Chapter 5
KYLES's Point of View
"Anong nangyayari sa'yo. Lagi kang hot!" hinaplos ni Anne ang dibdib ko saka niya nilalapirot ang pinkishkong utong. Nakaunan na siya noon sa bisig ko at nagpapahinga pagkatapos ng aming mainit na pagtatalik.
Tumingin lang ako sa kaniya saka ko hinalikan ang kaniyang noo. Sinuklay-suklay ang mahaba niyang buhok. Kasunod iyon ng isang malalim na hininga. Kung kaya ko lang sana sa kaniyang aminin ang dahilan. Sa tuwing naiisip ko kasi ang nangyari sa pagitan namin ni Andrei sa loob ng cubicle na iyon ay may nabubuhay na kung ano sa aking dugo. May kakaibang pakiramdam na gumigising sa aking pagkalalaki at tanging kay Anne ko lang naibubuhos ang init na aking nararamdaman. Iyon ang alam kong dapat at tama. Kahit pa pakiramdam ko ay may kulang, may hindi naibibigay si Anne sa akin para tuluyan akong makuntento. May hinahanap akong kaibahan.
May sapat na akong gulang para maintindihan kung anong mali sa tama. Nasa tamang edad na ako para paglabanan ang kung anumang kakaibang nangyayari sa akin ngayon. Hinding-hindi ako bibigay. Kahit kailan, hindi puwede ang kakaibang nararamdaman ko lalo pa't alam kong di rin naman papayag si Andrei. Katulad ko din kasi siyang tigasin, barumbado at palaban. Walang kahit anong pagdududa ko sa kaniyang kabuuan. Magmumukha akong katawa-tawa. Isa pa, siya ang magiging hadlang sa mga pangarap ko. Siya na nga ang nagpahirap para makuha ko ito at ngayong nasa akin na iyon, hinding-hindi ako papayag na maagaw niya kung anuman ang pinaghirapan kong angkinin. Kung gusto niyang makaabot sa kung nasaan ako ngayon, hindi magiging madali sa kaniyang abutin iyon.
Kaya kong labanan ang maling umuusbong sa akin. Wala akong hindi kayang suwayin. Kaya ng utak kong turuan ang binubulong ng aking damdamin.
"Okey ka lang honey?" tanong ni Anne sa akin nang mapansin niya ang pananahimik ko at madalas na pagbunot ng malalim na hininga.
Ngumiti muna ako sa kaniya.
"Oo naman.” Isinuksok ko ang mga daliri ko sa pagitan ng kaniyang mga parang kadilang mga daliri. “Hindi ka ba talaga puwedeng sumama ngayon?”
Umiling siya. Bumitiw siya sa pagkakahawak ko sa kaniya.
“Want you to be there for me." paglalambing ko. Maagap kong pinigilan ang palad niyang padausdos na dapat sa gitna ng aking hita.
"You know that I can't. Di ba nga may taping kami ngayon?" dumapa siya at umibabaw sa akin. Mahirap nga talaga kung sikat na celebrity ang girlfriend mo. Ngunit ramdam kong mahal na mahal niya ako at mahal ko din siya kaya hindi iyon magiging dahilan para bibitaw ako.
Naglakbay ang palad ko sa likod niya. Muli ko siyang tinitigan. Mukha ni Andrei ang parang nakikita ko.
Pumikit ako. "Bago pa man lumala ito Andrei, kailangan ka nang mawala pa sa paningin ko, sa mundong ginagalawan ko." bulong ko sa aking sarili.
"Yes hon? May binubulong ka?"
"Wala. Sabi ko, kailangan na nating magpalit dahil baka late na ako sa pangalawang laro namin sa pagkuha ng bagong ka-team."
"Andrei Teng is cute. Actually he's young and so gwapo, hon." wika ni Anne pagkabangon niya.
"Gwapo? Pa'nong naging gwapo 'yun. Mas gwapo pa ako do'n eh." May bigat kong tinuran.
"Bakit may galit ka yata or something kay Teng. Iba yung dating ng pagkasabi mo hon. May diin." biro ni Anne.
"Ikaw kung anu-anong sinasabi mo. Anong something? Magpalit ka na nga't makaalis na tayo. Ma-late na ako." hinablot ko ang puting tuwalya at ibinalabal ko iyon.