Chapter One

1.6K 30 2
                                    

Jazzy POV

My name is Jazzy Blake Dela Vega and I was born as an intersex. Growing up akala ng parents ko lalaki ako.
May kutob na si Daddy Rey at Mommy Carmy na iba nga ako at mas lalong na confirm yun nung mag ka sakit ako nung 5 years old ako. Nasa States kami that time for a vacation and siguro nanibago ang katawan ko sa tempreture kaya ayun.
Thankful na rin kami sa nangyari kasi dahil dun na confirm nga na pinanganak akong intersex.

At first my parents were a bit scared kasi bago ito sa pandinig nila at kahit naman siguro sino ay matatakot din.
The doctors told them na ipaopera agad ako para magkaroon na ako ng normal na buhay pero my parents declined.
Mag pa-pasecond opinion daw muna sila.
Nag research sila kung ano ba talaga ang intersex and while researching
Napanood nila ang isang documentary about dun. Usually kasi baby palang or bata palang pinapaopera na agad ng parents ang anak nila, some considers the situation favorable towards them kasi mka kapili sila ng gender ng magiging anak nila.
Kaso usually unfavorable naman sa anak ang outcome kasi my ibang bata na hindi naman talaga yun ang gusto nilang gender kaso naka pili na ang parents at mahirap ng baguhin pa.
May babae na lalaki naman talaga at heart at yung lalaki na babae naman at heart at yun nga masaklap at d na sila na bigyan pa ng chance to choose kung ano ang gusto nilang gender.
May mga sumusulong na rin sa US na pag pass ng bill na hintayin muna ang anak na nasa right age at siya ang pipili sa gusto nito.
After mapanood ng parents ko ang documentry na yun they decide to wait for me na magka isip at ako na daw ang pili
Kung ano ba talaga ang gusto ko.
They don't want to have regrets which sobra ko namang pinasasalamatan yun.
I'm really lucky to have them as my Mom and Dad.

Habang lumalaki ako nakikitaan nila ako ng pagiging kikay ko, sobrang girly manamit at medyo maarte.
Again, naging masaya sila sa decision nila na ipagpaliban muna yung operation since nakikita nilang I'm leaning towards sa female side, kasi malaking chance daw dati na baka male ang piliin nilang gender ko. Since lalaki naman kasi talaga ang akala nila sa akin.

When I was 8 years old I met Olivia Kate Jimenez, naging instant bff ko siya.
Siguro nag click kami agad kasi pareho kaming kikay at makulit and of course sobrang bait din niya.
Siya rin ang naging protector ko sa mga bullies.

Na discover kasi nila ang secret ko while I was pee-ing. Syempre sa girls comfort room ako nag c-cr at yun nga hindi ko nakapag lock at yung isa naming classmate na si Dana ay biglang inopen ang door at hindi sinasadyang makita niya ang tinatago ko. She screamed and she cried at nakuha yun ang attention ng ibang bata at teachers, mabait naman talaga si Dana and hindi ko rin talaga mab-blame ang naging reaction niya kaso yun nga dun na nagstart ang pam bubully sa akin. Most of my friends bullied me. Parang biglang hindi na nila ako kilala. Umuuwi ako laging umiiyak.
Simula din nun hindi na ako ng c-cr sa public restrooms.
Nagka trauma ako dahil dun. Feeling ko kasi hindi ako nababagay sa girls at ganun din sa boy. So might as well sa bahay nalang or basta hindi sa public.

Kate never left my side. She stood by me at tanggap din niya ako ng buo. Imagine that 9 years old palang kami nung mangyari ang incident kung tutuusin pwede niya akong iwasan at pandirihan pero never kung nakita yun sa kanya.
She always holds my hand kahit pati siya ay nadadamay sa pambu-bully sa akin.

Nilipat na rin ako ng parents ko ng school after that year and syempre kasama si Kate.
Mabuti at close din ang parents namin supportive din sila Tito Carl at Tita Noreen sakin.
I was really lucky to have such good support system. Naging aloof na ako sa mga bagong nakikilala ko, feeling ko kasi all the people will judge me. Kahit hindi pa nila ako kilala para sa kanila masama na ako just because I'm different.

Nung mag high school kami ni Kate, we're approaching our teenage years medyo naging mahirap ang buhay ko,
Siguro dahil na rin sa hormones ko. Kate grew up to be a goddess and nahihirapan akong mag control minsan sa nararamdaman ko towards her.
She's a beauty and hindi lang din naman siguro ako ang nakakaramdam nun para sa kanya.

Secretly Married to my BestftiendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon