vi: rainy season

176 10 4
                                    

Marga just finished taking a hot shower after a long day of shopping and eating at her favorite restaurant. She looks herself in the mirror and did her skincare routine that includes expensive foreign & local products. After her night time routine, she tucks herself in the newly changed sheets and reached for her phone.

She went directly to her text messages and didn't even bother to look at her notifications, "Thanks sa pagbitbit ng shopping bags... sa icecream na rin pala. :)"

"Ay wow ha, ako pa talaga ang unang nagttext? Anyway... I think there's nothing wrong with that. 'Yung mga nagmamaganda lang naman 'yung mga nagiinarte e, buti na lang I'm more than that." She whispers to herself while impatiently waiting for Mikoy's reply.

"Uy slr, kakapaload ko lang kasi naubos na 'yung unli ko e. Pasensya na icecream sa cone lang nabili ko, sa susunod 'yung nasa lalagyan na! XD"

"What? Unlimited naman 'yung plan na kasama sa simcard niya ah? Bakit nauubos?" Marga seems confused. But she brush it off.

"Well, tbh I had fun today. Kaso paguwi ko wala pa rin parents ko. Pero dapat by this time sanay na ako 'no? It's always like this." Marga seems iffy to send this one, but she knows it's Mikoy. So it's okay.

"Alam mo Marga, hindi naman sa sinasabi kong bawal kang maging malungkot ha. Natural lang naman 'yan. Pero baka minsan kailangan mo rin tumingin sa magagandang bagay na nangyayari sa paligid mo. Tulad ng alam mong buhay pa sila."

"Buhay nga pero hindi ko naman nakakasama. LOL I don't wanna talk about it na lang, pero ikaw? Wala kang mga magulang pero parang 'di ka naman nagagalit sa kanila?"

"Bakit ako magagalit... edi parang nagalit na rin ako kay Bro. XD Pero bukod d'on e, wala naman silang ginawang mali na naaalala ko o baka kailangan lang ng oras para magpatawad."

Marga breathes heavily, she knows no one can keep her calm like this. Si Mikoy lang. "Well, I guess you have a point? Anyway, I'll sleep na. I have to fix my sleeping schedule before the school starts. TTYL."

"Ha? Teka teka, kailan ba ang pasukan niyo? Start na ba ng entrace exam sa Maxwell? Busy ka ba?"

"What? Why? Don't tell me you plan to study there, akala ko ba sa ibang school ka?"

"Ah e bakit Miss? Hihingi ba ako sa'yo ng pangtuition? Magpapaturo lang sana ako... pero kung busy ka e baka kay Cassie na lang. Sige, goodnight!"

Marga's eyebrows furrowed, "What the hell?! Cassie? E mas magaling pa ako sa kanya magtutor e? No way!"

"Fine! I'll do it. See you. >:(" She rolled her eyes and looked at the ceiling. "It's still a great day Marga, not the best but it's fine." She finally decided to go to sleep.

-

Nagising si Marga sa sigaw at pagbasag ng mga gamit sa baba. She looks at her phone and it's just 7:33 AM. "What's happening?"

"Carlos, Daniela... tama na 'yan. Ang aga aga nagtatalo na naman kayo... baka magising na si Marga." Pakikiusap ni Manang Ester.

"Totoo ba?! Nageskandalo ka na naman sa opisina dahil d'yan sa lintik na away niyo ni Romina? Paano na kapag madamay na naman ang anak natin?!"

"C-carlos, i-it's not true... kay Romina ka ba talaga maniniwala? Hindi sa'kin?! You're so impossible! Mas may pakialam ka pa sa mag-inang 'yon kaysa sa amin ni Marga and it shows!"

Carlos walks out and went outside while Daniela sits on the couch and told Manang Ester to leave.

Walang magawa si Marga kundi huminga na lang ng malalim. Dali-dali niyang tinawagan si Mikoy habang hindi mapakali... "Please answer, please answer na..."

"Uy si Marga, teka lang. Ayan okay na, ang aga aga bakit gising ka na?"

Marga closed her eyes, trying to hide the uneasiness. "W-wala naman, are you busy? C-can we go somewhere? Let's go. Start na tayo ng tutor? Okay? Punta na ako..."

"Teka lang oy oy, umiiyak ka ba? Sige hintayin na lang-" Marga dropped the call and wiped her tears. "You can do this, you're a queen Marga."

-

author's note: hi guys here's a short update for today, i know it's full of carlos-daniela away but pls don't get mad at me !
i guess nawala ako ng ilang weeks kasi nagstart na school year but :( i have lot of things going on thru my mind about our fave #markoy ship <3 will definitely work on their character development too, thx so much guys ! ♡

fake flowers & feelings - #SethDrea #MarKoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon