Pumasok ang dalawa sa loob ng isang high-end boutique since paborito ni Marga ang designer clothes & bags, everytime na may nakakalimutang gathering ang pamilya niya, automatic itong may dinedeposit sa card ni Marga to spend her day shopping instead of stressing herself. It became a routine for her.
Napansin ni Mikoy na iba ang kinang ng mata ng dalaga sa magagarbong damit at sapatos, at iwas na iwas namang mahawakan o madumihan ni Mikoy ang mga ito. Agad agad namang may lumapit na babae nang makita niyang nagwwindow shopping na ang dalawa na may haba na hanggang leeg ang ashblonde na buhok, balingkinitan ang katawan, nakasuot ng hapit na uniform, at pulang takong na mas matanda lang ng ilang taon kila Marga at Mikoy.
"Do you want me to escort you Ma'am and Sir? Or do you want to shop in private?" Tipid na ngiti ng babae kay Marga at sunod naman kay Mikoy. "No, stay here, I'm pretty sure you know everything that I need." Pagsagot naman ni Marga sa babaeng nakasulyap na naman muli kay Mikoy.
Hindi naman gan'on kalaki ang boutique ngunit talagang pihikan ang dalaga sa pagpili, kahit na kaya naman niyang bilhin ang mga ito, she always wants to keep it classy and unique. "Ah e Marga, kanina pa tayo paikot-ikot e lahat naman magkakamukha lang, pwede bang umupo na lang ako saglit? Dito lang ako ah..." Sambit ni Mikoy at irap naman sa kanya ni Marga habang patuloy sa paghahanap.
"If you want Ma'am, we have another collection pa but I'm not the one who's incharge of that... is it okay to recommend you to our other sales assistant na lang?" Mahinahon na sabi ng sales lady. Marga nodded, and seems impatient. The new sales assistant went to their way and assisted Marga immediately.
"Hi Sir, are you with Ms. Marga awhile ago if I'm not mistaken?" Pagtataka ni Mikoy ngunit dali-dali namang tumango. "Aren't you interested sa unisex items naman namin? I can show you that certain collection if you want." Malambing na sabi ng sales lady. Bored na rin naman si Mikoy kaya tumayo na rin siya at sumunod. "Pwede naman pero 'wag mo na akong english-in ha?" Sabay ngiti rin ni Mikoy.
Hindi rin naman gan'on karami ang unisex items ng pinakita niyang collection dahil karamihan talaga ay puro pambabae. "Tatlong libo?! Para sa wallet na 'to?" Pagtatakang tanong ni Mikoy at turo sa wallet na kasing laki lang ng coin purse na meron siya. Bigla namang tumawa ang dalaga at sabay sorry dahil mukhang inappropriate ang kilos niya. "Sir, that is made of leather and limited edition lang... parang itong damit niyo po." At hawak nito sa butones ni Mikoy.
"Itong suot ko? Limited edition? Edi mahal 'to?"
"Yes Sir, mas mahal talaga dahil iilan lang ang nirelease nilang ganyang design. Hindi niyo po ba napansin kung gaano kaganda-" Dahan-dahan namang himas ng dalaga sa sleeves ni Mikoy."What the hell?!"
Mikoy and the sales lady flinched.
"I've been looking for you kanina pa nandito ka lang pala!" Marga said furiously. "Akala ko ba pagod ka?"
Mikoy immediately went to Marga's side. "Eto naman oh, sobrang mahal ba niyang binili mo kaya uminit agad 'yang ulo mo ha? Tara na nga..." Sabay kuha nito ng paperbag kay Marga.
Marga looked into the sales lady's way and rolled her eyes. She ain't even pretty.
-
"Uy Marga, Marga pansinin mo naman ako akala ko ba magsshopping ka ng marami bakit isa lang 'to?" Pangaasar pa ni Mikoy sa dalagang nakakunot ang noo.
"Save your jokes Mikoy, I'm not in the mood..." At irap naman nito.
Mikoy carefully grips Marga's wrist. "Tara na Marga, kumain na tayo... gutom lang 'yan. Ako naman manlilibre."
Marga looks at him, "Sige, basta ako ang masusunod. Baka sa fishball-an mo na naman ako dalhin... nakaboots ako ngayon 'no." Matipid na ngiti ng dalaga.
-
After few minutes of walking, they arrived in front of this classy restaurant with beautiful interior. "Tara na? I'm hungry as hell..." Marga told him.
"Naku Marga, kahit nga ata limangdaan wala akong pagambag sa'yo dito... mukhang mahal e. Ilang kikiam muna bago ka makabawi..." Bulong ni Mikoy.
Marga laughed carelessly, "Duh! I can pay for it, besides, it's your birthday soon. Ito na lang treat ko. Ano? Baka magbago pa isip ko..." Marga said to him.
"Osiya, sige na. Tara na..."
A middle aged man assisted them to their seats and gave them the menu. "Just call anyone of us if you're ready to order. Okay po? Ay, ikaw po pala 'yan Miss Marga. Kasama niyo po ba parents niyo?" Marga smiled to him. "No e, I'm with my friend. We'll get the usual na lang-"
"Striploin, steak, braised mushroom and abalone."
Sambit ni Mikoy at Marga ng sabay, nagtinginan naman ang dalawa at tumawa.
"Oh my god, you're so embarassing..." Bulong ni Marga kay Mikoy.
"Anong embarassing? E diba paborito mo 'tong pagkain? 'Yung nilista ko n'ung summer music fest? Naalala mo na?" Mikoy told her.
Marga smiled. "I remember ofcourse."
"Oh ayan, ngumiti ka lang lagi. Mas maganda ka kapag ngumingiti." Halos pabulong na sabi ni Mikoy.
BINABASA MO ANG
fake flowers & feelings - #SethDrea #MarKoy
Novela JuvenilThis is like "Kadenang Ginto" television series continuation but more focused on Marga & Mikoy. The writing can be related to the original series itself but most of it is fully fiction written by me. Shall we start? - Hi! This is my first time writi...