis!!"

I felt blushing though, look at him. Hinalikan ako tsaka noong tumigil natulog na?! Kainis!! Tinangal ko na lang yung mga sapatos tsaka medyas niya tsaka inayusan siya sa paghiga sa kanyang kama. Tinaggal ko na rin yung jacket niya. Stress at Frustrated talaga siya. Iniligpit ko na lang yung bote ng alak at yung glass tsaka bumaba ako. I even cleaned those up kasi tulog na silang lahat. Sila Ruby nga nasa guess room tsaka si Denzel sa kabilang guess room. Dinalan ko na lang ng glass of water si Luke para pag-gising niya unimon siya. Ito pala ang feeling na pagsilbihan ng ibang tao?

I even turned the aircon on for him para hindi mainitan. Alis na ako dito para matulog ma din ako.





































"I love you"

Huminto ako para tingnan siya, tulog pa rin eh! Ano raw ang sabi niya? Ano yung narinig ko?? Hindi ko maiintindihan kasi parang nag-murmur lang siya. Hays, mag-sleep talking pala ang taong to? Bahala na, Im sure maaalala niya bukas yung kagaguhan niyang ginawa sa akin.

*~*~*~*~*~*

Maaga akong gumising para tulungan sila Manang Ida sa breakfast. Awkward namanna nasa ibang bahay ako tsaka nagpapasilbi pa. "Heto Princess, ihatid mo na lang sa silid ni Sir Luke."- dinala ko na lang yung tray tsaka umakyat. Hindi na lang din ako nagreklamo.

Pumasok na ako sa kwarto ni Luke at narinig ko yung shower. Inilagay ko sa mini table niya yung tray tsaka in-arrange yung kama niya tsaka yung ibang mga gamit pa. Tsh, maghubad ng damit sa sahig pa. "Luke, nandito na yung agahan mo! Nalinis ko na din yung buong kwarto mo!"- sigaw ko dahil hindi man lang umimik tsaka ang lakas pa ng shower. "Sige Luke alis na ako!"- sabi ko them lumabas na. Grabe, naaalala ko tuloy yung naghahalikan kami. Shoot why am I remembering those?!






"Oh Danika, kamusta si Luke?"- Denzel

"Naliligo, sabi ni Manang Ida na doon na lang daw siya sa kanyang kwarto mag-agahan"

"Ganun talaga yun after drinking all night. Hays, it would be a miracle if he went out for a jogging after drinking too much. Early pa naman hindi pa nga luto yung ibang mga ulam natin."- Julius said.

"Naku Sir Julius, kaka-jogging na nga ni Sir Luke bago kayong lahat nagising kaka-uwi lang niya sa mga oras na yun"- sabi ni Manong Jaime. Eh?!

"Aw yun naman pala eh nothing to worry na"- sabi ni Tristan. "I bet he has many plans to tell us later. We will just wait until he opens up"- sabi ni Denzel na naghahanda sa mga plato. He was right though. Come to think of it, I am happy that I was starting to know him littel by little. Hinawakan ko yung labi ko, I cant forget my first kiss to him. So technically, ako ang first kiss ni Luke kasi he told me before na never niyang nahalikan si Laura.

"Good morning"- speaking. "Tapos na po pala kayong kumain Sir"

"Oo, sino bang naghatid ng tray?"- eh hindi ba niya narinig yung boses ko?

"Si Princess Danika po"- sagot ni Manang Ida. "You did it?"- I nod. "Inayos mo pa yung kama ko"- he rolled his eyes and walks down. "Dapat nga magpasalamat sa akin eh. Hindi mo ba............"

"Thank you"- wait a minute. Is he smiling?!

"Huy Nika kanina ka pa bang nakatitig kay Luke?"- epal ni Jezmmin. "Ha? Hindi ah!"- I even sounded like I was denying it. "May nangyari bang hindi namin alam?"- uy ano kaya ang ibig sabihin ni Tristan?!

"Huh? Ano?"- I asked. "I heard you guys were talking last night. I even heard the sound of the bed"- he said. "ANO?! Hoy Tristan ha, mag-iingat ka sa bibig mo!"- I said but he was damn laughing si Luke naman ay mukhang clueless. "Bakit ano bang nangyayari na tulog na kaming lahat?"- Eliza asked. "Dont mind him, hungry lang yata. Sige kain na tayo"- ako na ngang naunang umupo tsaka kumain na di sa oras.

Luke was just there standing while sipping his coffee. I was also keep on stealing glances to him. After breakfast, umupo na lang ako dito sa balcony niya. Peaceful talaga tong village niya. Simple lang din yung buhay. Nagborrow na lang ako ng book mula sa library niya mahilig din palang magbasa yung lalakeng yun. Especially sa manga. Anime is lifeu kasi eh hehehe.

Up until I move to the next page, I see a family picture of Luke, Terrence and their parents.




Wait a second..

*~*~*~*~*~*

Ewan ko po kung when ito matatapos hehehe basta malapit na tayo sa actions

Retaliate Chronicles: Born As A BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon