Shiela's Pov'Nakatayo lang ako sa harap ng human size mirror dito sa loob ng dressing room ko. At oo may dressing room ako dito sa kuwarto ko. Kinakabahan ako kasi ngayon nalang ulit ako papasok at makikisalamuha sa ibang Tao.
Huminga muna ko ng malalim bago lumabas sa kuwarto ko. 'You just need to be careful this time, don't trust anyone except to your family.' Yan ang bagay na natutunan ko pagkatapos ng nangyaring iyon. I need to be careful para walang mapahamak ng dahil sakin.
Ayoko ng makita si Janica na sobrang takot, si Shin at Stanley na sinisisi ang sarili kasi wala silang nagawa. Ayoko ng maulit pa ang mga iyon. Labis na takot ang naramdaman ko ng oras na yon. Malaki talaga ang utang na loob ko sa taong yon, sa taong nagligtas sa amin.
"Ayos ka lang?" Napatingin nalang ako kay Janica na malungkot na nakangiti saakin.
"Oo naman no! Bakit naman ako hindi magiging okay?" Masiglang sabi ko sa kanya para maitago nadin ang kabang kanina ko pa nararamdaman.
"Huy ano ba. Let go of me! Magugustuhan ang suot ko." Sabi ko sa kanya na may kasamang tapik sa balikat. Niyakap kasi ako bigla.
Napapangiti na ko ng biglang nangunot ang noo ko sa sinabi niya.
"Sa una lang masakit yan,wag kang mag alala tutulungan kitang maka move on sa pang babusted ulit ni kuya shin sayo. Hahanap kit- Aray ha!" Sigaw niya Sabay ayos sa buhok niya na nagulo dahil sa pagkakasabunot ko! Lintik to, akala ko pa naman seryoso. Ang akala ko ramdam niya na kinakabahan ako kaya ganon ang ikinilos niya. Langya pangbwibwisit lang pala ang gagawin.
"Hindi ako busted! I know that he like's me like how much i like him. Hindi niya palang narerealize yon." Mataray na sabi ko sa kanya.
"Seriously? Bata palang tayo yan na palagi ang sinasabi mo tsaka hello gusto mo na siya pero siya hindi pa narerealize? Stop dreaming my dearest bestfriend" nakangising sabi niya. At pinag dinaan pa ang pagkakasabi ng stop dreaming
Sinamahan ko lang siya ng tingin. Ang lakas talaga Makabad vibes nito eh.
"Let's go" Sabay kaming napatingin sa bagong dating. Ang GWAPO talaga ni Shin.
"Gising!" PabuLong na sabi ni Janica kaya napabaling ako sa kanya. And she mouthed "busted" Sabay lakad na palabas.
"Mag commute ka! Bawal sumabay ang langaw samin.!" Pahabol kong sabi bago siya makalabas.
Tawa-tawa naman siyang lumabas at lumingon pa. Inirapan ko nga.
At kaya pala okay lang sa kanya eh nandyan pala ang lover boy niya.
"Thank youuuuu" pakantang sabi niya pa habang naglalakad palapit kay Patrick. Tatawa-tawa naman tong mga lalaking to. Pabor nga naman kasi sa kanya ang hindi ko pagpapasabay sa kanya samin. -.-
--
"Shocks! Ang GWAPO nila! Sino kaya sila?" rinig kong sabi nong babae sa Labas ng dean's office. Hindi na kami pumasok ni Janica sa loob dahil kilala naman kami ng dean. Kaibigan siyang matalik nila mommy.
"That three hot and yummy guys is for us oh no-no wrong, that three guy is only for ME! I'm excited to know them." hirit ng isa. In fairness naman sa kanilang tatlo siya ang pinaka may itsura BUT hell no shin is mine. Napa isms naman ng pa lihim ang mga kasama niya. "Heee! Plastic!" Nasabi ko sa isip ko.
"Back off! Stop dreaming!" Taas Kilay na sabi ko sa kanila. Gumanti naman sila ng taas ng kilay Sabay ngisi. "Wow this three monkey's know how to smirk eh?" asar ko sa kanila kaya sinamaan nila ko ng tingin.
"And who the hell are you bitch?" Sigaw na tanong pinaka may itsura. Lalapitan pa sana ko at sasampalin kaya lang may biglang tumakbo papunta sa direksyon namin at sa mismong gitna pa talaga dumaan kaya natamaan niya tong unggoy na naging dahilan ng pagkakaupo niya.
"Haha. Ang bilis ng karma. Di ko na kayo nagawang sabihan na on the way na pala siya" tatawa-tawang sabi ni Janica. Napangisi naman ako.
Lalo naman nanggalaiti sa galit yung babae pero nakangiti ng tumakbo yung bumangga sa kanya Sabay kindat sakin.
Napailing nalang ako. Crazy girl."Catch her and give that nerd to me!" Galit na sigaw nitong babaeng may itsura sa mga kasama niya at mabilis naman itong nagtakbuhan. At saktong pag alis nung dalawa na siyang pag labas ng mga kasama namin.
"Oh anong nangyari dyan?" Nakangiting tanong ni Stanley. Lalandi pa to!
"Ah-eh" utal na sabi nung babae pero pinutol na ang sasabihin niya ng isang boses
"Let's go!" Si shin
Bago kami makalagpas sa babae ay binelatan pa muna siya ni Janica at ako naman ay pasimpleng sinabunutan siya.
Aapila pa sana kaya lang natigilan siya ng nakitang nakatingin si shin sa kanya.
Napatawa nalang ako. "Takot ka no?" Sabi ko lang sa sarili.
Unknown pov'
"Bilisan mo ng kuhanin ang loob niya para matapos na to. Kailangan mapatay na natin siya at isusunod nalang natin ang mga magulang niya." Sabi ng isang lalaki habang nakatayo ito at may kausap sa cellphone nito
"Opo" sagot ng kausap
--
Sorry for the typos and for the wrong grammar. I'm not that good as you do so sorry for that.
BINABASA MO ANG
FEARLESS KYOUMOU(on-hold)
Actionwag po muna basahin. tapusin ko po muna ang "A sacrifice" thanks