Kung Di Rin

23 0 0
                                    

LALICE MONTECARLOS

Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan
Pipilitin ba ang puso kong hindi na masaktan?

Umuwi na kami at sumakay sa sasakyan niya. Tahimik lang sa loob at walang umiimik. Madaming tumatakbo sa isip ko pero ni isa wala akong masabi.

"Lali, okay ka lang?"

Tang ina Khalil. Kung ikaw kaya saksakin ko sa puso tapos tanungin ko kung okay ka lang?

Ang talino mo sana kaso ang bobo mo. Gosh.

"Hmm yeah." Tipid kong sagot.

Nang makarating sa bahay namin ay bumontong hininga muna ako. Lumabas siya para pagbuksan ako ng pinto. Lumabas ako at sumandal siya sa sasakyan niya habang ako ay nakatitig lang sakanya.

Di ko alam anong gagawin.

Kung hindi ikaw ay hindi nalang
Pipilitin pang umasa para sa'ting dalawa

"S-so, is this goodbye?" Tanong niya.

Wala na, tumutulo na naman ang luha ko. Damnit Khalil! Why do you have to leave me?

Giniginaw at hindi makagalaw

"H-hey don't cry Lali." Putang ina naman talaga! Kanina ka pa! Iniwan mo ako't lahat lahat tapos pagbabawalan mo akong umiyak?!

Wala akong nagawa kundi ang pumunta sakanya at yakapin siya. Mahigpit ko siya niyakap at humagulgol.

"A-ayaw mo na ba talaga s-sakin Love? Iiwan mo na ba talaga ako?" Hagulgol ko sakanya.

Nahihirapan ang pusong pinipilit ay ikaw

Parang tinutusok ng maraming karayom yung puso ko at the moment. Mas lalong tinutusok kasi hindi man lang siya mag hug back.

"Lali nandito ako. Lali pwede mo akong tawagan kapag may problema ka. Lali, sana maintindihan mo."

Kung 'di rin tayo sa huli
Aawatin ang sarili na umibig pang muli

"Hind yan ang gusto ko Love, ang gusto ko akin ka pa rin. Akin lang..." mas lumakas ang pag iyak ko sa dibdib niya. Baon na baon ang mukha ko. Nakakapit ako sa likod niya as if he was my lifeline.

Naiinis ako kasi hindi siya nag hu-hug back kaya I held his two arms and tried to circle it to my back. Pero sadyang, goodbye talaga dahil bumibitaw ito at nasa side na niya.

Kung 'di rin tayo sa huli
Aawatin ba ang puso kong ibigin ka?

"Lali, I'm sorry..."

And napaka great timing kasi umaambon.

Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan
Pipiliin bang umiwas ng hindi na masaktan

"I'm so sorry. I don't know what happened. After we fought nawala nalang ako ng gana. N-nawalan ako ng p-pagmamahal..."

"I'm so sorry Love kung nag-away man tayo. I promise di ko na uulitin. Kung ano man nagawa ko pls forgive me Love...*hik* please Love, please..."

Hindi ko parin maialis ang pagkayakap ko. Ayokong bumitaw. Not now.

Kung hindi ikaw ay sino pa ba
Ang luluha sa umaga para sa'ting dalawa

Summertime MadnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon