Simula
Walang patid ang aking pagluha ng mangyari na ang kinatatakutan ko. Infront of me is a paper, at sa gilid nito ang ballpen. Kanina ko pa 'yon tinititigan simula ng nilapag niya 'yon sa harap ko.
Ginawa ko ang lahat. I poured out my heart to him. Sa kanya ko pinokus ang sarili. Sinunod ko ang gusto niya. I have love him ever since.
"Sign the paper now, Sophie para matapos na 'to."
"Ganyan ka na ba ka walang puso? Don't you know how hard for me to endure this all? Huh, Justin?! I have love you ever since!" I cried out.
Ginulo niya ang kanyang buhok at tinalikuran ako. He looks so messed up but still the man I have loved. Siya lang talaga. And it's also pain me whenever he is pain
"You told me that you need a time to think so I gave it to you. Then what is this now? Sophie parang awa mo na palayain mo na ako. Ang sakit na! Sawang sawang na ako magpaalipin sa pagmamahal mo!"
Bumuhos muli ang luha ko ng magbitaw siya ng salitang lalong nagpasakit sa dibdib ko. Hindi ko alam na may ibubuhos pa pala 'yon. Akala ko nailabas ko na noong una kong malaman ang plano niya.
"Justin... please..." I pleaded infront of me hoping he will stay.
"Sophie listen... You are beautiful smart woman. You have everything but you deserve better. Salamat sa lahat ng binigay mo sa akin pero hindi ko na kayang magsinungaling pa sa sarili ko. Hindi kita gusto. Hindi kita mahal. Fuck! Let me go!"
I nodded. So this is it Sophie. The Justin I know is happy and full of surprises but the man infront of me is different. Pagod, sakit, galit, inis ang nakikita ko sa kanyang mata. Parang konting pitik na lang ay mabubuwal na siya.
Bumalik muli ako sa table kung saan niya nilagay ang papel na magpapatunay na gusto niya ng mapawalang bisa ang kasal namin. I read it one last time.
I get the ballpen beside it. Nanginginig ang kamay kong pinirmahan 'yon pagkatapos ay binigay sa kanya.
"Can you please do me a favor?" I told him. Inayos ko ang nagusot niyang blouse. Napansin ko pang may pulang mancha doon. Kinagat ko ang aking labi para pigilan ang luha. "Sana maging masaya ka lagi. Sana maging healthy ka lagi, at sana huwag ka ng magpakita sa akin kailan dahil ito na ang huling beses na makikita mo ako. I love you Justin, I have love you ever since." I tiptoed so I can kiss him in the lips. My last kiss for him. A remembrance of my heartbreak.
Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat at nilayo sa kanya. "I will Sophie don't worry. Thank you and Good Bye." He was happy the moment she said it para siyang tinanggalan ng tinik.
I knew he has fallen out of love but I still stay because I love him
But right now he ended it.
Wala na Sophie. Natapos na ang pakikipaglaban mo. Tinapos na niya. If letting him go will make him happy then I will do it. My love for him is worth. My sacrifices are worth it.
BINABASA MO ANG
A Wife's Sacrifice (MAJOR REVISION)
General Fiction-MAJOR REVISION Maria Sofia Clarisse De Ocampo has everything that could shout for. Money, luxury and fame. Name it and she'll have it but still choose to remain low profile because for her life is short to focus in a extravagant things. But one thi...