From: Thirdy
Hi Bea! Ang ganda ng panahon noh? Parang ikaw. Ajujuju.
Good morning. Kain ka na po kasi pakakasalan pa kita. 🙈😂💙
Wtf. Agang-aga naman ni Ferdinand mangulit.
Baka tinake nya as yes 'yong reply ko? Baka nga? Hala bahala na nga talaga. Wag ko nalang bigyan ng malisya baka he's being friendly lang talaga.
To: Thirdy
Luh? Di ka kinikilabutan?
After i sent the text message i immediately went downstairs. Kailangan bilisan ko kumilos para makarami ako ng babasahin na books before mag-1pm. Cel and Maki decided na maghang-out kami sa amusement park. Im so excited. Tama ba na rin 'to kasi next week graduation na after non i'll try out sa volleyball team ng ateneo. Kinakabahan ako pero kaya 'to.
From: Celina
Bei get ready na ah dapat kapag dinaanan ka namin bihis ka na. Im with Maki na kanina pa we'll just it.
"That may be all I'll need
In darkness, she is all I see
Come and rest your bones with me."Teka kaninong boses 'yon? Wala naman si Kuya ah at imposibleng si Dad 'yon. Nagpunta ko sa kitchen kasi parang doon galing. To my surprise hindi nga si Kuya or si Dad yon.
"WHAT ARE YOU DOING HERE RAVENA?"
Oo, nandito si Thirdy. Bukod pala sa kakulitan nyang taglay, makapal din pala mukha nga. Ngiting-ngiti pa sa'kin ang loko.
"Good morning to you too Bea. Ang ganda mo pala lalo kapag bagong gising." Sabi nya sa'kin na natatawa. Parang hindi naman totoo sinasabi nya.
I know i look like a mess. Pangit na nga mambobola pa.
"Bakit ka nandito sa bahay namin?!" Hinila ko 'yong isang upuan at hinarap ulit sya na naglalagay na ng pagkain sa plate na kaharap ko.
"Cel and Maki told me na dito nalang daw ako dumiretso."
"At bakit? Dont tell me kasama ka namin?"
He chuckled then answer me. "Yes Bei."
------
We are here at the car papuntang park. Im with Maki, Cel and Thirdy. When i ask Cel bakit nya sinama si Thirdy, she told me kay Thirdy palang plan 'to.
"Bei, he wants to spend time with you kaya lang sabi nya baka raw mainis ka kaya sinama nya kami."
Edi ayon lalo syang nagustuhan ng mga kaibigan ko.
"Where do you want to try first ladies?"
Thirdy asks us. Nakita ko agad 'yong vikings. Mukhang masaya.
I told them to try it so we did. Grabe nakakahilo pero ang sarap sumigaw. Kapag umaangat sya tapos biglang bababa, i can feel the adrenaline rush. Tinataas ko pa kamay ko. Ang ganda ng Tagaytay. Ang sarap hampasin ng hangin ang mukha ko. I feel so alive and happy.
Thirdy enjoy it also even Cel and Maki. We tried many rides na rin like catterpilar, drop fall and more. Nakakahilo sila pero masaya. I enjoy everything at di rin ako gasinong naiinis kay Thirdy. Masaya pala syang kasama. He's cool actually.
----
"Bei, nga pala i forgot to ask you kanino mo pala binigay 'yong rose mo sa ball."
"We are sitting here sa bench habang hinihintay si Cel at Thirdy na bumili ng food namin. Maybe its about time na may mapagsabihan ako about kay Aj.
"Maks promise me you wont tell to anyone?"
"Yes Bei, ano ba 'yon? Bigla akong kinabahan sayo eh rose lang tinanong ko."
"Ano kasi Maks, my rose. Di ko talaga sya binigay kahit kanino, tinapon ko sya actually."
"Huh? But why Bei?" Naguguluhang tanong pa sa'kin ni Maki.
"Kasi I was planning to give it to Aj."
"Aj who? Oh my gash you mean the mayabang na football player sa STEM? At kailan kayo nag-usap?"
Oo nga pala Maki hates him pero ako i dont. I admire him actually. Tinamaan ka talaga ng magaling Beatriz.
"I have a crush on him Maks.Matagal na. Sorry di ko sinabi sa inyo. I have a crush on Aj."
"EHEM!"
Nagulat ako sa biglang nagsalita then I saw Cel holding a brown paper bag. Thirdy is beside her staring at me blankly. I know narinig nya.
Oh shoot. Ano nang mangyayari sa'min nyan?
Narinig nya.
Sure ako.
100%
Eh teka Beatriz, di ba ito naman ang gusto mo?
Anong inaarte-arte mo dyan?
---
Hey guys sorry maiksi 'to. This chapter should be in kilig moments but i cannot write talaga. Gusto ko na sya madaliin actually para present time na ang timeline hehe.
Plus guys, this story is not just about TB as fanfic but also i wanna write something whereas i could vent out on how to handle relationships.(Di ako expert ha, just in my perspective.) Hehe
Salamat sa mga nagvote. You all keep me going sana matapos ko 'to. Hehehe
Leave your comments guys kung may gusto kayong sabihin.
Kakapit pa rin sa TB eventhough naiiyak na ko sa mga nababasa ko sa twitter.
purely fictional,
El 💙