Chapter 3
Lumipas ang panahon
Gwen POV
Ma.... Ayaw Kong magpakasal sa kanya, bakit pa pinipilit nyo. Hayaan niyo namang magdesisyon ako ng sarili ko!
Ano kaba naman bata ka , noon kopa siya gusto para saiyo , isang matino , dika pababayaan , stable ang trabaho at may sinasabi sa buhay .
Ma! kelan ba kayo naging ganyan. Dati naman di kayo nag hahangad ng mga bagay na materyal , pero bakit ngayon......
Anak para sayo rin to .
Bakit kaya di ako hayaan ni Mama na magdesisyon na mag-isa .
Ayoko kaya sa lalaking iyon... Ah basta ako parin ang masusunod . buhay ko! Ito! Kaya ako parin ..... Ako parin.... ang gagawa ng paraan
Hanggang sa kanyang pagbubukas ng TV.
Broad cast
Magandang umaga po mga kapamilya , kapuso nandito po ang nagbabagang isyu blah....... blah..... at ang inyong lingkod Richard Lam nag uulat.
Muling sumagi sa balintataw ko kung saan ko nakita ang mukha ng lalaking iyon.
Alam....... Kona sa hospital , sya yong inoperahan ko dati ..... siya nga...yon...
Ang buhay nga naman !
Nakatulugan na niya ang pag- iisip nayon.
Authors POV
Isang mahabang buwan ang lumipas. Isang gabi habang umuulan , nagmamaneho ako pauwi sa amin .
Isang babae ang nadaanan niyang sumisigaw , hawak ng 3 lalaki.
Richard POV
Tulong ! Tulong!
muli Kong binalikan ang eksena at ibinaba ko ang salamin ng sasakyan.Mga lalaking propesyonal ang dating nagpupumilit na isakay ang isang babaeng nakaputi , Parang doktor.
Bumaba ako at lumapit . Boss.... bakit po ba pinipilit ninyong isakay ang magandang babaeng yan.
Wala kang pakialam...... Syota ko to. Ay! Boss.... ang babae pag- aayaw di- pinipilit at saka minamahal yan di sinasaktan .
Wala kang paki alam! muli niyang sabi sa akin pilit nagpumiglas ang babae , ngunit malakas ang tatlo.
Lumapit ako at sinubukang suntukin ang isa sa kanila.
Ayon pinag tulungan nila ako mabuti na lang may dumating na pulis , tumulong saamin.
Ayan puro pasa ako......
Agad umalis ang tatlo, sakay ng kotse at iniwan kami. At nag banta pa ito na magkikita pa kami pakealamero daw ako.Dinala ako ng babae sa isang pagamutan at duon ay ginamot niya ang akingmga Pasa at sugat.
Duon kami nag kakilala
muling nag throw back ang aking alaala at natandaan kuna siya.My Lovely diwata.
Dun nag umpisa ang aming pag kakaibigan .hanggang sa naging mutual feelings na kami.Ngunit lagi nga namang may kontrabida.
Aling Menang POV
Anak ayaw Kong masamain mo ang sasabihinko.
Di masamang mag mahal ngunit pumilika ng kauri natin iyong dika sasaktan at kaya kang ipag laban.Marami naman diyan na mas karapat - dapat sayo .
Nandyan si Eloisa , tung anak ni aleng bebeng Yong anak ng ninang mo.Siya nalang anak para wala kanang problema.Tutal pareho naman kayong may trabaho at kinalalagyan sa buhay.
Huwag kanang mag hangad ng mas mataas pa sayo BAKA kung ano pa ang mangyari sayo....
Di man ako tutol sa inyong damdamin ngunit kilala mo naman siguro ang pamilyang kinabibilangan ni Gwen .
Muntik kanang mapahamak, dahil sa gusto ng mga magulang na ipakasal siya sa kauri nila .
Ayoko ko lang na masaktan ka anak dahil mahal na mahal ka namin.
Mercy POV
Dika nababagay don! Ayoko sa lalaking isinama mo at sinasamahan mo ano ipapakain nya sayo .
Balita at kung ano-ano.... Mag isip - isip ka nga anak
Diman ako ipinanganak na mayaman na mayaman noon pero dinaman kasing hirap ng buhay ang sinamahan mo ngayon!
Bakit ba aayaw mo Kay Jess! Kabilang siya sa Alta sa syudad. Siya ang may ari ng hospital na pinag tatrabaho han mo aba ay bihira lang ang ganyan sa mundo.
Tumino- tino kangang bataka!