Kabanata 2

52.2K 599 7
                                    

Kabanata 2

Love

"Anak kailan ka uuwi dito sa atin? Na-mimiss na kita."

My mother called me in the middle of the night just to say that she misses me so much. Ilang linggo narin kasi akong hindi nakatawag sa kanila dahil busy ako sa trabaho.

I live in a condo near HighStreet and they are at laguna. kung tutuusin ay makakapunta ako kaagad but I have no car and hassle ang commute kaya hindi ako nakakadalaw. Isa pa ay mas marami akong ginagawa dahil lumalaki narin ang kompanyang pinagtatrabahuan ko.

"Uuwi ako mommy kapag hindi ako busy. I miss you too. I'll hung up na kasi may pasok pa ako bukas." I told her.

"Did you drink?" Napansin siguro nito ang pamumula ko. I nodded as my answer.

"You better take care of yourself! Ikaw lang mag-isa dyan." Narinig kong sabi niya sa kabilang screen.

Itim ang screen dahil nakatago siya kasi baka daw maiyak na naman kapag nakita ako. The last time was, she did brokedown dahil hindi siya sanay na mawalay ang nag-iisang anak niya sa kanya.

"Mom..."

"Okay bye anak. Eat healthy okay? I love you so much." She said lastly before ended the videocall.

My love for my family is endless and so they are for me from the very start I had chosen a different path. Kahit noong una ay ayaw nila dahil, bakit nga ba ang isang kagaya ko ay magtatrabaho sa ganoon kung pwede naman sa negosyo ng aming pamilya?

My vision is to create my own company. Kapag nalaman ng mga tao ay makikita nila kaagad na ako ang gumawa. Marami pa akong pangarap para sa sarili kahit hindi na ako bumabata.

I always dream. Well... dream is free anyway.

I woke up feeling well the next morning though I sleep late last night. After my mother called me, si Cara naman ang tumawag dahil nagdrama sa akin. Iniwan ko daw siya doon sa pub. Sinabi ko na lang na kinailangan ko ng umuwi dahil nahilo na ako.

She told me that she did received my text last night. I don't believe her! Siya nga ang nang-iwan sa akin doon, e!

After I took up a shower I decided to wear my white thin longsleeve. May tali 'yon sa gitna kaya ni-ribbon ko. I paired it with brown fitted slacks and black high heels. I put my earrings and my half infinite necklace. Naglagay din ako ng sunscreen at kaunting foundation and bright red lipstick to my lips and my cheeks.

Pagkatapos ay kinuha na ang aking bag.

And now I'm good to go!

The company I worked was walking distance from my condo. Early in the morning, marami kang makakasalubong na employee since tabi-tabi ang mga kompanya dito. Ours are located at 31st street and called as Ore Central Tower. It a huge building and near of St. Lukes.

The guard greeted me soon as I came in.

"Good Morning, sir." I greeted him back before I smile.

Marami din ang nag-greet sa akin nang naghihintay ako sa elevator to wait for our turn. Some are familiar to me since I saw them every single time though different and department nila.

"You look great, ma'am." Sabi ng lalaki, mas bata sa akin, taga IT department siya.

"I look great everytime, sir." Sagot ko at ngumiti sa kanya.

A Wife's Sacrifice (MAJOR REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon