CHAPTER X: TRUTH

1 0 0
                                    

Aj's POV

Bakit kaya di binibigay ni V yung pangalan niya sa social accs niya para matingnan ko man lang o kaya ma add hmmm... Hindi din siya nagpunta kaninang umaga sa bahay baka naman busy siya??  Oo nga...  Baka nga... kasi sikat siya sa ibang bansa kaya siguro ganun sinabi niya din na gusto niya akong protektahan sa media gusto niyang maging private yung magiging relationship namin if ever...  Anong oras na kaya?  Nagulat ako ng 6pm na pala ng gabi grabe nalibang ako kaka bake ng cake yes i do love baking so much kaya nga culinary kinuha ko mahilig ako mag luto at mag bake i get my phone para ichat si V sa dummy acc na pinang chat niya sakin noon..

My V:

Pwede ka bang magpunta sa bahay nag bake ako ng cake I'll wait for youuu :*

Pag tapos kong i send yun nag decor nako ng cake at nag handa na dito ko na din siya pakakain ng dinner bilang thank you para sa date..

Jess POV

Di ako mapakali kanina pako gulong ng gulong sa kama ko diko alam pano ko sasabihin mamaya kay aj ang lahat hanggang sa tinawag ako ni daddy dahil may package daw para sakin..  Napaisip ako at agad kong naisip ang napag usapan namin ni sky (si V)  kanina agad akong bumaba iniabot agad sakin ni daddy  at umakyat na ulit ako pagbukas ko ng box may nakalagay na note

"Please give the necklace to aj as well as the letter im very sorry i will fix everything and get back to her i promise... "

Pano na...  This is it dapat ko nang puntahan si aj ngayon .... Bzzzzzt bzzzzt nakita kong tumatawagsi aj sakin.....

"H---hello besh?? " malungkot na panimula ni aj..  Kinabahan ako bigla...

"Bakit besh ay problema ba?? " pag mamaang maangan ko..

"Kanina pako nag cha chat kay V pero di niya ako sinasagot...  Nag handa pa naman ako ng dinner pero di sita sumipot" nag aalala na sinabi ni aj napabuntong hininga ako...  I need to end this i don't  want to prolong my agony...

"Ash pupunta ako ngayon sa bahay nyo i have something to tell you. " after that i ended the call and nagpunta nako sa kanila agad

Aj's POV

Ano kaya yung sasabihin ni jess parang sobrang seryoso niya ngayon nag away kaya sila ni kurt?? Nasaan kaya si V sana okay lang siya...  Sayang naman ang inihanda ko di bale kakainin nalang namin ni jess to pag dating niya...  Maya maya pa tumawag na si jess mula sa labas..

"Oh besh ano ba yung importante mong sasabihin?? " pagbungad ko sa kanya nakita ko sa muka niya ang lungkot kaba galit huminga siya ng maalim at nagsimulang mag salita...

"Besh si Sky Albert ay si V hindi ba??  Yung childhood sweetheart mo"

"Oo siya nga bakit besh anong problema?? " pag aalala kong tanong

"Ganito kasi...  Uuhhmmm..  Si V kasi...  Ano... " hindi niya maituloy ang sinasabi niya halatang kinakabahan siya kaya nag hinala na ako na may hindi tama na nangyayari...

"Speak up jesserie!!  Kanina pako bitin na bitin sa mga sinasabi mo kung ano ano na naiisip ko please naman sabihin mona" naiinis kong sigaw sa kanya..

"Si V ikakasal na..... Engaged na siya umalis siya ngayon papuntang canada para ayusin ang lahat sinabi niya sakin na ikaw ang mahal niya about sa career lang daw ang dahilan kaya siya nag pa engage other than that wala na daw rason di niya daw mahal yung babae babalikan ka daw niya kapag natapos niya yung problema niya doon.. "

Napa upo ako sa gulat natulala diko namalayan na umiiyak na ako bakit??  Bat ka nag sinungaling V akala ko okay na akala ko di na ko masasaktan di mo nako iiwan pero mali pala ako.... Maling mali na minahal kita buong buhay ko ... Tumingin ako kay jess..

"So alam mo pala...  Bakit di mo sinabi agad?! Muka akong tanga dito..  Kelan mo oa alam jesserie" pagtatanong ko sa kanya

"Besh sorry ayoko lang na masaktan ka at wala din ako sa lugar oara mag sabi sayo nun kahapon ko lng nalaman aj kaya kaninang umaga kinusap ko siya may ipinabibigay siya sayo " agad niyang inabot ang isang box inilapag niya sa lamesa...

"Umuwi kana jesserie magpaoahinga nako" malamig kong sabi sa kanya..

"Besh naman sorry na ayoko lng makita kang masaktan ulit "

"HA HA ano?!  Ayaw ming makita?!  E ano pato?!  Sobrang sakit jess alam mo yon?!  Pinag muka nyo akong tanga!!!  Please jess i want to be alone....  Umuwi kana" binuksan ko na ang pinto para lumabas na siya..

"Sorry besh sana mapatawad mo pako tawagan mo lang ako pag kailangan mo ng makaka usap " at umalis na ng tuluyan si jess agad akong kinuha ang phone ko at sinearch ang sinabing article ni jess at confirmed ikakasal na nga siya... Pinipigilan kong umiyak..  Pero patuloy pa din ang pag daloy ng luha ko kinuha ko ang box na pinabigay ni V naglalaman ito ng isang kwintas at sulat... Binuksan ko ang envelope

Aj,

Im sorry for being a coward to tell you the truth sorry kung diko sinabi sayo ang problema ko sa canada pero maniwala ka sakin ikaw lang ang minahal ko.... Wala nang iba... Mag mula nung bata tayo alam mo naman yun diba ikaw din ang dahilan kung bakit ako bumalik sa pinas para makasama at maka bawi ako sayo.. Yung engagement para lang lalo kaming sumikt ng leading lady ko other than that wala na talaga sana kausapin mo pa ako pag balik ko.. Aayusin ko ang problema ko sa canada at babalik ako sayo..  Pangako sana mapatawad moko

                                                -v

Naiinis ako.... Bakit?!  Bakit ganito wala naman akong nagawang mali all this time ang gusto ko lang makasama siya ang makita siya ang mahalin siya pero ganito pa ang igaganti niya sakin... Ang sakit ang sakit sakit...
Matapos kong basahin ay itinabi ko nalang ang box at isosoli ko nalang sa kanya kapag nag kita kami ulit tapos nako sa kanya...  Wala na akong tiwala sa kanya...  Dapat noon palang kinalimutan ko nalang siya.. Sana hindi ako nasasaktan ngayon...

Naalala ko bigla yung pagkain sa baba sayang naman wala akong gana kaya ibinalot ko nalang ang pagkain at nag simula akong mag lakad binigyan ko ang mga guard sa village namin tapos pinamigay ko sa mga bata sa lansangan kahit papano sa maliit na paraan nakatulong ako ... Kesa masayang naman  pagtapos ay bumalik nako sa bahay at nag pahinga..  Kaso hindi ako makatulog binabagabag pa din ako ng mga nalaman ko... Kaya inalam ko pa ang tungkol sa engagement ni V at ni Cerina...  Ang tanga ko no masakit na nga sasaktan kopa ang sarili ko...  At ayun na nga umiiyak nanaman ako... Diko alam bakit pa bumalik dito si V diko na alam kung ano bang paniniwalaan ko ito bang nababasa ko o siya... Bzzzzzt bzzzzzt may nag message sakin...

Annonymus

Hey im Cerina Williams fiancé of Sky Albert pwede bang tigilan mo na siya ikakasal na kami mahal niya ako gusto mo pa ba ng pruweba eto oh

Nag send siya ng video nila ni V na naghahabulan....

Cerina: Babe do you love me??

V: OF COURSE MY PRINCESS I LOVE YOU SO MUCH...

VIDEO ENDED...

Di ako makapaniwala napahagulgol na lang ako sa sobrang sakit...  Simula ngayon Vince Skyler Kim kakalimutan na kita...

Patience Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon