REST IN PEACE <3>
By:WhyKin
-----
(WHYKIN UNIVERSITY)
Pagpasok na pagpasok namin ni Blaze ng campus ay nakuha agad ang atensyon namin sa mga nagkukumpulang estudyante sa school ground.
Tiningnan ko mula sa malayo ang pinagtitingnan ng mga magaaral at nakita ang isang duguang katawan ng lalake na nakagapos sa isang nakatayong bakal na sumusuporta din dito.
Napatingin ako sa card board na nakasabit sa leeg nito.
- DATA X territories, either radiant or dire. Retrieve your stupid ally!-
Umakto kaming hindi interesado at nilagpasn lang ang mga nagkukumpulan.
Sanay na kaming makakita ng patay. Halos araw araw nga eh. Pero pinagtaka ko lang bakit data x? Wala naman akong order kahapon ah... Ang alam ko ay sumunod ako kina blaze papuntang tower 8 ng dire. At wala akong inatasan na mag make move except sakin, kay blaze at yung nagpunta kagabi.
"May alam ka ba tungkol jan?"-tanong ko kay blaze.
"Malay ko ba? Sa tingin mo ba tayo lang ang makakagawa ng gayan? Remeber may mga dire ding nageexist"-sagot ni blaze habang inaayos ang tape ng sugat niya.
Tumango lang ako bilang tugon, at nagpatuloy lang sa paglalakad.
Who is responsible for this?
-Retrieve your stupid ally DATA X TERRITORIES either dire or radiant-
Ibig sabihin ang gumawa nito ay hindi kabilang sa kahit na anong team. Ugh... and now I'm more confused.
"So is this a new threat for us?"-saad ko kay blaze.
Nagpakawala siya ng isang mahabang hininga, tsaka winikang
"No... I dont know... Sa tingin mo ba ganun nga?"
"Malay ko ba... but we're gonna figure that out ASOP."-sagot ko sa nagaalalang tanong niya.
Mga ilang sandali pay naghiwalay na kami ng landas. Pumunta na kami sa kani- kaniyang room namin. Bago pa man ako tuluyang nakarating sa room ko ay nasilayan ko mula sa malayo ang lalaking nakasandal sa dingding na tila may hinihintay.
Naaaninag ko naman ang mukha nito at nagtaka ako kung bakit ito nandito samantalang di naman kami magkaklase.
Pero ganun pa man, naglakad lang ako ng diritso tsaka nilagpasan siya.
Pinapakiramdaman ko lang ito at tama nga ako. Hinila nito ang braso ko, dahilan para mapatigil ako at mapatingin sa kaniya.
Tumingin ako sa kaniyang walang ka emo-emosyon, tsaka naghintay ng sasabihin niya.
"I know you're one of them"-panimula niya.
Binigyan ko lang siya ng nagtatanong na mukha, tsaka siya muling nagsalita.
"Stop playing Dumb Death, Alam kong may kinalaman ka dito?"
Bumuntong hininga ako tsaka siya hinarap ng maayos.
"Please stop forcing me to say Yes, when I don't even know what you're talking about. and besides are we that close para tratuhin mo ako ng ganito?"
"Yes we were Death"-singit nito na naging dahilan ng pagtahimik ko.
"Yes we were so close, so close Edeath."-sarcastic niyang sambit.
At inulit niya pa.
"Stop being so nice, you know past is past." sarcastic ko ding sagot sabay kumawala sa pagkakahawak niya. Tinalikuran ko na siya at sinimulang humakbang palayo sa kaniya.
"Sh*t! are you that superior now to turn your back at me? Kasalanan ko ba kasi kung di ka pa nakaka MOVE-ON? oh c'mon what a pity."
habol niyang sambit at inimphasize pa talaga ang salitang move on?
Napailing na lang ako tsaka bumuntong hininga at bumanat din.
"I think I should be the one saying that to you now...anyways sa mga pinagdadaldal mo kanina wala akong alam doon."
"Don't be so defensive, halata ka masyado."seryoso niyang pagsasalita.
Di na ako kumibo pa, at patuloy sa paglalakad.
Ang lalakeng yun ang lalakeng kinasusuklaman ko sa tanang buhay ko. Kung sino man siya wala akong paki alam.
Nakapasok na ako sa room ko, pero ganun pa man ako lang din naman ang tao dito dahil abala sila kakatingin sa bangkay na nasa labas. Wala na yatang pasok eh.
Mga ilang sandali pay tumayo ako sa kinauupuan ko at dumungaw sa grills. Tinitingnan ang mga pangyayari sa school ground. Nandito na ang mga pulis at mga imbestigador, at idiniklarang i-isolate muna ang mga magaaral sa sari-sariling room for investigation purposes. Pinatawag na din ang first 15 students na unang dumating sa campus pati ang mga guard still for investigation.
Sa mga oras na ito di ko alam ang dapat madama ang pagkaabala sa taong gumawa nun o ang mga sinabi ng lalake kanina.
*vibrates* Blaze: calling
"oh?"
"Kasama si Fleance at sa under investigation"
"So what?" inis kong sagot.
"That's not what I mean!"
"Well...spill it out!"
"There's a possibility that he did those things! "
"Sh+t nasan ka?"
"Nasa base 3 ako ngayon."
"What? Ang bilis mo ah!" naghang yp agad ako at pumunta sa likod ng campus kung saan kami madalas tumatakas.
-----
[RADIANT BASE 3]
"Under recruitment si Fleance sa Dire Team, we need to move fast Death" salubong ni Blaze sa akin.
"I know... I know... Isang Dire member yung bangkay kanina." sagot ko kay Blaze na ngayoy seryosong nakaharap sa computer.
Naalala ko ang mga pagbibintang ni Fleance kanina. Akala niya sigurong, gawa yun ng mga radiant recruiters. Pero?
WTH! TEkka? ibig sabihin?Alam niyang kasali ako?
NO! This can't be! Di maaari. No not by any chance.
Huminga akong malalim tsaka winikang.
"Blaze! stop recruiting Fleance!"
Napatigil sa ginagawa si Blaze at humarap sa akin.
"What?!!!" sigaw ni Blaze na ngayoy nakaharap sa akin. Na halatang exhausted at nagalit sa sinabi ko.
Well what can I do?
"hanggan ngayon ba EDEATH?...---"
-----
WhyKin's note: Minsan lang talaga ako nakakaupdate but still I hope basahin at suportahan niyo siya. Salamat sa mga bumabasa. Please do leave a comment din.
VOTE AND SHARE ACC. TO YOUR WILL....
BINABASA MO ANG
REST IN PEACE
ActionREST IN PEACE by:WhyKin This story is an action story, first time kong gumawa ng storyang may ganitong genre. Sana magustuhan niyo kahit parang eywan ito. Thanks and God bless... Bunga ito ng aking pagiging abnormal.