Chapter 1

9.5K 294 94
                                    

PRØVESTEN

Chapter 1

SYLVIA


"Will you be my girlfriend, Sylvia?" Tanong ni Shane sa kanya habang isinusuot nito ang t-shirt na pinulot nito mula sa sahig. Napatitig naman siya rito at natigilan siya sa pagsusuot ng sariling damit.

Shane was finally asking her to be his girlfriend. After all the years of wanting and loving him. Was he finally returning her feelings? Oh dear Lord. Dinama niya ang puso niya. It was beating erratically and she exactly knew it was because of him.

"What?" Naitanong niya rito.

"I want you to be my girlfriend. I mean, I filed my candidacy as Mayor pero mahina ako sa matatanda, marami pa man din ang mga senior citizens dito sa atin. They think I'm not matured enough to father our town. Ang sabi rin nila na dapat mag asawa na ako para mas maunawaan ko ang commitment. Palibhasa iniisip nila na palagi lang akong naglalaro."

Are you kidding me?!

Napaawang ang labi niya sa sagot nito. Tumalikod siya at mabilis na nagbihis. She could hear the breaking of her heart. Was this even possible? Feeling so hopeful then hopeless in less than a minute.

"Syl?" Pukaw nito sa kanya nang hindi siya sumagot.

"Pag iisipan ko." Sagot niya rito.

Asshole.

"Please, Syl? You're the best choice, I'm closest to you at pinag uusapan na rin tayo ng iba, some think we're really in a relationship dahil palagi nila tayong nakikitang magkasama. Aside from that it's not hard to be intimate with you since we've known each other pretty well." Makahulugang sabi nito at nagawa pang ngumisi sa kanya. "Because you know, we're friends. Really close friends."

"You're so dense." Bulong niya at isinuot na rin ang sandals niya.

"Huh?" Tanong nito na mukhang hindi siya narinig.

"Wala."

Sabi ko walangh'ya ka.

"May sinabi ka."

Yes, sabi ko nga walangh'ya ka!

"I said pag iisipan ko, let's talk tomorrow." Sagot niya na lamang dito. Dinampot niya ang cardigan at ang purse na nakapatong sa side table ng kama.

"Alright, I'll drive you home." Sabi sa kanya ni Shane.

"Huwag na, pag isipan mo na lang muna ang speech mo, go to your office at magsimula ka ng mag draft ng mga sasabihin mo sa darating na campaign period."

"I'm good, Syl. Hindi ko na kailangang mag draft. Everything is already here." Sabi nito at itinuro ang sintido while grinning cockily at her. Tinaasan na lamang niya ng kilay ang kayabangan nito bago siya lumabas ng hotel kung saan sila nagtagpo.

Why am I still seeing this bastard secretly?

Nang makarating siya sa bahay ay dumeretso siya sa kwarto at dumapa sa kama. Parang gusto na niyang maiyak peri pinigil niya ang kuha niya. She might like him a lot but she won't shed a tear for him. Again. Tama na ang mga naiiyak niya rito noon sa tuwing frustrated at disappointed siya rito.

PRØVESTENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon