Chapter Five

784 27 4
                                    

Kate POV

It's been a few weeks since that night.
Jazzy has been avoiding me and ako din naman sa kanya.
Hindi ko kasing kaya mag tago and I've been feeling guilty kasi pumayag akong maging girlfriend ni Leo.

Mabait si Leo kaso lang may tinatago rin siyang secreto, secreto na pinagkatiwala niya sa akin.
Kailan man hindi ko pwedeng sabihin ng walang pahintulot nito. He suffered so much at ayaw ko ng madagdagan pa yun. Alam kung ma iintidihan naman ni Jazzy pag inexplain ko sa kanya kaso lang ayaw ko naman sirain ang tiwalang binigay ni Leo sa akin. It's not my story to tell.

He's a closet gay..since he was child lagi na siyang sinasaktan ng father niya.
Hindi kasi matanggap nito na lalaki rin ang gusto ng unico hijo niya. May mataas na katungkolan sa pamahalan ang kinatatakotan ni Leo.. isang Army General kaya sobrang stricto nito.
Mas lalong lumala pa kung nag hiwalay ang parents niya. I've seen pictures of Leo na tadtad ng bruises all over his body at awang awa ako. Wala naman siyang masumbungan kasi nga General nga ang tatay niya, alam naman niyang pag tatakpan lang ito ng batas. Sad but true.
Hindi siya basta bastang nag titiwala kaya isang malaking karangal ng ako'y bignay niya
nito.
Actually, nung una masungit talaga ako sa kanya nung mag try siyang manligaw sa akin, off limits kasi ako dahil kay Jazz. I don't entertain suitors.

Simula palang bata kami In love na ako sa bestfriend ko at siya lang talaga ang gusto ko kaya nga rin madalas ako nag seselos sa mga umaaligid sa kanya.
Jazzy is pretty good looking. Girls and boys are falling at her feet kahit saan man siya mag punta. Ang lakas din kasi ng charisma niya.

Hindi ko alam kung anong magiging outcome nitong pakikipag relasyon ko kay Leo, I hope makakapg hintay si Jazzy.
I have my purest intentions, I have to help Leo escape his father.

"Oh tulala kana man dyan girl." Ang arte ng boses ni Leo. Ganyan siya pag dalawa lang kami, mas kikay pa sa akin.
Ang vain vain kaya niyan.

"I'm scared, alam kung galit talaga sa akin si Jazzy." Malungkot na sa sabi ko.
Nakita ko naman sa mukha ng bago kung bff ang pagsimpatya.

"Sorry Kate ha? I know what I'm asking is too much pero wala na kasi akong ibang maisip, kahit 2-3months lang naman sana. Hanggang maka uwi lang si Mom dito at makuha niya ako kay Daddy."

Kaya ako pumayag na maging girlfriend niya kasi may plano na ang mommy niyang kunin siya kaso lang dapat ma prove niya sa Daddy niya na hindi na siya bakla, lalo pa't sa States na si Leo titira after.
Isang malaking kahihiyan daw kasi si Leo para sa tatay niya.

"I do understand Leo. Tutulungan kita just that takot ako na baka may magustohan si Jazzy dahil hindi ko na siya mababantayan." Ang dami kasing umaaligid sa kanya, pasalamat na nga lang ako at masyadong oblivious si Jazz.
Hindi rin kasi siya madaling mag tiwala kaya bihira din siyang mag papasok ng tao sa buhay niya.

"Girl, trust me mahal ka ni Jazz at sasabihin rin naman natin sa kanya kaso as of now alam kung may naka spy pa sa atin kaya delikado pa."
Pinapabantayan kasi siya ng daddy niya. Bawat kilos nito ay naka report agad.
Kaya nga palaging nag bibigay si Leo ng flowers sa akin para ipakita ang interes niya "kunwari" sa akin.
Isang pang secreto, si Luke talaga ang mahal niya katunayan mag wa-1 year na silang mag boyfriend.
Masayang masaya ako para sa kanya. Lagi silang sweet pag mag kasama kaming tatlo although sa public si luke ang 3rd wheel pero pag kami nalang ako talaga ang 3rd wheel sa kanila. Sobrang sweet nila noh, nahihiya ang langgam sa ka sweetan nila.

Pag pasok namin sa classroom hinanap ng mata ko si Jazzy at napakunot ang noo ko kung makita ko silang ng uusap ni Megan. Eto na nga ba ang kinakatakot ko baka ma fall siya sa iba.
Umupo na ako sa tabi nila at nag eavesdrop sa pinag uusapan nila. Hindi pa rin kami nag papansinan ni Jazz.
God, I miss her so much!

Secretly Married to my BestftiendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon