Chapter 1

110 3 0
                                    

Chapter 1

Hay naku!Nakakainis!Sabi nang ayoko mag aral dun sa Reighton Academy na yun eh.Mabubully lang kasi ako dun.Pero dahil sa makulit parents ko kaya dun na lang ako.I have no choice kundi ang sumunod!Diba?Diba?

By The Way magpapakilala ako sainyo.Hello!Im Bettina Natividad.San ako magaaral?Alam niyo na sa Boring na school:Reighton Academy.Mahilig ako magbasa ng wattpad and histories.Parang gusto ko nga maging historian eh pero wag na lang.Pagpasok ko ay 2nd year college na ako.Course ko ay business Management tapos---

"Betti bumaba ka na diyan!Kanina ka pa namin hinihintay.Malalate ka na sa school mo sige ka!"sabi ni Mommy.

Mabait yang Mommy ko pero warfreak nakakainis.Para pati akong bata.

"Opo Mom!"sigaw ko.

Bettina's pov

Pagkatapos kong magayos ng gamit ko ay bumaba na agad ako.Baka kasi magalit pa sakin si Mom.Pasakay na ako ng kotse pero nagulat ako ng wala si Mom sa loob ng kotse.Nagulat ako nung bigla nagsalita yung Manong Driver.

"Sabi po ni Mam eh aalis daw po siya kasi may emergency sa opisina nila.Kaya ako na lang po maghahatid sayo Mam."sabi sakin ni Manong Driver.

"Ah ganun po ba.Sige po."sabi ko.

Tapos sumakay na ko.Habang nasa daan kami nagiisip ako kung ano ba gagawin ko sa buhay ko.Nakakainis kasi hindi lang ako magugustuhan ng mga magiging kaklase ko. Tsk.

Nagising ako sa katotohanan ng magsalita yung Manong.

"Ija nandito na tayo."manong driver

"Sige po salamat po.Ingat po pag uwi huh."sabi ko sa Manong Driver

Papasok pa lang ako ng gate eh may mga tsismosa agad na nagsasalita tungkol sakin.Siya nga pala tinawag akong Betti ni Mom kanina diba?Nick name ko yun eh.Haha panget noh?

"May bago na naman tayong freak sa school.INIS!"sabi nung tsismosa girl 1

"Tss pero magkakaroon na naman si Mam Sandy nang aapihin!"sabi naman nung tsismosa girl.

Tss mga nakakatawa talaga yung mga babaeng yun.Kahit ako yung sinasabihan nila.Hindi naman kasi sila nagbubulungan eh.Rinig na rinig naman.

Teka nga pala.Ano yung sinabi nung tsismosa girl 2? Sinong Sandy? Sandy the Frog?Joke lang.

Naglalakad na ako papuntang bulletin board dun ko kasi malalaman kung ano section ko eh.

Nakita ko ang daming nagsisiksikan dun sa board.Hinintay ko muna kumonti sila pero parang hindi nababawasan.

Nagulat ako ng magsitahimikan yung mga tao nang biglang may dumating na lalaki.Infairness ang gwapo gwapo niya huh.Pero tingin ko playboy to' o kaya Hearthrob?Tss ang yabang naman kumilos.

Nagsialisan yung mga estudyante sa bulletin board at yung lalaki ay dumaan at tiningnan kung anong section niya tsaka umalis.

Nagulat na naman ako nang biglang may tumabi sakin na magandang babae.At nagsalita.

"Alam mo ang gwapo talaga ni Christian noh?"sabi sakin nung girl

"Ah gwapo ba siya hindi naman eh.Ang yabang nga kumilos."bulong ko.Pero sa tingin ko narinig niya.

"Hala.Hindi ka nagagwapuhan kay Prince Christian?"sabi niya.

"Prince?Ano ba talaga pangalan nun.Ang gulo huh."sabi ko sakanya.Naguguluhan na kasi ako eh.

"Christian Dayle Dela Cruz."

"Ah ang haba ng name niya ah."sabi ko.Pero sa totoo lang annoying yung name niya.

"Tara na tingnan na natin sa bulletin board kung ano section natin baka magsiksikan na naman."sabi niya sabay higit sakin.

Christian's pov

Pababa na ko ng hagdan ng nakita ko si Mom and Dad na nagaaway.

"Give space to your Son Federico.He needs space!He dont like to work in your company!"sabi ni Mom kay Dad.

"You always making my Son Baby!He's not baby now!Your child can manage my company in his age!"sabi ni Dad

"No,no.I dont like my son to work!"sabi ni Mom

Tumigil sila ni Dad ng pagaaway ng nakita nila ako sa stairs.

"Christian.Lets go."sabi ni Dad.

Sumama na ako kay Dad sa labas.Ayoko sumabay sa car niya kaya ginamit ko yung kotse ko.Hindi na ako nagpaalam kay Mom.Ayoko,nakakainis sila.

Habang nasa byahe ako iniisip ko na naman yung sa school namin.

Nga pala magpapakilala muna ako sainyo.

Hello there!Im Christian Dayle Dela Cruz.I am 2nd year college from now.Business Management yung course ko.Gusto kasi ng Dad ko na ako ang magmana sa companies niya.Kaya nagaaway sila ni Dad.Mali naman sila pareho eh.I dont like the suggestion of my Mom and Dad.I want to work and study in my own,not.on their way.

A/N:nagustuhan niyo ba yung story?Vomments if you like oara mag update pa ako .^_^ By the way Thanks for reading my story!Sorry sa wrong grammars and typos. TY!

Mr.Hearthrob meets Ms.SimpleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon