Waaaah! S-siya ba yung nagsalita?
OMO! It can't be. Luh! nananaginip na naman ba 'ko?
Kinurot ko braso ko pero fail.. Hindi ito panaginip lamang. Isa itong kakila-kilabot na scenario. Imagine, Bilog na bagay lang nagsasalita? Aish! Ano bang natira ko at nagkakagan'to ko? Buset!
Hindi kaya gutom lang 'to? Err! Kasalanan ng Impaktang mag-iina 'to eh. Naku naman talaga.. 'pag ako minamaligno dito siguraduhin lang nilang pakukulam ko sila.
"Popay.. Hihihi!" Waaah. Ayan na naman po siya gumugulong papunta sakin. Omo! What to do?
"M-masamang nilalang l-lumayas ka ngayon din sa harap ko. Uwaaaah!" sigaw ko saka finorm ng krus mga kamay ko. Ganito kasi mga napapanood ko sa pelikula kapag tinataboy nila mga bad spirit. Hihihi..
"Popay naman.. ayaw mo na ba saken?" Luh! Ang manly ng boses. Omo! Makalaglag panty. wahahaha.
Pero teka, ano daw? ayoko na daw ba sa kanya? Matanong ko lang, at kelan ko pa siya nagustuhan aber?! Loko 'tong itlog na 'to ah..
"H-huh? T-tama! Isa kang itlog! Siguro.. Itlog ka ng Dinosaur ano? T-tama!" parang baliw na sabi ko. Aish ewan! di ko rin alam kung sarili ko ba kinakausap ko o sadyang nasisiraan na ko ng bait dito kay, teka.. ano ba talaga 'to? o sino ito?
"I-itlog.. S-sino ka ba talaga?" garalgal kong tanong.
"Popay.. Hindi mo ba talaga ko natatandaan?" Ay bopols! Di ko nga ito sabi kilala o alam e. Pakshet ne yan! =_=
Basta sa pagkakaalam ko isang araw.. "HUH?! TAMA!" O.O
*Flashback
"Baloooot! Bili na kayo ng balot! Yuhuuuu! Mga chararat-- este naggwagwapuhan at naggagandahan kong suki bili na kayooooo..!"
Haays. Matumal ang benta today. anu ba yan! Di kasi ako pinayagan makapaglaba ni Donya Pilar kay Donya Rival. Palibhasa magkaribal sila sa lahat ng pasosyalan dito sa Brgy.Maasim! mga bruhang yun pati tuloy part time ko nadamay ng dahil sa kasosyalan nila.
Kaya heto ako ngayon at inirarampa ang beauty ko as a balot and penoy vendor. Isa rin ito sa mga part time job ko ng sa ganon may mapag-ipunan ako.. Alam niyo na si bruhang Pilar inaalila lang kami ng walang pasweldo! Kaloka! Habang yung kapatid kong saksakan ng kalokohan ayun at nakikipag tsismis sa mga nagsasabong! take note: ng gagamba!
Napagdesisyonan ko na sanang umuwi ng nadaan ako sa lilim ng kalye mapakla kung saan walang mga kabahayan at may nakikita akong bilog na bagay mula sa kalangitan na parang may buntot at umuusok ito papunta siya sa direksyon ko.. agad agad akong tumakbo at iniwan ang mga balot ko wherever I tapon-tapon them.
takbo lang ako ng takbo. sunod naman ng sunod yung bilog na bagay na yun.. at ng maabutan niya ko..
*end of flashback
"Popay.. wag ka ng mag-isip dyan. dahil sa lahat ng flashback mo di mo pa rin alam king sino o ano talaga ako.." napaisip naman ako dun. Oo nga naman may punto siya dun. Mukhang wala nga talaga sa mga flashback ko yung tanong na bumabagabag sa isipan ko.
"Eh kung ganon.. Ano o sino ka nga ba talaga?"
"Gusto mong malaman?"
"OO!" mabilis pa sa alas-kwatrong sabi ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Abangan mo na lang sa susunod na kabanata *wink*"
**
Vote. Comment. Recommend.
utopian_visionary
BINABASA MO ANG
OMO! Who's My Real HLF? [On Going]
FantasiaPopay is her name. She is totally different than other girls. Teasing is her passion. No one dare to argue with her, until one day she've met her "match".